Vinh quang và thách thức

04:15 | 18/11/2022

|
Ngày 20/11 hằng năm được chọn là ngày Nhà giáo Việt Nam. Cả xã hội tri ân những người làm “nghề cao quý nhất”. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất”.
Những bài thơ ngày 20/11 dành tặng thầy côNhững bài thơ ngày 20/11 dành tặng thầy cô
Tất tần tật thông tin về ngày 20/11: Ngày Nhà giáo Việt NamTất tần tật thông tin về ngày 20/11: Ngày Nhà giáo Việt Nam
Vinh quang và thách thức
"Tôn sư trọng đạo" là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống lâu đời, vô cùng quý báu và là nét đẹp văn hóa của dân tộc ta. Từ truyền thống đó, nhân dân ta lưu truyền lời dạy con cháu: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, “không thầy đố mày làm nên”. Lịch sử dân tộc Việt Nam ta mãi mãi nghi danh những người thầy: Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Huyên… Những người thầy mẫu mực đó đã để lại tấm gương sáng về đức làm thầy, không màng danh lợi, hết lòng để đào tạo các thế hệ học trò, phò đời giúp nước, làm rạng rỡ non sông đất nước.

Nét đẹp “tôn sự trọng đạo” còn thể hiện ở phong tục tốt đẹp của người Việt Nam. Hằng năm, cứ mỗi độ xuân về tết đến, ông bà, cha mẹ thường nhắc nhở con cháu: “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy”. Trong không khí mừng xuân, đón tết mọi người cũng không quên dành cho những người thầy sự quan tâm nồng ấm nhất.

Vào dịp 20/11 hằng năm, các cấp chính quyền, các đoàn thể chính trị, các tầng lớp nhân dân và các thế hệ học trò tổ chức đến thăm động viên, quan tâm đến các thầy cô giáo. Trong điều kiện kinh tế xã hội của đất nước vẫn còn khó khăn, nhưng Đảng và nhà nước vẫn luôn luôn quan tâm, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các thầy cô giáo. Đồng thời, nhà nước, các cấp chính quyền địa phương đầu tư và huy động mọi nguồn lực của xã hội xây dựng trường học, cơ sở vật chất cho các trường học, lớp học khang trang, sạch đẹp. Biết bao tấm gương của các thầy cô giáo vượt lên mọi khó khăn, nhất là ở các vùng biên giới, hải đảo, tất cả vì học sinh thân yêu. Nhiều thầy cô còn dành một phần lương của mình, giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn mua giấy bút, quần áo để các em tiếp tục đến trường. Không ít thầy cô giáo sinh ra và lớn lên ở thành phố đã tình nguyện “cắm bản”, đến dậy học ở những nơi vùng sâu, vùng xa.

Nhớ lại những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, thầy cô đội “mũ rơm” cùng học sinh đến trường, dạy và học trong hầm trú ẩn, khó khăn, thiếu thốn đủ bề, nhưng thực hiện lời dạy của Bác Hồ, dù khó đến mấy, vẫn phải thi đua dạy tốt - học tốt.

Ngày 16/11/1968, thời điểm này sức khỏe của Bác đã yếu đi rất nhiều. Bác đã viết thư cho ngành giáo dục và các thầy cô giáo, nhân dịp năm học mới. Trong thư Bác, có đoạn: “Nhân dịp đầu năm học thứ 4 chống Mỹ cứu nước, Bác thân ái gửi lời thăm hỏi tất cả các cô, các chú và các cháu. Trong hoàn cảnh cả nước có chiến tranh, sự nghiệp giáo dục của chúng ta vẫn phát triển mạnh và mạnh hơn bao giờ hết”. Đây là bức thư cuối cùng Bác gửi cho ngành giáo dục và các thầy cô giáo.

Ai cũng có những kỷ niệm không bao giờ quên về những thầy cô giáo của mình. Nhớ những lúc trốn học, quên sách vở bị thầy cô quở trách; khi làm được việc tốt thì thầy cô khen. Cứ vào dịp 20/11, các thế hệ học sinh đến thăm thầy cô giáo, những kỷ niệm xưa lại ùa về trong ký ức, thầy và trò ôn lại chuyện năm xưa sao mà vui đến thế!

Ở đâu đó, vẫn còn chuyện chưa vui về một vài thầy cô giáo, nhưng không thể làm lu mờ hình ảnh đẹp đẽ, tấm gương sáng của những người thầy cho các thế hệ học sinh noi theo.

Đất nước đang trong tiến trình xây một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Sự nghiệp đó đang đặt lên vai các thầy cô giáo rất nặng nề, nhưng rất vẻ vang là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Công lao của các thầy cô giáo đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc là vô cùng to lớn. Chúng ta đang nỗ lực thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo. Đường lớn đã mở, nhưng còn ngổn ngang biết bao công việc phải làm về sách giáo, chương trình giáo dục phổ thông và đổi mới quản trị đại học, thực hiện tự chủ với hệ thống giáo dục đại học….

Nhân 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Kim Sơn cho rằng, lực lượng nhà giáo chưa bao giờ đặt trước trách nhiệm, sứ mệnh vinh quang như bây giờ, nhưng cùng với đó, thách thức cũng lớn lao hơn bao giờ hết.

Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, xin gửi đến các thầy cô giáo sự biết ơn sâu sắc và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Nguồn:Vinh quang và thách thức

Đào Ngọc Dũng

doanhnhantrevietnam.vn