Cần Thơ: Kết nối du lịch, quảng bá đặc sản địa phương
Ban tổ chức trao giải cho các tập thể đạt giải tại hội thi tạo hình nghệ thuật từ hoa và trái cây. |
Là sự kiện thường niên do huyện Phong Điền phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới (27-9), Ngày hội kết nối quảng bá du lịch, giới thiệu các loại nông sản, văn hóa ẩm thực độc đáo của địa phương. Qua mỗi kỳ tổ chức, Ngày hội liên tục mở rộng quy mô, giới thiệu, quảng bá các thương hiệu nông sản, trái cây đặc trưng của địa phương; đồng thời tái hiện những nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước miệt vườn Tây Nam Bộ.
Nét nổi bật của Ngày hội năm nay là có sự tham gia của nhiều tỉnh, thành trên cả nước, như: Long An, Bạc Liêu, Bình Dương, An Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Quảng Ninh, Quảng Trị, Bình Phước, Sóc Trăng… Trong đó có nhiều gian hàng quảng bá sản phẩm OCOP. Du khách Trần Thị Mỹ Hiên ở TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Có rất nhiều đặc sản đặc trưng từ các tỉnh, thành được quảng bá tại Ngày hội. Dạo một vòng, tôi được xem và biết về nhiều nét đặc trưng của các địa phương, một sự kết nối rất hay và hữu ích”. Cùng đi chung đoàn, chị Đặng Thị Hồng Thi, nói: “Các sản phẩm giới thiệu ở đây rất đặc sắc. Lần này, tôi không chỉ biết Phong Điền có dâu Hạ Châu mà còn có cam mật, sầu riêng, chanh không hạt… Ngoài ra các địa phương khác cũng trưng bày và giới thiệu nhiều sản phẩm đặc sắc, như tiêu sạch ở Bình Phước, cà phê Đắk Lắk, trà chùm ngây Long An”.
Các sản phẩm ở Ngày hội năm nay đa dạng nhưng vẫn có nét đặc trưng của mỗi địa phương. Đồng thời chú trọng đến yếu tố tự nhiên, như các loại trà thảo mộc, sản phẩm làm từ mật ong, hay sản phẩm làm từ các nguyên liệu như khoai lang tím, vỏ bưởi. Ông Lê Thanh Tùng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phong Điền, cho biết: “Năm nay các gian hàng xúc tiến, quảng bá du lịch, sản phẩm tăng hơn 20 gian, trong đó chúng tôi chú trọng đến các sản phẩm OCOP, những sản phẩm đặc trưng địa phương và thân thiện môi trường”.
Một điểm nhấn của Ngày hội thu hút nhiều du khách tham quan là không gian của hội thi tạo hình nghệ thuật từ hoa và trái cây. Năm nay, hội thi quy tụ 12 đội từ các xã, thị trấn của huyện Phong Điền. Những sản phẩm trái cây đặc trưng của Phong Điền, như: dâu Hạ Châu, cam mật, chanh không hạt, sầu riêng… được kết thành những mô hình, sản phẩm nghệ thuật rất độc đáo. Du khách Nguyễn Trung Kiên ở quận Ninh Kiều, cho biết: “Tôi ấn tượng với các mô hình vì không chỉ đẹp mà còn là những trái cây đặc trưng của mỗi vùng đất. Như mô hình của Nhơn Ái, tôi thấy có dâu, sầu riêng, chôm chôm và tôi được biết đó là những trái cây chủ lực của địa phương”.
Qua hội thi có thể thấy, Phong Điền không chỉ nổi tiếng với nhiều trái cây đặc sản mà còn có những nông dân sáng tạo, khéo léo. Du khách Ngô Thị Diễm Hương ở quận Cái Răng, nói: “Các mô hình này rất kỳ công cho thấy sự khéo léo, sáng tạo; nên thu hút đông đảo người tham quan chụp ảnh. Từ những hình ảnh độc đáo này, mọi người sẽ chú ý tìm hiểu về địa phương, nhất là các loại trái cây được trưng bày”. Ông Võ Thành Giúp, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Quản lý di tích huyện Phong Điền, cho biết: “Phong Điền hiện có 8.500ha trồng cây ăn trái với các loại chủ lực: dâu Hạ Châu, cam mật, sầu riêng, măng cụt, vú sữa, nhãn… Qua Ngày hội, chúng tôi mong muốn giới thiệu, quảng bá các sản vật địa phương đến với du khách gần xa. Đặc biệt huyện cũng đã xây dựng được thương hiệu dâu Hạ Châu. Vừa qua dâu Hạ Châu cũng đã vào top 100 quà tặng đặc sản Việt Nam, gà um dâu Hạ Châu cũng nằm trong top 100 món ăn đặc sản Việt Nam. Phong Điền đang xây dựng nhiều sản phẩm như nước cốt dâu Hạ Châu, rượu dâu Hạ Châu… góp phần hình thành những sản phẩm đặc trưng từ nông sản. Sự hình thành thương hiệu dâu Hạ Châu sẽ là nền tảng để địa phương tiếp tục xây dựng các thương hiệu nông sản khác, nhằn đa dạng hóa sản phẩm du lịch Phong Điền”.
