Zalo âm thầm cắt giảm dung lượng dịch vụ lưu trữ miễn phí Cloud?

10:34 | 21/08/2024

|
Những ngày qua, nhiều người dùng Zalo cho biết họ bất ngờ khi phát hiện dung lượng lưu trữ miễn phí của dịch vụ Cloud giảm đi một nửa. Động thái này diễn ra một cách âm thầm mà có bất kỳ thông báo nào từ Zalo khiến nhiều người dùng cảm thấy bức xúc.

Những ngày qua, nhiều người dùng Zalo cho biết họ bất ngờ khi phát hiện dung lượng lưu trữ miễn phí của dịch vụ Cloud giảm đi một nửa. Động thái này diễn ra một cách âm thầm mà có bất kỳ thông báo nào từ Zalo khiến nhiều người dùng cảm thấy bức xúc.

Zalo là một trong những ứng dụng nhắn tin miễn phí được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam. Ngoài chức năng nhắn tin và mạng xã hội, Zalo còn cung cấp cho người dùng dịch vụ đám mây Cloud để lưu trữ dữ liệu miễn phí.

"Cloud của tôi" là tính năng trên Zalo cho phép lưu trữ văn bản, hình ảnh, tài liệu tương tự các dịch vụ lưu trữ đám mây khác, nhưng được thực hiện bằng cách như gửi tin nhắn cho chính mình trên điện thoại, máy tính. Các tệp này sẽ được lưu trên đám mây của nền tảng và cho phép truy cập từ bất cứ thiết bị nào.

Tính năng được nhiều người sử dụng vì tính tiện lợi, có thể lưu nhanh dữ liệu quan trọng trong thời gian dài, tránh tình trạng mất tin nhắn, vốn thường xuyên xảy ra với người dùng Zalo.

Trước đây, Zalo cung cấp cho người dùng 1GB dung lượng miễn phí để lưu trữ các dữ liệu như file văn bản, ảnh, video, đường link trang web… Tuy nhiên, mới đây người dùng phát hiện ra Zalo đã giảm dung lượng lưu trữ của dịch vụ Cloud xuống còn 500MB.

Zalo âm thầm cắt giảm dung lượng dịch vụ lưu trữ miễn phí Cloud?

Sự thay đổi này được thực hiện một cách "thầm lặng", không có thông báo chính thức từ Zalo, khiến nhiều người dùng cảm thấy bất ngờ và không hài lòng. Trên các diễn đàn và mạng xã hội, người dùng đã bày tỏ sự thất vọng và bức xúc.

Zalo gần đây cũng cung cấp giải pháp lưu trữ mở rộng là zCloud với giá 490 nghìn đồng cho 100 GB dung lượng một năm.

Đội ngũ Zalo không đưa ra lý do cắt giảm dung lượng lưu trữ. Một số ý kiến cho rằng đây là cách mà Zalo lôi kéo người dùng đăng ký gói lưu trữ đám mây zCloud.

Theo báo cáo "The Connected Consumer" do Decision Lab công bố hồi tháng 7 vừa qua, Zalo là nền tảng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam trong Q1 2024 với tỉ lệ sử dụng đạt 82%, bỏ xa vị trí thứ hai là Facebook (61%) và Facebook Messenger (53%).

Mức độ phổ biến của Zalo khiến cho một lượng không nhỏ người dùng dù không hài lòng với ứng dụng này, nhưng vẫn buộc phải sử dụng nó, đặc biệt là trong công việc.

Đây không phải lần đầu người dùng bị giới hạn với các tính năng của Zalo. Trước đó, từ ngày 1/8/2022, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam. Trong đó, bao gồm gói trả phí dành cho doanh nghiệp (dạng tài khoản OA Doanh Nghiệp) sẽ gồm Dùng thử (10.000 đồng), Nâng cao (59.000 đồng) và Cao cấp (399.000 đồng).

Tất cả được tính trên chu kỳ một tháng sử dụng. Tài khoản OA khi mua thuê bao tháng sẽ được hỗ trợ một số tính năng, loại bỏ giới hạn về lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hỗ trợ danh bạ, phản hồi chat...

Trong khi đó, những người dùng không trả tiền hằng tháng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa 1.000 số có thể lưu, không sử dụng username, gửi tối đa 5 tin nhắn nhanh, không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký.

Việc Zalo triển khai thu phí khi đó đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Theo nhiều người, với một ứng dụng có độ phủ sóng lớn như Zalo, việc bắt đầu thu phí sử dụng có thể làm sụt giảm lượng người dùng, cũng có một bộ phận người tiêu dùng ủng hộ thu phí, trả tiền thuê bao tháng để kéo dài các quyền lợi hiện có.

Nguồn:Zalo âm thầm cắt giảm dung lượng dịch vụ lưu trữ miễn phí Cloud?

Trung Anh

thuongtruong.com.vn