Cà Mau: Sát cánh giúp dân thoát nghèo

20:49 | 01/03/2023

|
Góp phần thực hiện mô hình “Ấp, khóm, xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo, hộ cận nghèo”, năm 2022, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp và Ban công tác Mặt trận ấp, khóm nhận giúp đỡ 894 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Kết quả, hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh đã giúp đỡ 657 hộ thoát nghèo bền vững, đạt hơn 73%.
Cà Mau: Thuỷ sản tươi đã đi nhanh, đi xaCà Mau: Thuỷ sản tươi đã đi nhanh, đi xa
Cà Mau: Hài hoà và trách nhiệm trong liên kết sản xuấtCà Mau: Hài hoà và trách nhiệm trong liên kết sản xuất

Tại huyện Trần Văn Thời, ông Nguyễn Vĩnh Thành, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết: “Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện xây dựng các kế hoạch cụ thể để phối hợp thực hiện với UBND cùng cấp, với các tổ chức thành viên và MTTQ các xã, thị trấn, cũng như Ban công tác Mặt trận các ấp, khóm trong huyện; tích cực thực hiện công tác giảm nghèo đối với các hộ Mặt trận đã đăng ký; rà soát lại các tiêu chí thiếu hụt của hộ nghèo để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp”.

Ðiển hình là xã Khánh Lộc. Năm 2021, xã có 10 hộ nghèo, chiếm 0,47%, đến cuối năm 2022, xã đã xoá trắng hộ nghèo. Kết quả này đạt được là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ðảng bộ và chính quyền, hệ thống Mặt trận và các đoàn thể, cán bộ hàng tuần xuống vận động, động viên để các gia đình có hướng phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, mở rộng các mối quan hệ, tranh thủ kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân cùng đồng tâm hiệp lực với xã thực hiện công tác xoá nghèo.

Người dân ấp Rạch Ruộng B, xã Khánh Lộc, luôn nêu cao tinh thần tích cực lao động để giảm nghèo và tham gia xây dựng nhiều tuyến đường xanh, sạch, đẹp.

Ông Huỳnh Thanh Nhàn, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Khánh Lộc, chia sẻ: “Cấp uỷ, chính quyền cũng như Mặt trận, các đoàn thể đều đặc biệt quan tâm công tác xoá nghèo. Trong năm 2021 đã vận động, xây dựng được 10 căn nhà cho hộ nghèo. Theo chuẩn mới, xã phát sinh t

hêm 4 hộ nghèo, các hộ này đi làm ăn xa trở về địa phương. Theo Nghị quyết của Ðảng uỷ xã, cả hệ thống chính trị dốc toàn lực, đến cuối năm 2022, 4 hộ nghèo phát sinh mới đã được cất nhà. Hiện nay, trên địa bàn xã còn 9 hộ cận nghèo, quyết tâm của Ðảng bộ xã Khánh Lộc đến cuối năm 2023 xoá trắng hộ cận nghèo”.

Ðược tiếp sức từ sự hỗ trợ của Nhà nước, các hộ nghèo có thêm động lực, tích cực lao động sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống. Như hộ ông Phan Văn Triệu, ấp Tân Phong, xã Phong Ðiền, huyện Trần Văn Thời; hoàn cảnh

gia đình ông trước đây gặp khó khăn, được Uỷ ban MTTQ xã, chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ căn nhà, từ đó gia đình phấn đấu vươn lên, đến nay dành dụm được ít vốn, mua sắm ghe đi biển làm kế sinh nhai. Hiện tại, gia đình ông vươn lên thoát nghèo, kinh tế ngày càng ổn định.

Ông Triệu chia sẻ: “Tôi mua lại chiếc ghe với giá rẻ khoảng 40 triệu đồng để đi biển, được gần một năm nay, mỗi con trăng kiếm cũng được 3-5 triệu đồng. Giờ gia đình mong muốn được các cấp ở địa phương tạo điều kiện cho vay một số vốn chăn nuôi gà, vịt để tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống hơn”.

Mua lại chiếc ghe của người khác với giá rẻ làm kế sinh nhai, gia đình ông Phan Văn Triệu có thu nhập, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Xác định công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo và các hoạt động an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay những tháng đầu năm, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động. Theo đó, đặt mục tiêu giúp đỡ thoát nghèo bền vững 80% số hộ nghèo do Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp đã đăng ký trong năm 2022.

Năm 2023, Ban công tác Mặt trận các ấp, khóm trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục triển khai kế hoạch đăng ký giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo với cấp uỷ cùng cấp và thực hiện hỗ trợ giảm từ 1-2 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Tiếp tục vận động xây dựng mô hình hộ gia đình vượt khó vươn lên thoát nghèo; mô hình hộ gia đình khá, giàu đỡ đầu, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo, thoát nghèo bền vững; trọng tâm là mô hình “Ấp, khóm, xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo, hộ cận nghèo”.

Ông Phan Mộng Thành, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chia sẻ: “Việc triển khai kế hoạch MTTQ Việt Nam các cấp tham gia công tác giảm nghèo bền vững năm 2023 nhằm tiếp tục đẩy mạnh, phát huy vai trò công tác Mặt trận trong việc vận động các nguồn lực xã hội, góp phần cùng với Ðảng, Nhà nước chăm lo các chính sách an sinh xã hội tại địa phương, nhất là việc đăng ký giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, tiến tới xoá trắng hộ nghèo, cận nghèo”./.

Nguồn: Sát cánh giúp dân thoát nghèo

Vũ Trân

baocamau.com.vn