Cần Thơ: Thương mại - dịch vụ chuyển biến tích cực

04:10 | 28/12/2022

|
Hiện nay, các hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn huyện Thới Lai đã có nhiều đổi mới, phát triển, góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Với sự quan tâm vào cuộc tích cực của ngành chức năng, cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại - dịch vụ từng bước được đầu tư hoàn thiện, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư vào Thới Lai.
Cần Thơ: Sớm đề ra các giải pháp khắc phục công tác cán bộCần Thơ: Sớm đề ra các giải pháp khắc phục công tác cán bộ
Cần Thơ: Xử phạt 1 doanh nghiệp xăng dầu giảm lượng hàng bán raCần Thơ: Xử phạt 1 doanh nghiệp xăng dầu giảm lượng hàng bán ra

Diện mạo mới

Mua bán hàng hóa tại chợ ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai.

Mua bán hàng hóa tại chợ ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai.

Bên cạnh 8 chợ truyền thống, huyện cũng đã thu hút được nhiều người dân và doanh nghiệp tham gia mở các cửa hàng tiện ích, điểm thu mua nông sản và hệ thống phân phối, mua bán các loại hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng. Thới Lai đã thu hút được doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển chợ thị trấn Thới Lai gắn với phát triển đô thị. Chợ mới tại thị trấn Thới Lai được đầu tư xây dựng mới khang trang đã góp phần đổi mới bộ mặt trung tâm của huyện, tạo nhiều thuận lợi cho phát triển thương mại, dịch vụ của huyện.

Hiện nhiều tuyến đường giao thông đi qua địa bàn huyện Thới Lai cũng đã được đầu tư nâng cấp và xây mới, tạo diện mạo mới cho huyện, đặc biệt đường tỉnh 922 được mở rộng đảm bảo cho xe tải trọng lớn lưu thông. Đến nay, tất các xã trên địa bàn huyện Thới Lai đều có đường cho xe ô tô chạy đến trung tâm xã. Nhiều cầu, đường lộ bê tông nông thôn liên ấp được đầu tư xây dựng kết nối với các tuyến giao thông chính trên địa bàn tạo nhiều thuận tiện trong đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Ông Phan Quốc Hội ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, cho biết: “Chợ Thới Lai được đầu tư xây mới khá rộng rãi, hàng hóa buôn bán tại chợ cũng rất đa dạng, thuận lợi cho việc mua bán của người dân. Hiện nay, các dịch vụ mua bán hàng online và giao hàng tận nơi cho khách hàng cũng đã phát triển mạnh tại huyện nên người dân có thể ở nhà gọi điện đến các cửa hàng để mua vật tư nông nghiệp, cũng như nhiều loại hàng hóa khác và được cửa hàng chở đến giao tận nơi”. Theo ông Nguyễn Văn Phú, ngụ ấp Trường Thuận, xã Trường Thắng, người dân tại địa phương rất mừng vì đường sá giao thông ngày càng phát triển, thuận tiện cho đi lại và giao thương. Nhờ cơ sở hạ tầng giao thông và thương mại, dịch vụ phát triển mà người dân cũng thuận lợi hơn trong tiêu thụ các loại nông sản, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Đạt tăng trưởng cao

Thời gian qua, huyện Thới Lai quan tâm thu hút đầu tư và huy động các nguồn lực xã hội để phát triển các cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại và dịch vụ trên địa bàn. Đồng thời, tích cực hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Đặc biệt, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành huyện và địa phương tăng cường cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong việc đăng ký thành lập mới doanh nghiệp. Kết quả, huyện có 218 doanh nghiệp, tăng 24 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước. Năm 2022, các hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại, dịch vụ tại huyện Thới Lai đã có sự phục hồi khá tốt sau đại dịch COVID-19 và đạt được mức tăng trưởng cao.

Đến nay, huyện Thới Lai có hơn 5.840 cơ sở, doanh nghiệp tham gia các hoạt động thương mại, dịch vụ và tạo việc làm cho khoảng 13.439 lao động. Tổng mức bán ra hàng hóa và doanh thu dịch vụ của huyện trong tháng 12-2022 ước đạt hơn 536,7 tỉ đồng, tăng 47,77% so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng mức hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ cả năm nay lên hơn 6.198,6 tỉ đồng, đạt 122,21% so với kế hoạch, tăng 24,61% so với năm 2021. Còn giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp của huyện trong cả năm ước hơn 4.787,5 tỉ đồng, đạt 101,86% so với kế hoạch, tăng 14,58% so với năm trước.

Ông Lê Minh Khánh, Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Thới Lai, cho biết: “Để thúc đẩy phát triển công nghiệp và thương mại, dịch vụ trên địa bàn, Phòng tiếp tục quan tâm phối hợp chặt cùng các ban ngành huyện và địa phương trong mời gọi đầu tư và tháo gỡ kịp thời các khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển chợ và tổ chức, sắp xếp lại các chợ để tạo thuận lợi cho việc mua bán của người dân, cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường. Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt và các mô hình kinh doanh mới, cũng như kênh mua bán hàng hiện đại…”.

Theo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Thới Lai, hiện Thới Lai có 8 chợ truyền thống, trong đó có 1 chợ loại 2 tại thị trấn Thới Lai và 7 chợ loại 3 tại các xã. Để tránh họp chợ tự phát và đáp ứng tốt nhu cầu mua bán hàng hóa của người dân tại xã Định Môn, huyện cũng đang đầu tư xây dựng chợ tại khu dân cư vượt lũ xã Định Môn từ nguồn ngân sách của huyện. Thời gian qua, huyện đã mời gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng 2 chợ trên địa bàn và đang tiếp tục mời gọi doanh nghiệp đến đầu tư phát triển chợ, siêu thị và cửa hàng tiện ích (cửa hàng tự chọn, hàng hóa được nêm yết giá bán). Đến nay, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có 4 cửa hàng tự chọn của các đơn vị, doanh nghiệp.

Nguồn: Thương mại - dịch vụ chuyển biến tích cực

Khánh Trung

baocantho.com.vn