Cần Thơ : Đa dạng hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng

14:11 | 31/08/2022

|
Mở rộng, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm và loại hình du lịch phù hợp tiềm năng, lợi thế của thành phố là một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 10-NQ/TU về đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình hình mới của Thành ủy Cần Thơ. Do đó, sản phẩm du lịch rất được thành phố chú trọng phát triển.
Cần Thơ : Đa dạng hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng
Du khách tham quan tại Đền thờ Vua Hùng.

Theo định hướng của ngành Du lịch Cần Thơ, hai sản phẩm chính được chú trọng phát triển là du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) và du lịch sinh thái sông nước. Bên cạnh đó, còn có các sản phẩm phụ trợ khác như: du lịch gắn với di tích lịch sử - văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp…

Thời gian qua, du lịch MICE có tốc độ phát triển tốt, với hệ thống hạ tầng ngày càng phù hợp. Hiện nay, Cần Thơ có khoảng 600 cơ sở lưu trú với hơn 11.000 phòng, trong đó khách sạn từ 1-5 sao chiếm khoảng 1/3. Không ít khách sạn như: Mường Thanh, TTC Premium, Azerai Cần Thơ, Victoria Cần Thơ… đều đạt nhiều giải thưởng du lịch trong nước và quốc tế. Hệ thống khách sạn tại Cần Thơ có sức chứa lớn, có phòng hội nghị phục vụ từ 1.000-2.000 khách, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đoàn khách trong nước và quốc tế.

Đối với du lịch sinh thái sông nước, Cần Thơ đã hình thành những những điểm đến đặc trưng ở Cái Răng, Phong Điền, Bình Thủy, như: chợ nổi Cái Răng, cồn Sơn, làng du lịch sinh thái Ông Đề, làng du lịch Mỹ Khánh… Với hai dòng sản phẩm chính này, Cần Thơ có lượng khách đều đặn từ các thị trường quen thuộc (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…) và nguồn kết nối từ các đơn vị lữ hành.

Bên cạnh dòng sản phẩm chính, Cần Thơ cũng đang phát triển nhiều sản phẩm khác trong khoảng 1-2 năm trở lại đây. Đó là loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, với một số điểm đến dần để lại dấu ấn trong lòng du khách, như: Mekong Silk Ecolodge, Cần Thơ Ecolodge, Hieu’s Cottage, Cần Thơ Eco Resort… Du khách Trần Thị Hoàng Nhi (TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Trải nghiệm tại Cần Thơ Eco Resort rất thú vị. Tôi thích không gian xanh và vườn cây trái ở đây". Du khách Nguyễn Thị Thu Thủy (Hải Phòng), chia sẻ cảm nhận sau hành trình nghỉ dưỡng ở Mekong Silk Ecolodge: “Không gian ở đây như một làng quê yên bình, nhưng điều tôi ấn tượng nhất là được trải nghiệm các hoạt động làm bánh dân gian, bơi ghe trên kinh rạch rất đậm chất Nam Bộ”. Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền, chủ khu nghỉ dưỡng Mekong Silk Ecolodge, chia sẻ: “Tại đây chúng tôi có nhiều hoạt động trải nghiệm với mục đích để du khách có thể cảm nhận được nét văn hóa vùng sông nước miền Tây. Các chương trình trải nghiệm rất linh động, chúng tôi có từng gói dịch vụ đối với các khách không lưu trú, hoặc lưu trú vài tiếng, như: làm bánh dân gian, học nấu món Nam Bộ, hay check-in và tham quan vườn trái cây”.

Với dòng sản phẩm du lịch gắn với di tích lịch sử - văn hóa. Cần Thơ có điểm đến mới là Đền thờ Vua Hùng. Nơi đây hiện có nhiều khách tham quan, nhất là dịp cuối tuần hay các ngày lễ, Tết. Du khách Trần Thị Hoàng Linh (Đồng Nai) nói: “Nghe nói Đền thờ Vua Hùng ở Cần Thơ rất đẹp, nay tôi mới có dịp đến tham quan. Tôi thấy ấn tượng với công trình kiến trúc này, tuy nhiên nếu có thêm các dịch vụ trải nghiệm nữa thì thật tốt”. Đền thờ Vua Hùng cũng là một trong những điểm đến mà các đơn vị lữ hành rất quan tâm để xây dựng các tuyến tour mới. Ông Đỗ Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thám hiểm và Sự kiện Đồng bằng Mekong, cho biết: “Trước đây, khi đưa khách về Cần Thơ chúng tôi thường giới thiệu các điểm đến quen thuộc như chợ nổi Cái Răng, cồn Sơn, Căn nhà màu tím… Đền thờ Vua Hùng là điểm đến mới tiềm năng có thể xây dựng các tuyến trải nghiệm du lịch văn hóa lịch sử”. Ông Nguyễn Văn Hôn (Cà Mau) nói: “Cần Thơ có nhiều điểm đến rất độc đáo. Trong lần trải nghiệm tham quan từ Đền thờ Vua Hùng đến Cần Thơ Eco Resort tôi thấy ấn tượng với các sản phẩm du lịch của Cần Thơ, rất đa dạng và sáng tạo. Thuận lợi nhất ở đây tôi cảm nhận được là về giao thông, xe lớn đều có thể đến được hai điểm này và khoảng cách cũng không quá xa”.

Chia sẻ về sản phẩm du lịch Cần Thơ, bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel, cho biết: “Du lịch Cần Thơ có sự phát triển ổn định với hệ thống sản phẩm phù hợp. Cần Thơ cũng là một điểm đến không thể bỏ qua trong các hành trình về miền Tây mà đơn vị chúng tôi triển khai đến khách hàng. Tuy nhiên, hiện chúng tôi cũng chỉ đang khai thác những điểm đến quen thuộc là chợ nổi Cái Răng, cồn Sơn, làng du lịch Mỹ Khánh, nay có thêm Đền thờ Vua Hùng. Về định hướng lâu dài, tôi cho rằng Cần Thơ nên có sự đầu tư trọng tâm cho 1-2 sản phẩm đặc trưng nổi bật, đồng thời phải làm mới và nâng cao chất lượng những sản phẩm chính”.

Xác định sản phẩm du lịch là chìa khóa then chốt để níu chân du khách cũng như thúc đẩy sự phát triển chung của du lịch, hiện ngành Du lịch Cần Thơ cũng đang có nhiều định hướng, giải pháp cho nội dung này. Theo đó, ngành Du lịch thành phố đang phối hợp với Vietravel để xây dựng những sản phẩm đặc trưng và chuyên sâu; đồng thời phối hợp với Viện Kinh tế - Xã hội thành phố xây dựng các chương trình, đề án sản phẩm du lịch phát triển phù hợp với tiềm năng của địa phương. Du lịch Cần Thơ cũng đang nỗ lực tìm những giải pháp để tháo gỡ khó khăn và tạo được điểm nhấn riêng cho sản phẩm du lịch bản địa, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Nguồn: Đa dạng hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng Cần Thơ

Ái Lam

baocantho.com.vn