An Giang: Lời hứa kết nối giao thông

13:20 | 20/09/2023

|
Quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là lĩnh vực đang được quan tâm hàng đầu tại ĐBSCL, trong đó có tỉnh An Giang. Một khi tháo được “điểm nghẽn” này, kinh tế - xã hội khu vực mới phát triển vượt bậc, xứng tầm. An Giang đang kỳ vọng bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sớm thực hiện lời hứa hỗ trợ tỉnh.
An Giang giữ gìn và phát huy giá trị, bản sắc văn hóaAn Giang giữ gìn và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa
An Giang: Dư vị ngọt béo thốt nốt sữaAn Giang: Dư vị ngọt béo thốt nốt sữa

Giao thông tỉnh An Giang dần hoàn thiện, nhưng chưa đồng bộ

Tiếp sức của Trung ương

Huyện Châu Phú có tuyến Quốc lộ 91 đi qua dài hơn 30km, mặt đường bê-tông rộng 9 - 11m. Đây là tuyến giao thông độc đạo, huyết mạch, nối đô thị Long Xuyên và Châu Đốc; là tuyến giao thông quan trọng kết nối tỉnh An Giang với TP. Cần Thơ, tỉnh Kiên Giang, các tỉnh giáp biên giới thuộc Vương quốc Campuchia. Chính vì thế, lưu lượng xe trên Quốc lộ 91 ngày càng nhiều, thường xuyên kẹt xe, xảy ra tai nạn giao thông, nhất là đoạn qua thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú).

Mặt đường nhỏ hẹp, tải trọng bị hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa ngày càng tăng của Nhân dân. Tỉnh kiến nghị Trung ương chấp thuận chủ trương, hỗ trợ cho tỉnh đầu tư xây dựng tuyến tránh đô thị Cái Dầu - Vĩnh Thạnh Trung, dài 9,5km, rộng 12m, tổng kinh phí gần 1.500 tỷ đồng.

Tháng 8/2023, Bộ GTVT thống nhất sự cần thiết đầu tư tuyến đường song hành với Quốc lộ 91, nối Đường tỉnh 945 với 947. Dự án sẽ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông tại thị trấn Cái Dầu, thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 91.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo cơ quan chuyên môn, phối hợp chặt chẽ Cục Đường bộ Việt Nam (cơ quan đang được giao lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành) để hoạch định, quy hoạch tuyến phù hợp, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch các cấp, làm cơ sở đầu tư dự án khi bố trí được nguồn vốn. Bộ GTVT ủng hộ việc hỗ trợ nguồn vốn cho công trình, sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, bộ, ngành liên quan để nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư phù hợp.

Ngược về thượng nguồn, cầu Tân Châu - Hồng Ngự đang là nhu cầu bức thiết của tỉnh An Giang, Đồng Tháp, giúp thông suốt Quốc lộ N1. Theo quy hoạch, Quốc lộ N1 dài 235km, đường cấp III - IV, 2 - 4 làn xe; đoạn qua tỉnh An Giang dài khoảng 53km. Hiện nay, mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên được đầu tư theo quy hoạch, phần còn lại khai thác chưa liên tục, trên cơ sở tận dụng tuyến đường địa phương, quy mô nhỏ hẹp.

Bộ GTVT thống nhất sự cần thiết lập dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự. Tuy nhiên, khó khăn trong cân đối nguồn lực, Bộ GTVT chưa thể bố trí đầu tư xây dựng cầu như kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang. Trước mắt, đơn vị phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, bộ, ngành, cùng xây dựng, đề xuất phương án bố trí nguồn vốn phù hợp, sớm triển khai thực hiện công trình.

Phát huy nội lực địa phương

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đường tỉnh 942, 954, 953 đi qua tỉnh Đồng Tháp, An Giang được nâng thành Quốc lộ 80B (điểm cầu tại TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại cửa khẩu Vĩnh Xương, tỉnh An Giang), tổng chiều dài 120km, quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe.

Khoản 4, Mục III, Điều 1 Quyết định 1454/QĐ-TTg, ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định: “Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe”.

“Do đó, đề nghị UBND tỉnh An Giang huy động nguồn lực địa phương, đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh, đảm bảo tiêu chí nâng lên thành quốc lộ. Sau khi hoàn thành, UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ, gửi về Bộ GTVT, phối hợp hoàn chỉnh thủ tục điều chuyển tài sản. Tiếp nhận tài sản xong, Bộ GTVT sẽ công bố Quốc lộ 80B theo quy hoạch; xem xét đầu tư, nâng cấp mở rộng vào thời điểm thích hợp” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Trở lại câu chuyện của Quốc lộ 91. Đây là tuyến kết nối liên vùng, tham gia vận tải quốc tế với Campuchia, tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang thông qua cầu Châu Đốc và Quốc lộ N1. Đoạn qua tỉnh An Giang dài 93km. Riêng đoạn qua nội ô TP. Long Xuyên (từ km51 - km67) do Sở GTVT nhận ủy thác quản lý (sẽ điều chỉnh thành đường địa phương, giao UBND tỉnh quản lý, sau khi tuyến tránh TP. Long Xuyên hoàn thành, đưa vào khai thác). Ngày 3/3/2021, UBND tỉnh xin tiếp nhận quản lý toàn bộ 93km của Quốc lộ 91.

Cuối năm 2021, Bộ GTVT trả lời: “Đoạn còn lại (hơn 80km) là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực phía Nam, chưa có kế hoạch đầu tư tuyến song hành thay thế. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang giao Cục Quản lý đường bộ IV trực tiếp quản lý. Đơn vị đang rà soát, tổng hợp các nội dung liên quan đến phân cấp, phân quyền. Đề xuất của địa phương sẽ được Bộ GTVT đánh giá tác động trong đề án tổng thể, triển khai thực hiện đồng bộ, đảm bảo hiệu quả công việc, phù hợp năng lực các đơn vị liên quan ở địa phương”.

Đầu tháng 9/2023, tiếp tục trả lời kiến nghị của UBND tỉnh An Giang về nội dung này, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Chính phủ giao UBND tỉnh An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng và TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Khi tuyến đường đi vào khai thác với vai trò cao tốc trục ngang, giảm áp lực vận tải trên tuyến Quốc lộ 91, Bộ GTVT sẽ chủ động nghiên cứu, phối hợp UBND tỉnh An Giang xem xét, xử lý kiến nghị này, trên cơ sở nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phù hợp năng lực cơ quan quản lý đường bộ địa phương.

Nguồn: Lời hứa kết nối giao thông

Gia Khánh

baoangiang.com.vn