Trong không gian Ngày hội, các gian hàng ẩm thực cũng thu hút du khách. Chị Trần Thị Thanh Ca ở quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Tại đây, tôi được biết nhiều món ngon đặc trưng Phong Điền như: gà um dâu Hạ Châu, bánh hỏi mặt võng, bánh ít trần nhưn vịt xiêm, bánh xèo nhị sắc… rất độc đáo. Ngoài ra ở đây cũng bán nhiều loại bánh ngon, dân dã”. Có khoảng chục gian hàng bán các loại bánh quê thu hút đông đảo du khách đến thưởng thức. Bên cạnh đó, Ngày hội còn có nhiều hoạt động: biểu diễn võ lãi, đua ghe chèo, không gian thư pháp, chương trình văn nghệ, giao lưu đờn ca tài tử… hấp dẫn khách tham quan.
Tính đến nay, Ngày hội đã 9 lần diễn ra, từng bước đều được mở rộng và nâng chất, dần trở thành điểm kết nối quảng bá, cung cầu các sản vật, nông sản địa phương, cũng như giới thiệu được những món ngon độc đáo của vùng sông nước Tây Nam Bộ.
Hơn 60.000 lượt du khách đến Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền 2022 (CT) - Sau 4 ngày diễn Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền 2022 (từ ngày 23 đến 26-9) đã khép lại thành công. Ngày hội đã thu hút hơn 60.000 lượt khách đến tham quan vui chơi, giải trí và mua sắm. Một số hoạt động thu hút nhiều du khách như: lễ khai mạc, hội thi tạo hình nghệ thuật từ hoa và trái cây, hội thi bánh dân gian và trưng bày món ăn ngon Phong Điền, hội chợ thương mại, các gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm OCOP, đua ghe chèo… Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điển, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội, khẳng định sự kiện đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch; tạo điều kiện cho các điểm vườn du lịch kết nối với các đơn vị lữ hành; tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu nông sản, trái cây đặc trưng, ẩm thực đa dạng của Phong Điền nói riêng và TP Cần Thơ nói chung đến du khách. Ngày hội đã góp phần khẳng định thương hiệu du lịch sinh thái của huyện Phong Điền. Qua đó, Phong Điền cũng tập trung phát huy các tiềm năng du lịch, phát triển đa dạng các loại hình: du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa - lịch sử… Dịp này, Ban Tổ chức cũng trao giải cho các cá nhân, tập thể đạt giải trong các hội thi tạo hình nghệ thuật từ hoa và trái cây, hội thi bánh dân gian. |
Nguồn: Kết nối du lịch, quảng bá đặc sản địa phương
Ái Lam
baocantho.com.vn
-
Lâm Đồng: Ðà Lạt du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế động lực
-
Khánh Hòa: Cao điểm chống khai thác IUU
-
Hà Giang: Lưu giữ nghề thêu thổ cẩm của dân tộc Cờ Lao
-
Hồ Suối Vàng - thiên đường cỏ hồng
-
Khánh Hòa: Khánh Sơn thúc đẩy phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn
-
Hà Giang: Ngôi đền thiêng trên núi Suối Thầu
- PV Power và Vingroup hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
- Sơn La nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp
- Petrovietnam và Petronas tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
- Dấu ấn của những người thầy “quân hàm xanh”
- Hà Giang: Khơi dậy tình yêu nước từ “Tiết học biên cương”
- Lâm Đồng: Tình thầy trò dưới mái trường giữa rừng
-
Eximbank: Không có việc NHNN đang thanh tra các hoạt động cấp tín dụng tại ngân hàng
-
Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?
-
Giá hoa tươi dự kiến tăng cao dịp 20/11
-
Vietinbank dẫn đầu ngành ngân hàng về tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2024
-
Các nhà bán lẻ tăng tốc chuẩn bị cho mùa mua sắm Tết Ấn Tỵ
-
Ngân hàng SHB - Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024
-
Đội tuyển Nga tiếp tục vắng mặt ở vòng loại World Cup 2026
-
Khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cùng với TT-GREEN
-
CLB Viettel đại thắng 5 sao, vươn lên top 3 V-League 2024/25