Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Ai rồi cũng lớn

17:00 | 21/03/2022

|
Tuổi 18, Phương Mỹ Chi không còn là “cô bé ngày xưa” nữa. Vóc dáng, cách ăn mặc của Chi đã khác nhiều. Với âm nhạc, Phương Mỹ Chi mong muốn trở thành một phiên bản tốt hơn nhưng vẫn giữ lấy giá trị cốt lõi của mình
Sao Việt ngày 2/3/2022: Phương Mỹ Chi trở thành đại sứ Lễ hội Áo dàiSao Việt ngày 2/3/2022: Phương Mỹ Chi trở thành đại sứ Lễ hội Áo dài
Cô bé dân ca' Phương Mỹ Chi ngày nào giờ đã đăng đàn nói về crush, liệu đã có người yêu chăng?Cô bé dân ca' Phương Mỹ Chi ngày nào giờ đã đăng đàn nói về crush, liệu đã có người yêu chăng?

So với bạn bè đồng trang lứa, Phương Mỹ Chi suy nghĩ chững chạc hơn nhiều. Đó cũng là điều tất yếu của một cô bé sớm nổi tiếng và vẫn trụ vững đến hiện tại trong môi trường showbiz khắc nghiệt. Chi biết tính toán nhiều hơn cho âm nhạc, chuẩn bị kỹ lưỡng hành trang, mong cái tên Phương Mỹ Chi tiếp tục sống bền bỉ trong lòng công chúng.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Ai rồi cũng lớn

2022: Một phiên bản tốt hơn

Phóng viên: Sản phẩm mới của bạn khiến nhiều người bất ngờ vì khác hẳn với đường đi trước nay. Đây có phải tín hiệu cho một sự thay đổi nào đó?

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Qua một năm nhiều biến cố, tôi muốn mang đến sự tích cực cho mọi người qua MV Còn thở là còn gỡ (sáng tác DTAP). Câu nói này vốn thường nghe trong các trò may rủi, nhưng bài hát mới của tôi chỉ nói về việc một cô gái giảm cân nhưng không thành công, từ trải nghiệm của chính tôi.

Tôi đã từng nếm trải những hậu quả từ việc giảm cân tiêu cực. Nhiều bạn trẻ hiện nay đau đầu với việc giảm cân. Vì thế, tôi mong qua ca khúc này, họ cảm thấy thoải mái trong việc làm đẹp. Đây là ca khúc với giai điệu và âm hưởng khác hơn so với những gì tôi thể hiện trước giờ. Tuy nhiên, đây chỉ là sản phẩm độc lập gửi đến khán giả trong năm mới, không phải định hướng sau này.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Ai rồi cũng lớn

* Cú hích Nam quốc sơn hà với Erik, nhà sản xuất âm nhạc DTAP là lý do bạn tiếp tục chọn họ cho sản phẩm lần này chứ không đơn thuần là sự ngẫu nhiên?

- Với âm nhạc, tôi vẫn vô tư lắm. Ban đầu, tôi định chỉ làm MV cho riêng mình. Thế nhưng sau khi tâm sự, kể lại những chuyện từng bị tấn công trên mạng xã hội, áp lực giảm cân, hậu quả… các anh nhóm DTAP hiểu, chia sẻ được nên quyết định sáng tác theo đúng tinh thần tôi mong muốn.

Bài hát này không thuộc sở trường của tôi. Nó có tiết tấu nhanh, sôi động trong khi tôi thường hát nhạc buồn hoặc có giai điệu chậm hơn. Vì thế, khi thu âm, tôi cũng gặp ít nhiều khó khăn, nhưng tôi luôn muốn thử nghiệm và học những điều mới mẻ.

* Việc duy trì được tình cảm, sự yêu mến của khán giả với dòng nhạc dân ca, trữ tình trong thời gian dài có khiến chị ngại thay đổi?

