Bến Tre: Tăng cường hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp

06:15 | 17/02/2024

|
Năm 2024 là năm thứ tư triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, là năm có tính chất quyết định việc hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025 với yêu cầu, nỗ lực rất cao, trong đó khẳng định sự đóng góp của doanh nghiệp (DN) là rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh.
Bến Tre, nông thôn đổi mới, đời sống người dân nâng caoBến Tre, nông thôn đổi mới, đời sống người dân nâng cao
Bến Tre: Khai thác du lịch có trách nhiệm trên nền tảng văn hóaBến Tre: Khai thác du lịch có trách nhiệm trên nền tảng văn hóa

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn trao hoa biểu dương các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2023.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn trao hoa biểu dương các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2023.

Tăng cường Hỗ trợ

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra mục tiêu: Tăng trưởng kinh tế phấn đấu 6,5 - 7%. Thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu. Xuất khẩu đạt 1.750 triệu USD trở lên. Vốn đầu tư toàn xã hội đạt 23.500 tỷ đồng và nhiều chỉ tiêu quan trọng khác. Năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu thành lập mới khoảng 800 DN; trong đó, khoảng 70 DN chuyển lên từ hộ kinh doanh, 145 DN khởi nghiệp và hình thành 25 DN dẫn đầu.

Trong năm 2023, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển DN được thực hiện thường xuyên và liên tục, mang tính đổi mới và toàn diện. Tỉnh đã tiếp và làm việc với 230 dự án, ý tưởng, hộ kinh doanh chuyển lên DN. Có 60 hộ kinh doanh chuyển lên DN, đạt 16,04% kế hoạch, 170 DN khởi nghiệp, đạt 127,82% kế hoạch. Hỗ trợ 333 lượt DN thực hiện các thủ tục tạm ngừng kinh doanh, hiệu đính thông tin đăng ký kinh doanh, đăng ký thành lập mới, chuyển từ hộ kinh doanh lên DN… Kết quả, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN được phục hồi và phát triển với 593 DN mới thành lập, nâng tổng số DN, cơ sở sản xuất trong toàn tỉnh lên gần 6.171 đơn vị (trong đó có 4.051 DN đang hoạt động).

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn khẳng định: Để tạo đà cho sự phát triển kinh tế của tỉnh, trong năm qua, các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch được triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nổi bật, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản và Vương quốc Thái Lan… thu hút số lượng lớn nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong năm. Hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN quảng bá, kết nối cung cầu thị trường tiếp tục duy trì với nhiều hình thức. Công tác hỗ trợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP được thực hiện thường xuyên. Công tác xúc tiến du lịch được đẩy mạnh thông qua các sự kiện tuyên truyền, quảng bá, kết nối du lịch cũng như tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư du lịch TP. Hồ Chí Minh và Bến Tre năm 2023, hướng đến các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long những năm tiếp theo...

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cho biết, UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền để thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hóa về hình thức và nội dung tuyên truyền. Triển khai có hiệu quả nội dung cam kết thực hiện các giải pháp duy trì, cải thiện và nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, SIPAS, PAR-INDEX giai đoạn 2022 - 2025. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, tăng cường hoạt động đối thoại với DN một cách thường xuyên, hiệu quả.

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của kinh tế tập thể. Đồng thời, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã (HTX) và phát triển các HTX mới. Thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển HTX.

Chú trọng phát triển DN dẫn đầu gắn với liên kết, phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực, góp phần hình thành những chuỗi giá trị theo Nghị quyết số 07-NQ/TU của Tỉnh ủy về xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030…

Tỉnh sẽ củng cố, mở rộng Câu lạc bộ DN dẫn đầu tỉnh. Phát huy vai trò kết nối các nguồn lực trong và ngoài tỉnh, mở rộng thành viên mạng lưới cố vấn hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh. Mặc khác, tỉnh đẩy mạnh triển khai, thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi đối với DN, nhất là DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp, DN khoa học công nghệ. Tăng cường kết nối với các DN dẫn đầu tham gia liên kết phát triển chuỗi giá trị sản phẩm.

Dự báo trong năm 2024, tình hình kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp, thời cơ và thách thức đan xen lẫn nhau sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong tỉnh. Cho nên, DN nghiên cứu thật kỹ thị trường, tiếp cận những vấn đề về hàng rào kỹ thuật cũng như những quy định chặt chẽ trong sản xuất, kinh doanh để xây dựng phương án kinh doanh phù hợp, khả thi.

Về góc độ cơ quan quản lý nhà nước, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tăng cường các hoạt động hỗ trợ DN, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thường xuyên quan tâm, đồng hành cùng DN. Chủ động đề xuất các chính sách hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút vốn đầu tư của các DN trong và ngoài nước. Khuyến khích DN của địa phương nâng tầm quy mô và nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin…

“Với phương châm hành động “Chính quyền mạnh, trách nhiệm cao, sáng tạo, phục vụ nhân dân, đồng hành cùng DN”, lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng luôn lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn kịp thời và luôn đồng hành cùng DN thông qua các buổi họp mặt định kỳ, cà phê DN… Tất cả vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh và vì lợi ích thiết thực của cộng đồng DN”.

(Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn)

Nguồn: Tăng cường hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp

Cẩm Trúc

baodongkhoi.vn