Cần Thơ: Siết chặt quản lý, chống thất thu thuế lĩnh vực bất động sản

03:15 | 26/08/2022

|
Trước tình trạng gian lận thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BÐS) diễn ra khá phổ biến hiện nay, Cục Thuế TP Cần Thơ đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm siết chặt quản lý thuế trong lĩnh vực này. Qua đó, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người nộp thuế.
Cần Thơ: Siết chặt quản lý, chống thất thu thuế lĩnh vực bất động sản
Ngành Thuế TP Cần Thơ tăng cường quản lý chống thất thu thuế hoạt động bất động sản. Trong ảnh: Một góc Khu tái định cư An Bình, quận Ninh Kiều.​

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND TP Cần Thơ về chống thất thu thuế hoạt động chuyển nhượng BÐS, thời gian qua, Cục Thuế TP Cần Thơ tăng cường phối hợp với các ngành chức năng liên quan trên địa bàn rà soát hồ sơ khai thuế của người nộp thuế. Thông qua việc rà soát hồ sơ khai thuế, cơ quan thuế phát hiện nhiều hồ sơ chuyển nhượng BÐS khai không đúng với giá trị thực tế giao dịch. Cụ thể, nhiều trường hợp khi mua, bán thường làm 1 hợp đồng chính và 1 phụ lục hợp đồng có giá khác nhau (giá phụ lục hợp đồng cao hơn giá hợp đồng chính). Khi kê khai thuế, chỉ kê khai giá theo giá hợp đồng chính nhằm trốn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Một số trường hợp khai giá thấp hơn giá giao dịch thực tế cùng thời điểm đối với BÐS trên cùng tuyến đường, cùng khu vực… Trên cơ sở đó, cơ quan Thuế đã phối hợp với cơ quan Công an tiến hành kiểm tra phát hiện truy thu và phạt một số tổ chức, cá nhân khai giá chuyển nhượng không đúng với giá giao dịch thực tế.

Theo ông Huỳnh Tấn Phát, Phó cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, Cục Thuế thành phố đã ban hành nhiều văn bản phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, xã, phường, đặc biệt là các phòng công chứng trên địa bàn thành phố tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức và cá nhân kê khai theo đúng giá thực tế chuyển nhượng BÐS khi đến làm hợp đồng công chứng. Cùng đó, đã có văn bản thông báo đến các tổ chức, cá nhân nếu có khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ chưa đúng với giá thực tế, trong tháng 7-2022 phải đến cơ quan Thuế (nơi đã khai thuế) để kê khai và nộp thuế, phí bổ sung theo đúng giá thực tế. Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế, đặc biệt là nội dung quy định về hành vi trốn thuế và xử lý vi phạm đối với hành vi trốn thuế trong pháp luật hình sự và chính sách thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BÐS.

Tính đến ngày 10-8-2022, trên địa bàn TP Cần Thơ có 26/34 Văn phòng công chứng phối hợp cung cấp danh sách Hợp đồng chuyển nhượng BÐS. Qua rà soát, có 3.119 hồ sơ chuyển nhượng BÐS có chênh lệch giá trị chuyển nhượng. Trong đó, số lượng lớn hồ sơ chủ yếu thuộc quản lý của Cục Thuế với 892 hồ sơ, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều với 626 hồ sơ, Chi cục Thuế khu vực Bình Thủy - Ô Môn với 680 hồ sơ, Chi cục Thuế khu vực Cái Răng - Phong Ðiền với 480 hồ sơ. Sau thông báo kê khai và nộp thuế, phí bổ sung theo đúng giá thực tế, người nộp thuế đã kê khai bổ sung được 257 hồ sơ. Cơ quan Thuế đã ban hành 218 thông báo nộp tiền thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ với tổng số thuế phải nộp khoảng 14 tỉ đồng, đã nộp hơn 13,4 tỉ đồng. Cùng đó, đã chuyển cơ quan Công an 17 hồ sơ; trong đó, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều là 15 hồ sơ, Chi cục Thuế khu vực Bình Thủy - Ô Môn là 1 hồ sơ và Chi cục Thuế khu vực Cái Răng - Phong Ðiền là 1 hồ sơ.

Theo các quy định của pháp luật, hành vi trốn thuế nếu bị phát hiện sẽ bị truy thu thuế và xử phạt từ 1-3 lần số tiền thuế trốn. Nếu hành vi trốn thuế với số tiền thuế trốn từ 100 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Ðiều 200 của Bộ luật Hình sự năm 2015 và được sửa đổi năm 2017. Việc kiểm tra rà soát những hồ sơ “nghi ngờ” có dấu hiệu kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá thực tế giao dịch và hướng dẫn người nộp thuế kê khai theo đúng quy định pháp luật là để đảm bảo quyền lợi, công bằng cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Huỳnh Tấn Phát, cho biết: Thời gian tới, Cục Thuế TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND thành phố trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng BÐS. Ðồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thuế và pháp luật có liên quan đến hoạt động chuyển nhượng BÐS để người dân, doanh nghiệp được biết và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Cục Thuế TP Cần Thơ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong công tác rà soát, xác minh, điều tra xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, trốn thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BÐS. Về phía người dân và doanh nghiệp, Cục Thuế thành phố cũng khuyến nghị cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt các chính sách pháp luật thuế, nâng cao nhận thức, trách nhiệm khi có hoạt động chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng để thực hiện kê khai giá chuyển nhượng trung thực, đúng thực tế phát sinh, thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định…

Mới đây, Cục Thuế TP Cần Thơ tiếp tục có văn bản đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố phối hợp cung cấp danh sách các hợp đồng mua bán có phụ lục hợp đồng (hợp đồng sửa đổi, bổ sung hợp đồng) các tổ chức, cá nhân có giao dịch về chuyển nhượng tài sản, BÐS phát sinh trong năm 2020, 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 gửi Cục Thuế trước ngày 1-9-2022 để làm cơ sở rà soát căn cứ tính thuế theo quy định.

Từ quý III/2022 trở đi, các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố định kỳ vào ngày 10 hằng quý tổng hợp cung cấp danh sách các hợp đồng mua bán có phụ lục hợp đồng để cơ quan Thuế làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật.

Nguồn: Siết chặt quản lý, chống thất thu thuế lĩnh vực bất động sản

K.Phúc

baocantho.com.vn