- Tháng Tư hoặc tháng Năm năm nay, tôi dự định ra mắt sản phẩm đánh dấu con đường mới. Tôi sẽ thể hiện nhiều giá trị truyền thống, dân tộc hơn trong âm nhạc của mình. Đó vẫn là Phương Mỹ Chi khán giả từng biết nhưng là phiên bản tốt hơn.

Khi khán giả đã quá quen, quá yêu một hình ảnh nào đó, bất kỳ sự thay đổi nhỏ hay lớn đều có thể khiến ca sĩ bị ảnh hưởng tiêu cực. Chẳng hạn, việc tôi ăn mặc khác đi đôi khi cũng bị phản ứng. Đứa trẻ nào cũng phải lớn lên và tôi không phải ngoại lệ. Vì thế, với con đường âm nhạc sắp tới, tôi cũng chuẩn bị tinh thần để đối diện.

Trên đường đến vinh quang của bất kỳ ca sĩ nào, khán giả vẫn đóng vai trò rất quan trọng. Vậy nên, với những sản phẩm sắp ra mắt, tôi gói ghém trong đó mong muốn, sở thích, kỳ vọng của bản thân đồng thời cũng nghĩ đến cảm giác của khán giả đã, đang yêu mến tôi và cả những khán giả mà tôi sắp chinh phục.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Ai rồi cũng lớn

* Giữa cái cũ và cái mới, bạn thấy bên nào nặng hơn?

- Văn hóa truyền thống, âm nhạc quê hương, dân ca đã trở thành một phần máu thịt của tôi. Mỗi lần hát, tôi thấy tự hào lắm. Chẳng hạn, trong tiết mục Nam quốc sơn hà “gây bão” thời gian qua, tôi hát rất thong dong, thoải mái. Những gì khán giả thấy được đều toát ra từ bên trong tôi, không cần diễn. Tôi vẫn giữ điều này, từ đó kết hợp thêm các chất liệu hiện đại.

Hành trình của tôi vẫn còn rất dài, cần chinh phục thêm khán giả trẻ trong tương lai. Bởi thế, sự đổi mới là cần thiết. Nếu cứ giậm chân tại chỗ hoặc bước lùi về quá khứ sẽ không đúng với năng lượng tôi đang có. Dĩ nhiên, trong hành trình ấy, tôi luôn biết phải giữ gìn bản sắc của mình - thứ “vũ khí” đã giúp tôi chinh phục khán giả nhiều năm qua.

* Người trẻ thường dễ đồng điệu hơn nhưng khán giả lớn tuổi lại khác, trong khi đây là một lực lượng không nhỏ trong cộng đồng người hâm mộ của bạn…

- Đã có khán giả thân thuộc rời đi vì sự thay đổi của tôi trong vài năm qua. Tôi buồn, tiếc, nhưng ai cũng cần tiến về phía trước. Sẽ rất khó để sống vừa lòng mọi người, đặc biệt trong nghệ thuật lại càng không. Nhưng dẫu thế nào, tôi vẫn mang ơn khán giả từng yêu mến để tạo nên Phương Mỹ Chi của hiện tại.

Có người rời đi nhưng rất nhiều người vẫn ở lại. Đó là sự an ủi, động lực để tôi cố gắng mỗi ngày. Tôi phải làm việc, cống hiến những điều tốt nhất cho họ và những người sẽ đến, đón nhận tôi trong tương lai. Còn vài tháng nữa sản phẩm mới được giới thiệu, nhưng giờ tôi đã bắt đầu hồi hộp. Tôi không biết số lượng người rời đi có tăng nữa hay không.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Ai rồi cũng lớn

Không còn là cô bé

* Để trở thành phiên bản tốt hơn, hẳn việc trau dồi thêm kỹ năng là điều cần thiết?

- Tôi vẫn rèn luyện thanh nhạc mỗi ngày. Tôi thích quan sát mọi người, thấy cái hay của họ và học. Tôi không thích vào trường học chuyên nghiệp. Tôi thích sự tự do. Khi bị ràng buộc vào những khuôn khổ, tôi e khó làm tốt nhất có thể.

