Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2: Tập trung mọi nguồn lực vào mục tiêu phát điện thương mại

04:10 | 19/12/2022

|
Ngày 15/12, tại Tiền Hải – Thái Bình, Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí (QLDA) Thái Bình 2 tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Đảng, Hoạt động năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và Hội nghị người lao động 2023.
PV Power khánh thành công trình an sinh xã hội tại Thái BìnhPV Power khánh thành công trình an sinh xã hội tại Thái Bình
Tuổi trẻ Dầu khí với quyết tâm Tuổi trẻ Dầu khí với quyết tâm "không lùi tiến độ" trên công trường NMNĐ Thái Bình 2

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha; Tổ trưởng Tổ Chuẩn bị thành lập Chi nhánh phát điện Dầu khí Nguyễn Huy Vượng; Phó Trưởng Ban Điện và Năng lượng Tái tạo Petrovietnam Nguyễn Ngọc Hải. Về phía Ban QLDA có đồng chí Phạm Xuân Trường - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban QLDA; các đồng chí phó Trưởng ban QLDA, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn, phân xưởng vận hành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và 100 đại biểu người lao động tại Ban QLDA.

Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2: Tập trung mọi nguồn lực vào mục tiêu phát điện thương mại

Phó Chủ tịch Công đoàn DKVN Nguyễn Mạnh Kha phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2022, Dự án NMNĐ Thái Bình 2 luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ; sự ủng hộ, giúp đỡ thường xuyên của các Bộ, ngành và tỉnh Thái Bình để kịp thời xử lý các vướng mắc và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho công tác triển khai Dự án.

Ban QLDA luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ, chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo Tập đoàn để xử lý, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án. Trong năm 2022, Tập đoàn đã có nhiều cuộc họp giao ban tiến độ triển khai dự án, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chi phí và dòng tiền cho dự án.

Năm 2022 là năm bản lề hoàn thành công tác lắp đặt, chạy thử, nghiệm thu các Tổ máy để chuyển sang giai đoạn mới là vận hành thương mại. Mặc dù các Bên đã nỗ lực với quyết tâm rất cao tuy nhiên do một số nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan dẫn đến tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu của Chính phủ và Tập đoàn.

Tính đến nay, tiến độ tổng thể của Dự án đạt 97,48% trong đó: Công tác thiết kế đạt gần 100%; công tác mua sắm đạt gần 100% (không bao gồm mua sắm vật tư để thay thế phần bị hỏng); công tác thi công xây lắp đạt khoảng 99,73%; công tác đào tạo đã hoàn thành; công tác chạy thử đạt khoảng 66,5%.

Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2: Tập trung mọi nguồn lực vào mục tiêu phát điện thương mại

Các đại biểu tham dự hội nghị,

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn tuy nhiên dự án đã đạt được nhiều dấu mốc quan trọng. Đối với Tổ máy 1: Ngày 23/02/2022 đốt dầu lần đầu; Ngày 12/5/2022 hòa đồng bộ bằng dầu; Ngày 16/6/2022 đốt than lần đầu; Ngày 16/11/2022, Tổ máy số 1 đã nâng tải thành công lên 600MW; Đã hoàn thành các thử nghiệm như: test hệ thống AVR, CCS test, MCS load change test, run back test (milk, quạt FDF, quạt IDF, quạt PAF, bơm BFP, bơm CW), test sa thải phụ tải. Đặc biệt, đã hoàn thành chạy full tải 72h Tổ máy số 1, đang tiến hành chạy tin cậy để hướng đến COD Tổ máy số 1 trong năm 2022 (dự kiến hoàn thành chạy thử nghiệm thu để cấp PAC trước ngày 31/12/2022).

Đối với Tổ máy 2: Đã hòa lưới ngày 07/10/2022, hiện tại đang chuẩn bị hiệu chỉnh vòi đốt, máy nghiền, lò hơi,... xử lý các tồn tại để bắt đầu chạy lại vào ngày 25/12/2022 để thực hiện các thử nghiệm (dự kiến hoàn thành chạy thử nghiệm thu để cấp PAC trong quý I/2023).

Để tiết giảm chi phí cho dự án, trên cơ sở đề nghị của Tổng thầu PETROCONs và đánh giá của Tư vấn PMC, Ban QLDA đã kiến nghị Tập đoàn xem xét chấp thuận thời gian chạy tin cậy áp dụng cho các tổ máy là 15 ngày (theo Hợp đồng EPC là 30 ngày). Việc rút ngắn thời gian chạy tin cậy của 02 tổ máy sẽ giảm chi phí mua than hơn 500 tỷ đồng.

Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2: Tập trung mọi nguồn lực vào mục tiêu phát điện thương mại

Đồng chí Phạm Xuân Trường phát biểu kết luận hội nghị.

Doanh thu bán điện trong giai đoạn chạy thử: Tính đến 0h00 ngày 14/12/2022, sản lượng điện chạy thử đã phát điện lên luới điện quốc gia là 199 triệu kWh; Dự kiến sản lượng điện chạy thử đạt được năm 2022 là 458,900 triệu kWh; Doanh thu bán điện trong giai đoạn chạy thử dự kiến năm 2022 đạt khoảng: 546,31 tỷ VND (theo biên bản đàm phán giá điện CTNT được tính toán là 1.190,45 VND/kWh).

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha nhấn mạnh, năm 2022 là một năm đặc biệt đối với dự án. Đây là giai đoạn chuẩn bị cho một giai đoạn mới với những thách thức mới. Công đoàn DKVN đánh giá rất cao hội nghị người lao động của Ban QLDA. Năm 2022 là năm đầy khó khăn thách thức đối với dự án, niềm tin, hy vọng của Đảng, Chính phủ, Tập đoàn đã đặt trọng trách lên vai những người làm dự án Thái Bình 2.

Công đoàn DKVN luôn lắng nghe, thấu hiểu với những khó khăn, thách thức của dự án với vai trò thành viên Ban chỉ đạo Đặc biệt dự án NMNĐ Thái Bình 2. Công đoàn tổ chức liên tục các đợt thi đua trên công trường, chia sẻ, thấu hiểu với những gian nan, vất vả của người lao động, từ đó có những giải pháp hỗ trợ, động viên khen thưởng kịp thời để tạo động lực vượt khó cho người lao động. Thi đua lao động vượt qua mọi khó khăn, sáng tạo là giải pháp sáng kiến vượt thách thức… đã đi vào thực chất. Từ đó đã tiết giảm được chi phí đầu tư, đảm bảo an toàn lao động, rút ngắn tiến độ vận hành chạy thử nhà máy.

Công đoàn DKVN sẽ tiếp tục đồng hành cùng người lao động Ban QLDA, động viên khen thưởng kịp thời với các sáng kiến sáng chế của người lao động trên công trường, công tác quản lý, vận hành… Đồng chí Nguyễn Mạnh Kha chúc mừng Ban QLDA, đặc biệt là thành quả trong thời gian gần đây, đồng thời tin tưởng rằng Ban QLDA và Nhà máy sắp tới sẽ có nhiều thành công hơn nữa.

Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2: Tập trung mọi nguồn lực vào mục tiêu phát điện thương mại

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị đã lắng nghe các báo cáo công tác Đảng; công tác Công đoàn; chế độ lương thưởng cho người lao động, công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Dự án và Nhà máy trong năm 2022. Tại hội nghị, lãnh đạo các phân xưởng, bộ phận chuyên môn cũng trình bày các tham luận về công tác an toàn, vệ sinh môi trường, công tác quản trị nguồn vốn đầu tư dự án, công tác Đoàn Thanh niên, bảo dưỡng vận hành nhà máy.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Trường cam kết tiếp tục nỗ lực cố gắng trên tinh thần “Một đội ngũ – Một mục tiêu”, tiếp tục đoàn kết toàn thể đảng viên, cán bộ công nhân viên tại dự án, nỗ lực hơn nữa hướng tới mục tiêu đưa NMNĐ Thái Bình 2 phát điện thương mại. Nhân dịp này đồng chí Phạm Xuân Trường cũng gửi lời tri ân tới toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động, lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị trong Tập đoàn, các nhà thầu đã luôn đồng hành giúp đỡ, tích cực hỗ trợ dự án.

Đồng chí Phạm Xuân Trường nhấn mạnh năm 2023 còn vô vàn khó khăn thách thức từ việc thực hiện các điều kiện phát điện thương mại Nhà máy, chuyển đổi mô hình từ Ban QLDA sang sản xuất kinh doanh. Đồng chí Phạm Xuân Trường kêu gọi người lao động Ban QLDA, Nhà máy nỗ lực lao động sản xuất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp có bản sắc văn hóa của Thái Bình 2, xây dựng môi trường làm việc năng động, sáng tạo và hiệu quả.

Nguồn: Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2: Tập trung mọi nguồn lực vào mục tiêu phát điện thương mại

Thành Công

petrotimes.vn