Các giải pháp lưu trữ năng lượng có ý nghĩa lớn trong quá trình chuyển đổi năng lượng

08:00 | 12/08/2024

|
Khi Nam Phi đang phải đối mặt với thời điểm quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng – cần đáp ứng nhu cầu tăng cao trong khi vẫn giảm phát thải – thì lưu trữ năng lượng là chìa khóa, hứa hẹn sự ổn định của lưới điện và tích hợp năng lượng tái tạo.

Các giải pháp lưu trữ năng lượng có ý nghĩa lớn trong quá trình chuyển đổi năng lượng

Lưu trữ năng lượng là chìa khóa, hứa hẹn sự ổn định của lưới điện và tích hợp năng lượng tái tạo. Hình minh hoạ

Tuy nhiên, khi thảo luận về quá trình chuyển đổi năng lượng của Nam Phi và vai trò của lưu trữ năng lượng, điều quan trọng là phải phân biệt giữa hai phân khúc riêng biệt – hệ thống trước đồng hồ đo và hệ thống sau đồng hồ đo. Các phân khúc này có mốc thời gian, cách tiếp cận và nhóm tài nguyên khác nhau, nhưng cả hai đều đóng vai trò quan trọng đối với quá trình chuyển đổi của quốc gia.

Các hệ thống sau đồng hồ đo (BTM) thường nhỏ hơn và thường thuộc về không gian khu vực tư nhân như các hệ thống dân dụng, thương mại và công nghiệp. Những hệ thống này nhanh hơn và dễ lắp đặt hơn (mặc dù vẫn phức tạp) và có thể có tác động nhanh hơn đến quá trình chuyển đổi của Nam Phi. Tác động này của các hệ thống phân tán đã được nhìn thấy trong ba năm qua với sự gia tăng của các hệ thống lắp đặt điện mặt trời PV, chủ yếu là từ các doanh nghiệp nhỏ và người dùng dân cư.

Hệ thống trước đồng hồ đo (FTM) là các dự án quy mô tiện ích lớn hơn sẽ được Eskom hoặc các công ty điện lực khác hoặc các nhà sản xuất điện độc lập (IPP) và Eskom điều hành. Đây thường là các dự án và giải pháp dài hạn có thể mất bốn đến sáu năm hoặc lâu hơn để hoàn thành.

Mặc dù cả hai đều rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng của Nam Phi, các giải pháp sau đồng hồ đo mang lại sự giải tỏa ngay lập tức cho các hạn chế về năng lượng của quốc gia này. Trong khi đó, các dự án trước đồng hồ đo là chìa khóa để đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi năng lượng thực tế và giảm phát thải. Đây thường là các dự án bền vững quy mô lớn sẽ tăng cường sử dụng cơ sở hạ tầng lưới điện lớn hơn và cuối cùng hỗ trợ giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy điện than.

Mục tiêu năng lượng

Lưu trữ năng lượng được coi là rất quan trọng đối với các mục tiêu năng lượng của Nam Phi, đặc biệt là trong việc đảm bảo lưới điện ổn định và tích hợp năng lượng tái tạo. Điều này là do mặc dù quốc gia này có nguồn năng lượng tái tạo tuyệt vời, nhưng vấn đề là hồ sơ tải không phù hợp với hồ sơ sản xuất năng lượng tái tạo.

Do đó, cần phải có các giải pháp lưu trữ để lưu trữ năng lượng trong thời gian sản xuất cao điểm, khi nhu cầu thấp hơn. Năng lượng dư thừa được sản xuất trong thời kỳ phát điện cao điểm nên được lưu trữ trong các hệ thống lưu trữ năng lượng và phân phối trong thời kỳ nhu cầu cao, điều này sẽ đảm bảo cho lưới năng lượng hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, đây chính là vấn đề mà Nam Phi đang phải đối mặt vì ở những khu vực có cường độ bức xạ mặt trời cao nhất, nơi các dự án điện mặt trời PV tiết kiệm nhất, vẫn còn hạn chế về công suất lưới điện và thiếu các giải pháp lưu trữ năng lượng. Hiện tại, các dự án đang được tiến hành để triển khai các hệ thống lưu trữ năng lượng pin lớn ở những vị trí chiến lược để không bị mất năng lượng dư thừa, nhưng các dự án này cần có thời gian.

