An Giang: Cô học trò mồ côi và cụ già neo đơn cần giúp đỡ

13:40 | 20/05/2023

|
Đó là em Lưu Thị Ánh Ngọc (17 tuổi, ngụ khóm An Thới) chịu cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải sống nương tựa vào tình thương của bà ngoại. Trong khi đó, bà Lê Thị Hường (84 tuổi, ngụ khóm An Bình, thị trấn Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) gặp cảnh neo đơn, không ai chăm sóc. Cả 2 đều rất cần sự yêu thương, san sẻ từ cộng đồng.
An Giang: Gánh nặng cát sôngAn Giang: Gánh nặng cát sông
An Giang: An cư vùng biênAn Giang: An cư vùng biên

Lúc mới 4 tuổi, cha qua đời vì cơn bạo bệnh, Ánh Ngọc nương tựa mẹ. Vậy mà, mẹ không thể ở cạnh Ngọc dài lâu. Cách đây 3 năm, mẹ bị ung thư máu, rồi qua đời. Gian nhà nhỏ còn mỗi em và bà ngoại sống cùng nhau. Hôm đến thăm Ngọc, chúng tôi chứng kiến 2 bà cháu ngồi chằm nón lá, tỉ mẩn từng sợi chỉ khâu lá để kịp giao hàng.

Bà Nguyễn Thị Bảy (69 tuổi, ngoại của Ngọc) cho biết: "Cha cháu vắn số, đến mẹ cháu không may bị bệnh qua đời, giờ chỉ còn mỗi tôi cố gắng làm để nuôi cháu đi học. Mỗi ngày ráng lắm, tôi làm được từ 1 - 2 cái, kiếm được 20.000 - 30.000 đồng, gói ghém bữa ăn cho 2 bà cháu".

Ánh Ngọc và bà ngoại

Chính vì thu nhập quá ít ỏi nên bà Bảy không thể để dành tiền cho cháu mua được chiếc xe đạp đến trường. Ngọc bộc bạch: "Em hiện đang học lớp 11C7, Trường THPT Võ Thành Trinh. Đi học từ nhà đến trường hơn 4km, không có xe nên phải đi nhờ bạn học gần nhà. Em thấy làm nghề nón rất vất vả mà không kiếm được bao nhiêu tiền, nên tự nhủ bản thân cố gắng học tập tốt, có nghề trong tay mới tự lo cho mình và bà ngoại được tốt hơn".

Trưởng ban Công tác Mặt trận khóm An Thới Nguyễn Văn Hai cho biết: "Hoàn cảnh của em Ngọc đặc biệt khó khăn, cha mẹ không may qua đời, em phải sống nương tựa vào bà ngoại. Những năm gần đây, đời sống của 2 bà cháu càng vất cả, địa phương thường xuyên hỗ trợ quà, gạo dịp lễ, Tết. Chúng tôi rất mong có thêm sự giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái gần xa, để Ngọc có điều kiện đến trường học tập tốt hơn, giúp em có được tương lai vững chắc".

Cũng sống bằng nghề chằm nón lá, bà Lê Thị Hường (84 tuổi) mắt đã mờ, tay yếu, chân run, sống một mình trong gian nhà nhỏ, tự nấu nướng, sinh hoạt, vất vả trăm bề. Ngày trước, lúc mắt còn thấy rõ, bà tự làm hoàn tất 1 cái nón lá, kiếm được 15.000 đồng. Giờ đôi mắt ngày càng mờ dần, bà chỉ làm được công đoạn khung nón, nhờ vào cảm giác quen thuộc của đôi tay.

Bà Hường chia sẻ: "Tôi nào giờ sống một thân một mình, không lập gia đình, nay lớn tuổi vẫn phải tự lo cho bản thân. Số tiền trợ cấp người cao tuổi, tôi gói ghém lắm chỉ đủ ăn uống, còn tiền thuốc men tự lo. Lần mò được 10 khung nón mỗi ngày, tôi kiếm được 10.000 đồng để dành, khi lên cơn huyết áp hay đau nhức, cảm mạo gửi hàng xóm mua thuốc dùm".

Bà Lê Thị Hường

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Hội An Trần Kim Ngân cho biết: "Hoàn cảnh của bà Lê Thị Hường rất đáng thương, không có con cháu chăm sóc. Địa phương, đoàn thể thường đến thăm và tặng gạo, nhu yếu phẩm do nhà hảo tâm gửi tặng. Tuy nhiên, mỗi khi lên cơn đau bệnh tuổi già, bà không có tiền đến bệnh viện. Chúng tôi rất mong tấm lòng nhân ái cùng chung tay giúp đỡ, để bà Hường chăm sóc sức khỏe tốt hơn".

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên , An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

Nguồn: Cô học trò mồ côi và cụ già neo đơn cần giúp đỡ

Ngọc Giang

baoangiang.com.vn