Ăn chay trường có tốt không?

04:55 | 09/11/2022

|
Nhiều người cho rằng ăn chay hoàn toàn tốt cho cơ thể nhưng bác sĩ lại nói ăn chay trong thời gian dài sẽ mang lại một số hậu quả khiến cơ thể không thể chịu đựng
Có nên áp lực ăn chay với người tiểu đường và người khoẻ mạnh?Có nên áp lực ăn chay với người tiểu đường và người khoẻ mạnh?
Ăn chay Rằm tháng Giêng, nên hay không?Ăn chay Rằm tháng Giêng, nên hay không?

Ngày nay trong bữa ăn hàng ngày của con người hầu như đều có thịt để bổ sung một số nguyên tố cần thiết cho cơ thể như chất béo, chất đạm,… Đời sống ngày càng được cải thiện, trước đây, người ta phải suy nghĩ kỹ lưỡng về việc có nên mua thịt hay không vì lý do kinh tế, nay họ dễ dàng mua thịt trong bữa ăn hàng ngày.

Nhưng vấn đề kéo theo, khi ăn thịt thường xuyên sẽ có thêm nhiều người mắc một số bệnh về mỡ máu cao, béo phì. Bởi thế, hiện nay, có rất nhiều người áp dụng chế độ ăn chay trường vì những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại như giảm cân, ngừa béo phì, giảm các bệnh về tim mạch, huyết áp, xương khớp… Tuy nhiên, nếu ăn chay trường không đúng cách thì nguy cơ thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Ăn chay trường có tốt không?
Ảnh minh họa.

Ăn chay lâu ngày đẩy nhanh tốc độ lão hóa

Trong quá trình phát triển của cơ thể con người, sau 35 tuổi bắt đầu thoái hóa từ từ, tức là từ từ già đi. Đây là quy luật tự nhiên không thể cưỡng lại được, điều mà con người hy vọng lúc này là trì hoãn tốc độ lão hóa.

Tuy nhiên, ăn chay lâu dài không thể trì hoãn tốc độ lão hóa mà còn có thể làm cho quá trình này diễn ra nhanh hơn. Ăn chay trong thời gian dài sẽ làm giảm lượng chất béo trong cơ thể, phần lớn chất lượng của da là do chất béo, một khi lượng chất béo quá thấp, da sẽ mất độ đàn hồi, nhăn nheo và nhanh lão hóa.

Ăn chay trường lâu ngày sẽ bị suy dinh dưỡng trầm trọng. Không có chất béo hỗ trợ trong cơ thể, sức đề kháng giảm nhanh, tất yếu sẽ dẫn đến lão hóa sớm.

Ăn chay lâu ngày có thể dẫn đến thiếu máu

Nước da của một người đủ để quan sát tình trạng sức khỏe của người đó, sắc mặt hồng hào chứng tỏ người đó là người có sức sống và năng lượng dồi dào. Đối với những người ăn chay trong thời gian dài cơ thể không có các chất hỗ trợ cung cấp máu sẽ dễ dẫn đến tình trạng không đủ máu làm cho sắc mặt đờ đẫn, uể oải, kiệt sức và các bệnh lý khác.

Nguyên nhân chủ yếu là do những người ăn chay lâu ngày khả năng tạo máu trong cơ thể bị giảm sút, khí huyết ở mức thấp. Cơ thể người ăn chay có rất ít chất đạm nên sẽ gây ra giảm khả năng miễn dịch, uể oải.

Ăn chay trường có tốt không?
Ảnh minh họa.

Ăn chay lâu ngày dẫn đến mãn kinh sớm

Ăn chay lâu dài sẽ đẩy nhanh quá trình mãn kinh dị độ tuổi bình thường của phụ nữ là khoảng 45 tuổi.

Mãn kinh cũng đồng nghĩa với việc lão hóa. Đó là việc các cơ quan khác nhau trong cơ thể phụ nữ bắt đầu thoái hóa từ từ, lượng estrogen do buồng trứng tiết ra ngày càng ít và càng dễ gây ra hiện tượng lão hóa ở nữ giới.

Thực phẩm chay có rất ít chất dinh dưỡng có thể hấp thụ được bởi buồng trứng, người ta nói phụ nữ lão hóa đầu tiên là buồng trứng, vì buồng trứng không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng nên việc đẩy nhanh quá trình lão hóa là điều không thể tránh khỏi. Đối với nam giới có thể dẫn đến suy giảm chức năng sinh sản, ăn chay lâu ngày rất bất lợi cho chất lượng tinh trùng.

Chúng ta không thể phủ nhận chất dinh dưỡng trong thức ăn chay, nhưng nó không bao giờ có thể so sánh được với chất dinh dưỡng trong thịt. Đặc biệt ăn chay trong thời gian dài sẽ làm rối loạn nhịp sinh hoạt của cơ thể, các chất dinh dưỡng cần thu được không được bổ sung đầy đủ, trong cơ thể sẽ xảy ra hàng loạt tình trạng mất cân bằng.

Ăn chay tốt cho sức khỏe nhưng nếu xác định muốn ăn chay trường bạn phải ăn nhiều bữa và bổ sung thêm ngũ cốc cần thiết cho cơ thể.

Nếu ăn chay lâu ngày mà không chú ý cẩn thận đến việc bổ sung dinh dưỡng; không có kế hoạch và biện pháp để bù đắp thêm lượng sắt, đạm và vitamin cần thiết cho cơ thể chỉ sau 3 tháng, bạn rất dễ bị mất cân bằng dinh dưỡng.

Nguồn:Ăn chay trường có tốt không?

T.Linh

giadinhonline.vn