Công bằng mà nói thì giọng hát của tôi còn thiếu nội lực, hơi mỏng. Tôi thường sử dụng kỹ thuật trộn phối, hát theo kiểu nhẹ nhàng nên rất phù hợp. Tôi muốn giọng hát phải thoát hơn nữa, nghe hào sảng, cho khán giả cảm nhận được năng lượng trong đó. Kỹ thuật là điều có thể cải thiện theo thời gian. Với tôi, điều khó nhất là hiểu bản thân mình, tìm được hướng đi phù hợp.

* Bolero lâu phai, dự án âm nhạc ra mắt cách đây không lâu cũng cho thấy sự trưởng thành nhất định của bạn. Trải nghiệm này thú vị chứ?

- Khi tập luyện nhiều, quãng giọng sẽ rộng hơn, tôi có thể hát những nốt trầm tốt hơn. Ngoài ra, tôi cũng có sự tính toán để chúng mang cảm giác hoài cổ. Đây là những ca khúc tôi yêu thích nhưng chưa có dịp thể hiện. Nay, khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm nghề lẫn những trải nghiệm sống, tôi mới tự tin thể hiện.

Những ca khúc này từng được nhiều bậc tiền bối trình bày rất thành công. Tuy nhiên, tôi không gặp áp lực khi hát lại. Khi làm việc gì với tâm thế thoải mái, tôi sẽ làm tốt nhất. Thử thách của tôi là phải làm việc với cộng sự để cho ra bản phối mới mẻ, phù hợp. Các tiền bối đã xử lý hay nhưng tôi không muốn giống bất kỳ ai. Tôi muốn thể hiện cái tôi, sự tìm tòi, sáng tạo của bản thân. Tôi muốn khán giả nhớ đến Phương Mỹ Chi với màu sắc riêng.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Ai rồi cũng lớn

* Kinh nghiệm của gần mười năm đi hát chắc đủ khiến bạn bình tâm hơn trước thử thách?

- Nếu có thêm người đồng hành, tôi nghĩ mình có thể làm tốt hơn hiện tại. Thời điểm thực hiện dự án này, tôi vẫn chưa có công ty quản lý. Tôi tự làm mọi việc với nhà sản xuất, nhạc sĩ để cho ra sản phẩm mong muốn. Tôi không học chuyên nhạc, cũng chưa rành khâu sản xuất nên mất nhiều thời gian do cách làm thủ công. Tôi tìm nghe rất nhiều nhạc rồi lọc ra những đoạn âm thanh, những giai điệu, phong cách tôi mong muốn, sau đó trình bày với nhà sản xuất. Mỗi lần như vậy, tôi lại biết thêm kiến thức mới.

Tôi can thiệp khoảng 80% trong phần sản xuất âm nhạc. Tuy vậy, nếu các anh có ý gì hay, chúng tôi sẽ cùng trao đổi để có được sự lựa chọn tốt nhất. Tôi luôn sẵn sàng lắng nghe bởi chỉ có sự cầu thị mới giúp chúng ta đi xa, bước thật vững. Đôi lúc, tôi cũng lo lắng vì tuổi đời còn nhỏ so với các anh nhưng lại có quá nhiều ý kiến (cười). Song, khi làm điều gì đó, tôi quyết liệt lắm để có được thành quả ưng ý.

* Tuổi 18, tâm thế làm nghề của Phương Mỹ Chi hẳn cũng khác cô bé ngày xưa?

- Năm 16 tuổi, khi tách khỏi công ty của ca sĩ Quang Lê, tôi bắt đầu tự lập. Vì thế, ở tuổi 18, tôi thấy mọi thứ đều nhẹ nhàng. Thời gian đầu hoạt động độc lập, tôi thấy chông chênh vì không biết bắt đầu từ đâu. Tôi cũng ra MV nhưng không có kết quả như mong đợi. Nhiều lúc, tôi mong muốn làm được chuyện A nhưng khả năng của tôi đôi khi chưa đạt tới và tôi chưa kiểm soát được những thứ xung quanh. Đôi lúc, tôi có cảm giác hoang mang, hoài nghi, buồn, thất vọng.