Để có một lưới điện bền vững, lưu trữ năng lượng là một phần thiết yếu của hệ thống này. Mặc dù công nghệ có khả năng phát triển và thay đổi trong tương lai, nhưng phải có một số loại hệ thống lưu trữ như một phần của giải pháp dài hạn cho quá trình chuyển đổi năng lượng của quốc gia.

Thật không may, nhiều yếu tố đã góp phần khiến việc áp dụng lưu trữ năng lượng chậm chạp ở Nam Phi. Với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ trong vài năm qua, các nhà đầu tư rất khó có thể liên kết và đầu tư vào một công nghệ và giải pháp cụ thể cho sản xuất tại địa phương mà không biết liệu nó có còn khả thi trong vài năm nữa hay không. Việc thiếu một khuôn khổ pháp lý đầy đủ cũng làm tăng thêm sự không chắc chắn cho ngành.

Không chỉ là vấn đề cắt điện

Việc cắt điện đã buộc Nam Phi phải chuyển đổi nhanh chóng sang chấp nhận các giải pháp lưu trữ năng lượng trong các ứng dụng sau đồng hồ đo. Tuy nhiên, điều này đã trở thành một công việc khó khăn hơn khi thuyết phục các khách hàng thương mại và công nghiệp vì tùy thuộc vào loại tải và số giờ dự phòng họ cần, thời gian hoàn vốn đầu tư có thể từ năm đến tám năm khi có điện mặt trời.

Đáng mừng là mọi người đang bắt đầu hiểu rõ hơn về tất cả các lợi ích của việc lưu trữ năng lượng. Cùng với sự trưởng thành của các giải pháp và môi trường năng lượng, nhiều biện pháp đa dạng có thể được triển khai để đẩy nhanh việc áp dụng lưu trữ năng lượng ở Nam Phi.

Ví dụ, một động lực quan trọng là việc giảm thuế được cung cấp thông qua Mục 12B của Đạo luật Thuế thu nhập, cung cấp các ưu đãi thuế có lợi cho người tiêu dùng đầu tư vào năng lượng tái tạo, đặc biệt là đối với các hệ thống kết hợp với lắp đặt điện mặt trời. Sẽ có lợi nếu việc giảm thuế này được gia hạn sau ngày 28/2/2025 và mở rộng để bao gồm các hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin có hoặc không kết hợp với các hệ thống điện mặt trời.

Ngoài ra, tất cả các công ty điện lực nên xây dựng các cấu trúc và khuôn khổ tài chính phù hợp để bán lại năng lượng dư thừa vào lưới điện. Theo quan điểm của khu dân cư, thương mại và công nghiệp, điều này cũng sẽ giúp việc áp dụng các giải pháp lưu trữ năng lượng dễ dàng hơn nhiều.

Cuối cùng, có thể triển khai việc trao đổi và mua bán năng lượng thông qua cơ sở hạ tầng đô thị, một trong số đó đã có các cấu trúc phí và khuôn khổ pháp lý phù hợp.

Ngoài việc chỉ đơn thuần là tránh cắt điện, còn có nhiều lợi ích khác đối với các giải pháp lưu trữ năng lượng mà mọi người nên hiểu và sử dụng để đưa ra các quyết định sáng suốt. Người dùng cần tìm một đối tác giàu kinh nghiệm, đủ điều kiện để cung cấp cho họ lời khuyên và giải pháp kỹ thuật tốt nhất nhằm đáp ứng nhu cầu cụ thể của họ.

Nguồn:Các giải pháp lưu trữ năng lượng có ý nghĩa lớn trong quá trình chuyển đổi năng lượng

H.Phan

nangluongquocte.petrotimes.vn