Xôi sườn cay tê vừa ăn vừa xuýt xoa ngày đông

07:10 | 30/11/2023

|
Xôi sườn cay là một trong những món ăn đường phố quen thuộc, đặc biệt hấp dẫn vào mùa đông.
Tây Bắc mùa thơm nếp xôiTây Bắc mùa thơm nếp xôi
Điểm danh 4 đặc sản độc lạ ngon nhất khi ăn ở Bắc NinhĐiểm danh 4 đặc sản độc lạ ngon nhất khi ăn ở Bắc Ninh

Bên cạnh phở và bánh mì, xôi từ lâu đã là món ăn quen thuộc của người Việt. Đây là món ăn có thể dùng thay thế cho cơm trong mọi bữa ăn. Ngoài các loại xôi truyền thống như xôi xéo, xôi gà, xôi đỗ..., xôi sườn cay cũng là món ăn độc lạ được nhiều người yêu thích.

Xôi sườn cay có thể là xôi xéo hoặc xôi trắng, được nấu như những loại xôi bình thường khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt là được ăn kèm phần sườn cay, dưa chuột, hành phi, rau mùi... Bát xôi có ngon hay không nằm ở phần topping này.

Xôi sườn cay tê vừa ăn vừa xuýt xoa ngày đông

Xôi sườn cay có nhiều topping hấp dẫn, kích thích vị giác. Ảnh: Foody ​​

Tùy vào cách làm của mỗi quán, sườn sẽ có độ cay khác nhau. Những miếng sườn phải được tẩm ướt thật kỹ mới cho ra vị đậm đà. Xôi còn có thể ăn cùng thịt kho, rưới nước thịt lên trên. Mỗi quán xôi có một hương vị đặc trưng và độ cay phù hợp với khẩu vị của một số thực khách nhất định.

Xôi sườn cay tê vừa ăn vừa xuýt xoa ngày đông
Mỗi quán xôi sẽ có một công thức làm sườn cay khác nhau, cho ra những hương vị khác nhau, có quán làm cay ít, có quán cay nhiều. Ảnh: Foody

Bát xôi sườn ngon là khi ăn có thể cảm nhận được độ dẻo của xôi, độ cay vừa phải của sườn và độ chua của dưa góp hoặc đu đủ ăn kèm. Ở một số quán xôi, những topping này được để riêng ra từng đĩa, gần giống với cách ăn một mâm cơm bình thường tại nhà.

Mùa nào cũng có thể ăn xôi nhưng xôi sườn cay đặc biệt phù hợp ăn vào mùa đông Hà Nội. Bát xôi vừa cay đến tê lưỡi, vừa dẻo thơm, nóng hổi chắc chắn là thức quà hấp dẫn khó ai từ chối.

Những địa điểm bán xôi sườn cay nổi tiếng nằm trên đường Trường Chinh, Mai Hắc Đế, Đường Thành... có giá cả hợp lý, dao động từ 25.000 - 65.000 đồng.

Xôi sườn cay tê vừa ăn vừa xuýt xoa ngày đông
Xôi sườn cay là món ăn làm ấm bụng ngày đông. Ảnh: Foody

Nguồn:Xôi sườn cay tê vừa ăn vừa xuýt xoa ngày đông

Thanh Hải

dulich.laodong.vn