Tuy vậy, khi có chuyện buồn, tôi thường không có xu hướng nghĩ nhiều về chúng. Tôi luôn trong trạng thái lơ lửng, đến khi chuyện không vui đi qua lúc nào cũng chẳng hay. Tôi lại bắt tay vào làm việc, không nhớ chuyện cũ nữa. Có thể nhờ đó tôi tìm được sự cân bằng trong môi trường nhiều áp lực này.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Ai rồi cũng lớn
Phương Mỹ Chi trong Nam quốc sơn hà kết hợp cùng Erik

Hai mảng màu của cuộc sống

* Không chỉ ca hát, gần đây bạn còn trở thành hiện tượng trên mạng xã hội. Cuộc sống của người nổi tiếng vốn nhiều áp lực, mạng xã hội lại đầy năng lượng tiêu cực. Bạn kiểm soát chúng ra sao?

- Nhiều người nói tôi trên sân khấu và mạng xã hội đối lập nhau rất nhiều nhưng không phải thế. Tất cả đều là một phần trong con người tôi. Tôi muốn thể hiện từng khía cạnh ở từng môi trường phù hợp. Trong hai năm qua, dịch bệnh căng thẳng, có lúc phải ở nhà thường xuyên nên tôi bày ra nhiều trò vui để kết nối với khán giả qua mạng xã hội. Tôi cũng bất ngờ vì mọi người đón nhận quá nồng nhiệt.

Gần đây, tôi đã quay lại với công việc nên dần hạn chế các hoạt động trên mạng. Suy cho cùng, tôi vẫn là ca sĩ, nên để sự tập trung của khán giả vào âm nhạc.

* 18 tuổi đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong đời người. Từ khóa tuổi 18 của chị có phải là sự tự do?

- Tuổi 18 của tôi là khởi đầu cho những sự hợp tác. Thời gian này, tôi tập trung vun đắp các mối quan hệ trong công việc lẫn đời sống cá nhân. Cuộc sống trước mắt tôi mênh mông, rộng lớn. Tôi bước đi với tâm thế tự tin và nhờ có những người bạn đồng hành nên tôi không e sợ những va vấp.

Tôi nhận ra rằng, điều thú vị của tuổi trẻ là chúng ta luôn có cơ hội để được làm lại. Dĩ nhiên, không vì thế mà ta được chủ quan, phung phí. Chỉ là, nếu thất bại hoặc chưa đạt được điều mình mong muốn, cứ bình tâm, cố gắng hết sức đi tiếp.

* Ở tuổi trưởng thành, cuộc sống của các cô gái đôi khi lại bị mắc kẹt giữa khái niệm đẹp - xấu. Bạn thì sao?

- Tôi từng bị ám ảnh với những lời khen chê về ngoại hình. Đã có lúc tôi hoài nghi bản thân, không bao giờ biết đủ, không cho phép mình nghỉ ngơi, chỉ chăm chăm vào những câu nói đã làm tổn thương mình, chạy theo những “định nghĩa” về cái đẹp đến kiệt sức mà không hay. Tôi từng áp dụng những biện pháp giảm cân tiêu cực và phải chịu một số hậu quả như: rụng tóc, rối loạn trong cơ thể… Thực tế, rất khó để một phụ nữ hoạt động trong ngành giải trí không bị tác động bởi những lời khen, chê như thế.

Dù vậy, với những điều đã từng trải qua, tôi có cách đối diện tích cực hơn. Hiện tôi thực hiện chế độ ăn sạch, giảm tinh bột; tăng cường rau xanh, các loại thịt tốt cho cơ; đặc biệt duy trì việc tập thể dục mỗi ngày. Tôi thực hiện những việc này với nhận thức hoàn toàn khác: thứ nhất là để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh; thứ hai là giúp tôi cảm thấy vui vẻ, hài lòng với chính mình. Những điều tiêu cực sẽ luôn tồn tại trong cuộc sống. Chúng ta có quyền lựa chọn đón nhận chúng hoặc không hoặc sẽ đối diện như thế nào.

