Châu Á đổ xô mua dầu giao ngay sau động thái của OPEC+

10:11 | 14/04/2023

|
Các nhà nhập khẩu dầu lớn nhất ở châu Á đang bận rộn mua các lô hàng dầu thô giao ngay trong tháng 6 từ Trung Đông kể từ khi OPEC+ thông báo cắt giảm bổ sung bắt đầu vào tháng 5 và sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá các lô hàng có kỳ hạn đến châu Á.
OPEC+ giảm sản lượng sẽ khiến thị trường bị thiếu dầu?OPEC+ giảm sản lượng sẽ khiến thị trường bị thiếu dầu?
Giá xăng dầu hôm nay 6/2: OPEC+ cắt giảm sản lượng, giá dầu sẽ tăng?Giá xăng dầu hôm nay 6/2: OPEC+ cắt giảm sản lượng, giá dầu sẽ tăng?
Châu Á đổ xô mua dầu giao ngay sau động thái của OPEC+

Giới thương nhân mới đây nói với Bloomberg rằng các khách hàng từ Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan đã mua hàng giao ngay từ các nhà khai thác Trung Đông như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Qatar.

Theo các thương nhân, nhu cầu cao hơn đối với nguồn cung giao ngay từ Trung Đông đã đẩy giá tiêu chuẩn Dubai trong khu vực lên cao.

Các thương nhân nói với Bloomberg rằng dầu thô của Nga cũng được một số nhà máy lọc dầu châu Á yêu thích, với giá chào giao ngay cho loại ESPO đang ghi nhận xu hướng tăng lên.

Trước đó, các nhà khai thác lớn nhất của OPEC ở Trung Đông và một số thành viên khác của hiệp ước OPEC + hồi đầu tháng này đã bất ngờ công bố cắt giảm bổ sung sản lượng ở mức 1,16 triệu thùng/ngày.

Ả Rập Xê-út, nhà lãnh đạo trên thực tế của OPEC và là nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu toàn cầu, sẽ cắt giảm 500.000 thùng/ngày và nói rằng động thái này là "một biện pháp phòng ngừa nhằm hỗ trợ sự ổn định của thị trường dầu mỏ".

Việc cắt giảm sản xuất tự nguyện bao gồm các đợt cắt giảm lớn, bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài đến cuối năm 2023, từ các nhà khai thác hàng đầu ở Trung Đông, những người thường xuất khẩu các loại dầu thô chua và nặng hơn.

Ả Rập Xê-út đã báo hiệu rằng họ sẽ tiếp tục cung cấp cho ít nhất một số nhà máy lọc dầu ở Bắc Á với khối lượng dầu thô đầy đủ theo hợp đồng trong tháng 5 bất chấp việc giảm sản lượng tự nguyện.

Sau khi đợt cắt giảm mới nhất được công bố, gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Ả Rập Xê-út cũng đã tăng giá bán chính thức (OSP) cho dầu thô của họ đến châu Á vào tháng 5. Giá cao hơn có thể là động lực tăng đối với các loại dầu chua và trung bình ở Trung Đông trong khi việc cắt giảm sẽ thắt chặt thị trường đối với các loại này khi nhu cầu ở châu Á được thiết lập để phục hồi.

Nguồn:Châu Á đổ xô mua dầu giao ngay sau động thái của OPEC+

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn