An Giang: Hấp dẫn ẩm thực “bò leo núi”

04:00 | 04/05/2023

|
Đến xã biên giới Vĩnh Xương (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang), đừng quên thưởng thức món ăn được cho là đặc sản của vùng đất này - món bò leo núi. Hương vị thơm ngon cùng cách chế biến độc đáo của món ăn chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng.
An Giang đón hơn 100.000 lượt khách tham quan, du lịch trong 3 ngày lễAn Giang đón hơn 100.000 lượt khách tham quan, du lịch trong 3 ngày lễ
An Giang: Tổ chức đêm nhạc Acoustic trên núi CấmAn Giang: Tổ chức đêm nhạc Acoustic trên núi Cấm

Theo người dân nơi đây, sở dĩ món ăn này có cái tên “bò leo núi” không phải vì được làm từ thịt bò nuôi trên núi, mà bởi hình dáng kỳ lạ của chiếc vỉ nướng dùng để ăn món này. Theo đó, chiếc vỉ nướng bò không bằng phẳng như những chiếc vỉ nướng khác, mà ở giữa nhô lên cao.

Những miếng bò tươi được xếp trên vỉ nướng, tạo cảm giác như đang trên một ngọn núi. Rồi, qua bàn tay khéo léo của người đầu bếp nơi đây, món thịt bò quen thuộc không chỉ bắt mắt về cách ăn, mà còn có vị khác lạ.

Người dân Tân Châu nói rằng, bò leo núi vốn là món ăn có nguồn gốc từ Campuchia nhưng lâu dần, trở thành đặc sản quen thuộc của vùng đất Tân Châu và hấp dẫn du khách phương xa. Chị Lê Thị Kiều (ngụ xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) chia sẻ: “Hiện nay, bò leo núi là món ăn quen thuộc, được nhiều quán trên địa bàn xã Vĩnh Xương đưa vào thực đơn phục vụ khách. Nhưng để thưởng thức món bò leo núi chuẩn vị và đậm chất nhất phải nói đến quán bò leo núi Ánh Hồng (ấp 5, xã Vĩnh Xương). Những dịp nghỉ lễ, cuối tuần, tôi thường cùng gia đình, bạn bè đi ăn món đặc sản bò leo núi. Với món ăn này, phải thưởng thức cùng nhiều người mới ngon”.

Món ăn bò leo núi vùng đất Tân Châu hấp dẫn thực khách

Bò leo núi ngon nhất khi được nướng trên vỉ gang, không thì có thể thay thế bằng vỉ nhôm. Từng có thời gian sinh sống ở Campuchia, chú Dương Văn Hiền (chủ quán bò leo núi Ánh Hồng) cho biết, có niềm đam mê ẩm thực nên đã tìm tòi, học hỏi nhiều món ăn từ nước bạn. Khi về quê hương sinh sống, với “ngón nghề” nấu ăn sẵn có, chú đã mở quán ăn chuyên về các món bò, món chính là bò leo núi.

“Tôi kinh doanh quán ăn đã 8 năm. Lần đầu ra mắt món bò leo núi, nhiều thực khách rất trầm trồ. Bởi cũng là nguyên liệu bò, nhưng vị rất lạ. Từ cách cắt miếng thịt bò sao cho không quá dày cũng không quá mỏng, đến cách ướp gia vị, và những món ăn kèm “bắt miệng” đều là thành quả do tôi tự mình đúc kết nhiều năm” - chú Hiền chia sẻ.

Bí quyết làm nên món bò leo núi ngon không phải là điều dễ chia sẻ của những chủ quán nơi đây. Bởi, đó là “linh hồn” giúp họ trụ vững với nghề qua nhiều năm. Để món bò thêm ngon thì không thể thiếu trứng gà.

Theo đó, trứng gà tươi đập sẵn được trang trí giữa dĩa thịt. Khi ăn, khách tự khuấy đều để làm mềm thịt bò và tăng thêm vị béo ngậy của miếng thịt. Khi nướng, bước đầu tiên, người ăn sẽ đặt một miếng mỡ heo lên đỉnh vỉ nướng. Sức nóng của than hồng làm cho miếng mỡ heo chảy đều xuống vỉ nướng.

Sau đó, mới từ từ xếp các miếng thịt bò lên nướng. Tùy vào sở thích, thực khách có thể phết thêm một chút bơ mặn lên miếng thịt bò đang nướng trên vỉ. Món bò leo núi này thường được ăn kèm một số loại, như: Hành tây, đậu đũa, đậu bắp, cà rốt, chuối chát…

Chú Hiền hồ hởi chia sẻ thêm, nhiều người giờ đã biết đến món bò leo núi của quán nên lượng khách ghé thưởng thức rất đông. Đặc biệt, ngày thứ bảy và chủ nhật, khách từ các địa phương trong và ngoài tỉnh đến rất nhiều.

Vị mềm, đậm đà của thịt bò hòa quyện cùng vị các loại rau sống ăn kèm, kết hợp với nước chấm lạ miệng, khiến thực khách nhớ mãi. Mỗi phần bò leo núi có giá từ 100.000 - 200.000 đồng, tùy lượng thịt bò cho 2 hay 4 người dùng.

“Khi đến ăn món bò leo núi, thực khách có thể chọn nước chấm chao hoặc chấm bằng mắm bò hóc, một loại mắm đặc trưng của người Campuchia. Phần nước chấm, thực khách sẽ tự thêm đậu phộng, sả băm và tí ớt cho vừa miệng.

Với nước chấm mắm bò hóc, người chưa quen sẽ thấy vị khác lạ. Song, với ai đã biết và thưởng thức “sành” mắm bò hóc thì sẽ rất thích khi chấm với món bò leo núi. Việc chọn mắm bò hóc ngon để làm nước chấm cũng tùy vào kinh nghiệm của chủ quán” - chú Hiền cho hay.

Anh Nguyễn Văn Phụng (thực khách đến từ TP. Cần Thơ) chia sẻ: “Lần đầu khi nghe qua tên gọi, tôi cũng thắc mắc bò leo núi là gì? Đến đây thưởng thức rồi, tôi mới biết món ăn này là tên gọi bắt nguồn từ hình dáng của chiếc vỉ dùng để nướng thịt, cùng những nguyên liệu tẩm ướp rất riêng biệt.

Bò leo núi ngon nhất khi miếng thịt còn nóng hổi, cuộn kèm với một tí rau sống và chuối chát, rồi chấm cùng với nước chấm. Nhắm mắt lại, ta cứ nghĩ bao vị ngon gói gọn trong từng thớ thịt ấy. Giá cả món ăn này cũng khá hợp lý, đây là “điểm cộng” cho món bò leo núi ở đây”.

Cuối tuần vi vu, giải tỏa áp lực cuộc sống, thưởng thức món bò leo núi độc đáo, hấp dẫn vùng biên giới Tân Châu còn gì bằng. Đảm bảo, đây sẽ là món ăn khiến rất nhiều thực khách “mê tít” ngay lần đầu thưởng thức, bởi sự hấp dẫn trong nguyên liệu, hương vị cũng như hình thức thể hiện, và dễ dàng chiều lòng những thực khách khó tính nhất.

Nguồn: Hấp dẫn ẩm thực “bò leo núi”

Phương Lan

baoangiang.com.vn