* Làm bạn với người nổi tiếng ắt cũng không “dễ thở”. Điều này đúng chứ?

- Tôi có một nhóm bạn thân học chung từ lớp Năm đến hết lớp 12. Chúng tôi rất hiểu ý nhau. Khi rảnh rỗi, tôi lại hẹn các bạn đi chơi. Tôi thích đến những quán cà phê đẹp, nhâm nhi thức uống và trò chuyện cùng bạn bè. Để nói về những người bạn này, tôi có thể mất cả ngày (cười). Họ biết nghĩ cho tôi rất nhiều. Tôi luôn quý trọng và cố gắng giữ gìn tình cảm tốt đẹp ấy.

"Những gì tôi thể hiện, làm được vừa qua chỉ mới đạt 50% mong muốn. Bây giờ, tôi đã có một số cộng sự ưng ý, chắc chắn điều đó sẽ càng giúp tôi bước đi vững chắc hơn, khai phá được nhiều điều thú vị.

Chúng tôi và cả thế hệ chúng tôi có ưu điểm là biết lắng nghe, nhạy bén, tiếp thu nhanh cái mới. Tâm hồn người làm nghệ thuật lúc nào cũng bay bổng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần sự lý trí, tỉnh táo để biết năng lực đến đâu, thị trường như thế nào, khán giả sẽ phản ứng ra sao… Vì thế, chúng tôi phải kìm bớt cái tôi, làm những điều thực tế, có tính toán kỹ lưỡng”.

Phương Mỹ Chi

* Năm qua, dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp, làm đảo lộn cuộc sống gia đình bạn. Qua tất cả, bạn tích lũy thêm được điều gì cho hành trang sống?

- Đó là quãng thời gian khó khăn nhưng may mắn gia đình chúng tôi đã vượt qua được. Hiện tại, tôi vẫn gặp một số vấn đề như: rụng tóc, mất ngủ… Những trải nghiệm không mong muốn này giúp tôi biết trân quý cơ hội được sống hơn, cần quan tâm, mở lòng với mọi người xung quanh.

Tôi vẫn sống cùng cha mẹ và chị. Tôi thích không khí sum vầy vui vẻ của gia đình vào mỗi bữa cơm. Khi có thời gian, cả nhà lại bày biện nấu nướng, cùng ca hát, trò chuyện… Niềm vui của gia đình tôi đơn giản vậy thôi. Tôi ngày càng độc lập trên con đường ca hát nhưng cả nhà vẫn luôn quan tâm, chăm chút hình ảnh cho tôi. Mẹ luôn dặn dò, dạy bảo tôi nhiều điều hay lẽ phải trong cách ứng xử.

Lúc cả gia đình tôi mắc COVID-19, chúng tôi đã trải qua những ngày rất khó khăn, nhưng cũng trong hoàn cảnh đó, cả nhà lại thương yêu nhau nhiều hơn. Ba tôi tập vào bếp, nấu ăn cho cả nhà nhưng chỉ được 2 - 3 ngày vì ba nấu không ngon lắm (cười). Chị tôi gần như gánh vác mọi việc để chăm lo cho mọi người. Cũng từ đây, ba tôi cai thuốc lá. Sau khi chiến thắng COVID-19, ai nấy cũng đều biết quý trọng gia đình hơn, trân trọng những giờ phút được bên nhau.

Khi được quay lại làm việc, tôi cố gắng hết sức. Tôi cũng cố gắng kết nối với người thân, bạn bè; trân trọng từng cơ hội gặp nhau. Tôi cũng ý thức hơn về sự bình an, điều mà đôi lúc trở nên xa xỉ trong năm vừa qua. Tôi cầu mong mỗi chúng ta luôn hạnh phúc, vững tin để bước về phía trước, xóa hết những buồn đau của quá khứ.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Nguồn: Ca sĩ Phương Mỹ Chi: Ai rồi cũng lớn

Thành Lâm

phunuonline.com.vn