Buông bỏ 4 suy nghĩ độc hại để sống cuộc đời của riêng mình

15:34 | 14/11/2022

|
Thay đổi tư duy là thay đổi vận mệnh. Khi góc nhìn của bạn thay đổi, sắc màu cuộc sống cũng thay đổi theo.
Đừng lấy thước của mình đo lòng người khác, đừng nhìn trộm cửa sổ nhà ngườiĐừng lấy thước của mình đo lòng người khác, đừng nhìn trộm cửa sổ nhà người
Mỗi chặng đường đời có những bài học nhất định, có những thứ bạn biết sớm hơn chưa chắc đã tốt hơnMỗi chặng đường đời có những bài học nhất định, có những thứ bạn biết sớm hơn chưa chắc đã tốt hơn

Nhiều người trong chúng ta luôn mang trong mình cách tư duy có hại cho sức khoẻ tinh thần cũng như cản trở cách chúng ta sống cuộc sống mà mình muốn. Tuy nhiên không phải ai cũng nhận ra sai lầm trong cách suy nghĩ của mình. Nếu bạn luôn thường trực 4 suy nghĩ độc hại này, đã đến lúc bạn loại bỏ chúng để thay đổi vận mệnh:

Tôi không đủ tốt, tôi không xứng đáng

Nghĩ mình không đủ tốt và xem nhẹ giá trị bản thân là một trong những suy nghĩ độc hại thường gặp. Bạn cảm thấy mình không xứng đáng cho một thứ gì đó tốt đẹp, đó có thể là một người yêu bạn, một công việc, một giải thưởng. Vốn dĩ suy nghĩ này đến từ những trải nghiệm thất bại trong quá khứ, khiến bạn hình thành nỗi sợ rằng mình không thể chạm tới thứ mình muốn.

Có thể bạn không đủ giỏi cho một công việc nào đó, chưa đủ phù hợp cho một người nào đó, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không đủ tốt hay không xứng đáng với những điều tốt đẹp. Đừng để những suy nghĩ tự ti cản trở bạn phát triển hết năng lực của chính mình.

Buông bỏ 4 suy nghĩ độc hại để sống cuộc đời của riêng mình
Có thể bạn không đủ giỏi cho một công việc nào đó, chưa đủ phù hợp cho một người nào đó, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không đủ tốt hay không xứng đáng với những điều tốt đẹp.

Suy diễn và vơ mọi chuyện vào mình

Suy diễn những lời nói của người khác và đưa ra giả định của họ về chính mình không khiến bạn sáng suốt hơn mà chỉ thêm bất an và lo lắng, thậm chí bực tức. Chúng ta không thể biết người khác thực sự nghĩ gì. Hãy nhìn mọi thứ như nó vốn là, hạn chế thói quen suy diễn, và tìm cách nhìn nhận vấn đề trên phương diện tích cực sẽ giúp bạn có cuộc sống dễ thở hơn nhiều.

Buông bỏ 4 suy nghĩ độc hại để sống cuộc đời của riêng mình
Hãy nhìn mọi thứ như nó vốn là, hạn chế thói quen suy diễn, và tìm cách nhìn nhận vấn đề trên phương diện tích cực sẽ giúp bạn có cuộc sống dễ thở hơn nhiều.

Luôn mặc định bản thân là nạn nhân

Than thở và chán nản về hoàn cảnh không có tác dụng gì ngoài việc khiến bản thân bạn càng thêm u uất và thiếu trách nhiệm cho cuộc sống của chính mình. Hãy thôi đổ lỗi cho hoàn cảnh hoặc người khác, những vấn đề xảy ra với bạn đều có lý do riêng và ý nghĩa riêng. Thay vào đó, bạn nên chịu trách nhiệm với mọi quyết định trong cuộc sống của mình. Bạn không phải là nạn nhân. Việc đổ tại chỉ khiến bạn không thực sự nhìn nhận về thiếu sót của bản thân để thay đổi và đạt tới thành công. Ngoài bạn ra, không ai có nghĩa vụ phải thay đổi vận mệnh của chính bạn.

Buông bỏ 4 suy nghĩ độc hại để sống cuộc đời của riêng mình
Bạn không phải là nạn nhân. Ngoài bạn ra, không ai có nghĩa vụ phải thay đổi vận mệnh của chính bạn.

So sánh cuộc sống của mình với người khác

So sánh cuộc sống của mình với người khác, bạn sẽ luôn thấy bản thân mình là kẻ bất hạnh. "Giá như tôi sinh ra trong gia đình hào môn như cậu ta thì tôi đã không phải khổ thế này", "Giá như tôi đẹp như cô ấy, hẳn là tôi sẽ tìm được tình yêu sớm hơn",... Những suy nghĩ "giá như" này sẽ vĩnh viễn không thể thành hiện thực, mà vô tình lại khiến bạn phó mặc cuộc đời mình cho số phận. Có những người thoạt nhìn bên ngoài bạn nghĩ họ rất sung sướng và hạnh phúc, nhưng bên trong chưa chắc họ đã viên mãn như vậy.

Dành thời gian để ao ước những gì người khác có chỉ khiến bạn cảm thấy thiếu thốn và mặc cảm. Hãy chuyển góc nhìn vào trong thay vì hướng ra bên ngoài. Trân trọng những gì đang có và biết ơn những điều nhỏ bé mỗi ngày, bạn sẽ nhận ra rằng mình đã đủ đầy hạnh phúc.

Nguồn:Buông bỏ 4 suy nghĩ độc hại để sống cuộc đời của riêng mình

Cẩm Mịch

emdep.vn