Cà Mau: Phát huy nguồn nhân lực trẻ trong kỷ nguyên 4.0

09:15 | 24/09/2023

|
Đó là chủ đề của Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2023, diễn ra sáng ngày 21/9 tại Hội trường UBND tỉnh, nhằm tạo điều kiện để thanh niên bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình liên quan đến các lĩnh vực trong đời sống xã hội, đặc biệt là chuyển đổi số (CĐS).
Cà Mau: Nuôi cua 2 giai đoạn - Hiệu quả, cải thiện môi trườngCà Mau: Nuôi cua 2 giai đoạn - Hiệu quả, cải thiện môi trường
Cà Mau: “Em yêu biển, đảo quê hương”Cà Mau: “Em yêu biển, đảo quê hương”
Cà Mau: Phát huy nguồn nhân lực trẻ trong kỷ nguyên 4.0
Đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của ĐVTN, tạo mọi điều kiện để ĐVTN phát triển.

Tại buổi đối thoại, đại biểu thanh niên các điểm cầu đặt nhiều vấn đề thiết thân như: Công tác thực hiện CĐS trong các mặt đời sống xã hội và định hướng xử lý thông tin trên mạng xã hội; chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên; cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực trẻ cho địa phương; chế độ, chính sách cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp... Qua đó, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã trao đổi, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt hoan nghênh, đánh giá các ý kiến trao đổi, đóng góp của ĐVTN đúng với tình hình thực tế hiện nay.

“Lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp thu và tiếp tục lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng của ĐVTN… để kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; tạo điều kiện để thanh niên phát huy vai trò xung kích, nâng cao năng lực, nhận thức về CĐS, thương mại điện tử, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, đồng chí Huỳnh Quốc Việt khẳng định.

Cà Mau: Phát huy nguồn nhân lực trẻ trong kỷ nguyên 4.0
Chương trình được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu tại UBND các huyện, thành phố và ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp.

Qua đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, Tỉnh đoàn phải triển khai đúng, rõ, cụ thể đến ĐVTN về các chủ trương, chính sách hỗ trợ, nghị quyết của HĐND tỉnh có liên quan.

Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố quan tâm thực hiện Luật Thanh niên, thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với Tỉnh đoàn theo từng lĩnh vực, nhất là chú trọng CĐS để ĐVTN có cơ hội tiếp cận khởi nghiệp, có việc làm, được đóng góp ý kiến, kiến thức, trình độ, sáng kiến… để chung tay xây dựng quê hương giàu mạnh.

Cà Mau: Phát huy nguồn nhân lực trẻ trong kỷ nguyên 4.0
Bạn Nguyễn Trường Giang, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau, Chủ nhiệm CLB Chú ve xanh, kiến nghị được hỗ trợ khởi nghiệp cửa hàng tái chế từ rác thải môi trường và đã được Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đề nghị sở, ngành hỗ trợ thực hiện.

Nhấn mạnh ĐVTN là lực lượng lao động chính nên cần được hỗ trợ phát triển mô hình kinh tế trên nhiều lĩnh vực là thế mạnh từng địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có nhiều chương trình, dự án, nghiên cứu khoa học hỗ trợ ĐVTN.

Sở Giao thông vận tải và Sở Tài chính phải sớm tham mưu tỉnh ban hành chính sách giao khoán và duy tu sửa chữa công trình giao thông ở nông thôn, như: dặm vá ổ gà, phát quang cỏ… từ đó huy động lực lượng ĐVTN nông thôn tham gia, vừa tạo việc làm, vừa có kinh phí cho Đoàn thanh niên hoạt động. Chú trọng hỗ trợ kinh phí cho các Tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động hiệu quả, theo kiến nghị của thanh niên trong buổi đối thoại này.

“Đối với ĐVTN, là những người tiên phong trong thời đại kỷ nguyên số, cần vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống; tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận CĐS. Đặc biệt, cần hình thành ý thức sử dụng mạng xã hội tích cực; rèn luyện bản lĩnh để đấu tranh, phê bình, phản biện những thông tin xấu độc; đi đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở các bạn ĐVTN./.

Nguồn: Phát huy nguồn nhân lực trẻ trong kỷ nguyên 4.0

Băng Thanh

baocamau.com.vn