Các tàu chở dầu của Nga có kịp đến điểm đến cuối cùng trước lệnh cấm của EU có hiệu lực?

04:15 | 28/10/2022

|
Ba quốc gia giúp Moscow duy trì xuất khẩu dầu thô sau cuộc xung đột tại Ukraine dường như đang quay trở lại thị trường tiêu thụ dầu của Nga, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò dẫn đầu trong thương vụ mới nhất.
Khủng hoảng năng lượng: Không chỉ châu Âu... thiếu Nga, Mỹ cũng phải 'bó tay'Khủng hoảng năng lượng: Không chỉ châu Âu... thiếu Nga, Mỹ cũng phải 'bó tay'
Thấy gì từ phương thức đầu tư các dự án năng lượng ở châu Phi?Thấy gì từ phương thức đầu tư các dự án năng lượng ở châu Phi?
Các tàu chở dầu của Nga có kịp đến điểm đến cuối cùng trước lệnh cấm của EU có hiệu lực?

Khối lượng dầu thô trên các tàu chở dầu tăng rõ rệt mà vẫn chưa báo hiệu điểm đến cuối cùng khiến nhiệm vụ giám sát xuất khẩu của Nga trở nên phức tạp hơn, nhưng hầu hết các tàu này đều đến Ấn Độ, với một số lượng nhỏ hơn đang hướng về Trung Quốc.

Việc bổ sung các tàu này cho thấy sự gia tăng ổn định trong dòng chảy dầu thô Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ trong những tuần gần đây.

Hầu hết các tàu chở dầu thô của Nga báo hiệu các điểm đến như Port Said, Gibraltar hoặc cuối cùng đều đến một trong ba quốc gia kể trên.

Thời gian sắp hết để vận chuyển dầu thô từ các cảng thuộc vùng Baltic của Nga đến Trung Quốc và Ấn Độ, trước khi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu sẽ tước bỏ bảo hiểm và các dịch vụ khác của tàu có hiệu lực kể từ ngày 5/12.

Các tàu chở dầu thời hạn đến khoảng ngày 21/10 để rời Primorsk hoặc Ust-Luga nếu chúng đến các bến ở miền đông Trung Quốc.

Được biết, dòng chảy sang Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đạt đỉnh vào tháng 6 ở mức 2,2 triệu thùng/ngày. Trong 4 tuần tính đến ngày 14/10, con số này đã giảm khoảng 350.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, các chuyến hàng đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức cao nhất trong năm cho đến nay, trong khi khối lượng các tàu chở dầu chưa đến điểm đến cuối cùng hiện quá lớn, tương đương hơn 450.000 thùng/ngày.

Trong khi đó, các nhà kinh doanh và nhà máy lọc dầu đang chạy đua để đặt các bể chứa ở Rotterdam trong những tháng tới do tin rằng nguồn cung sẽ giảm sau khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực.

Nguồn:Các tàu chở dầu của Nga có kịp đến điểm đến cuối cùng trước lệnh cấm của EU có hiệu lực?

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn