Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố 3 tội danh, có tội loạn luân

15:58 | 05/01/2022

|
Ông Lê Tùng Vân ở Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố về các tội lừa đảo, lợi dụng quyền tự do dân chủ và tội loạn luân.

Ngày 5-1-2022, một nguồn tin của PLO cho hay: Liên quan vụ án tại “Tịnh thất Bồng Lai”, cơ quan tố tụng đã khởi tố vụ án và khởi tố cùng lúc ba tội danh.

Theo đó, ông Lê Tùng Vân bị khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của tổ chức, cá nhân... và tội loạn luân.

Theo nguồn tin, từ tháng 11-2021, công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã vào cuộc, điều tra hành vi lừa đảo tại cơ sở thờ tự này.

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố 3 tội danh, có tội loạn luân
Bị can Lê Tùng Vân

Sau một thời gian điều tra, củng cố hồ sơ, ngày 4-1-2022, cơ quan công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can với ông Vân về ba tội danh trên.

“Kết quả giám định ADN xác định ông Vân có hành vi loạn luân. Công an đã thực hiện lệnh bắt tạm giam với ông Vân”- nguồn tin cho hay.

Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ, xử lý bị can Vân và những người liên quan.

Như PLO đã thông tin, năm 2014, bà Cao Thị Cúc (62 tuổi, hộ khẩu thường trú xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) mua lại nhà, đất (gần 2.000m2) ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa làm điểm tu tại gia.

Qua xác minh, ông Lê Tùng Vân (hộ khẩu thường trú phường 10, quận 6, TPHCM) chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ năm 2015.

Trước đây, ông Vân tạm trú tại xã Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TPHCM) tự phong là Giám đốc Trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức. Năm 2007, do hoạt động không đúng quy định pháp luật về điều kiện vật chất, vệ sinh môi trường tại cơ sở không bảo đảm… nên UBND huyện Bình Chánh quyết định chấm dứt hoạt động đối với cơ sở Thánh Đức. Sau đó, ông Vân bán hết đất và về tạm trú tại hộ bà Cao Thị Cúc nhằm hành nghề nhận con nuôi.

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố 3 tội danh, có tội loạn luân
Cơ sở thờ tự Tịnh thất Bồng Lai

Thực tế, đa số trẻ sống ở hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ. Hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú.

Thời gian qua, nơi đây lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đặc biệt, nhóm người tại “Tịnh thất Bồng Lai” đã sử dụng nhiều tài khoản cá nhân khác nhau, đăng nhiều video với nội dung không đúng sự thật về diễn biến vụ việc xảy ra tại đây.

Tháng 1-2020, ông Lê Tùng Vân đổi tên “Tịnh thất Bồng Lai” thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”. Bên cạnh đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin tố cáo các hoạt động nhận nuôi trẻ sai quy định, lừa đảo và các hoạt động phức tạp của ông Lê Tùng Vân trước đây.

Liên quan đến tôn giáo, cơ quan chức năng khẳng định đây không phải là cơ sở tôn giáo. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An đã có văn bản khẳng định, Tịnh thất Bồng Lai, xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tôn giáo hợp pháp, do Ban Trị sự giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý. Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của giáo hội.

Tháng 9-2019, tại nơi này cũng xảy ra vụ việc một nhóm người ở TPHCM đến tìm con gái nhưng không gặp, sau đó đã xảy ra xô xát với những người ở đây.

Nguồn: Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Khởi tố 3 tội danh, có tội loạn luân

Hồng Châu

Báo Pháp luật TPHCM