Chuyên gia Phan Anh Tú: Gặp Malaysia sẽ khốc liệt hơn trận gặp Indonesia

09:33 | 11/06/2021

|
Chuyên gia Phan Anh Tú và nhà báo Vũ Quang Huy nhận định, đội tuyển Việt Nam gặp thách thức lớn trong cuộc đối đầu với Malaysia tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. Dù vậy, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn sẽ giành kết quả có lợi trước đối thủ cùng khu vực.
Chuyên gia Phan Anh Tú: Gặp Malaysia sẽ khốc liệt hơn trận gặp Indonesia
Trọng Hoàng (giữa) sẽ là “quân bài” bất ngờ của thầy Park. Ảnh: Hữu Phạm (từ UAE)

Đánh giá về trận tái đấu giữa Việt Nam và Malaysia, chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng, 90 phút tới tại UAE sẽ là thử thách rất lớn cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo: “Hiện tại, tinh thần các cầu thủ Malaysia đang lên rất cao do họ có tư tưởng "phục thù" tuyển Việt Nam (lượt đi thua đội tuyển Việt Nam 0-1). Ngoài ra, họ có nhiều cầu thủ nhập tịch nên khả năng sức mạnh, tranh chấp tay đôi, chiều cao và thể lực rất tốt. Thêm vào đó, hai đội gặp nhau thường xuyên rồi nên Malaysia cũng hiểu khá rõ lối chơi của Việt Nam. Vì thế, trận đấu này hứa hẹn sẽ khốc liệt và dữ dội hơn cả trận đá với Indonesia”.

Theo cựu TTK Liên đoàn bóng đá Hà Nội, để hoá giải lối chơi, khả năng kiểm soát bóng tốt, khéo léo và nhanh nhẹn của đội tuyển Việt Nam thì Malaysia chắc chắn sẽ sử dụng phương án đá rát hơn Indonesia ở trận đấu trước. Malaysia có kinh nghiệm chinh chiến, lẫn kỹ thuật cá nhân hơn hẳn so với các cầu thủ Indonesia. Vì thế, Việt Nam cần phải lường trước nguy cơ này. “Malaysia mạnh, nhưng họ cũng có nhược điểm. Đó là các cầu thủ nhập tịch hoà nhập chưa tốt; khả năng thi đấu và phong độ của các tuyển thủ không ổn định. Họ không có giải vô địch quốc gia vì COVID-19 nên không duy trì được lối chơi và cường độ cao liên tục”, ông Phan Anh Tú nhận xét.

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, lối chơi của Malaysia là đá đơn giản, nhanh, mạnh và dứt khoát nên các cầu thủ Việt Nam cần phải quyết bóng nhanh, phối hợp tốt, tâm lý không e ngại. “Trận đấu này chúng ta dễ rơi vào tình trạng đá phòng ngự phản công. Điều này cũng rất lợi thế cho đội tuyển Việt Nam vì đây là sở trường của thầy trò HLV Park Hang-seo. Chúng ta có hàng phòng ngự tương đối chắc chắn và ổn định (mới nhận 1 bàn thua), hàng công nhanh nhẹn và linh hoạt trong việc chơi phản công. Tôi cho rằng, đội tuyển Việt Nam có được điểm số trong cuộc tái đấu này”, ông Tú cho hay.

Ngoại trừ việc Quang Hải chắc chắn vắng mặt, đội tuyển Việt Nam bỏ ngỏ khả năng ra sân của Văn Toàn và Tuấn Anh. Trong trường hợp xấu nhất đội tuyển Việt Nam sẽ mất cả hai tiền vệ trung tâm đá chính trước Indonesia, gồm Quang Hải và Tuấn Anh, theo BLV Vũ Quang Huy, HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào Trọng Hoàng.

“Trận đầu tiên gặp Indonesia Trọng Hoàng bị treo giò, nhưng trận Malaysia là đối thủ mạnh, Việt Nam gặp họ kể cả khi đá ở Mỹ Đình cũng chỉ thắng sát nút với tỷ số 1-0. Họ lại có thêm sự nâng cấp trong đội hình với một loạt các cầu thủ nhập tịch nên Việt Nam sẽ đối mặt khó khăn hơn, những nhân tố như Trọng Hoàng có thể gây bất ngờ. Trọng Hoàng khoẻ, khả năng tranh chấp, va đập tốt, kinh nghiệm dày dặn, lên công về thủ nhịp nhàng. Trong bối cảnh Việt Nam mất Hùng Dũng vì chấn thương, Quang Hải bị treo giò, và Tuấn Anh bỏ ngỏ khả năng ra sân, Trọng Hoàng có thể là vũ khí bất ngờ của thầy Park”, BLV Vũ Quang Huy nhấn mạnh vai trò quan trọng của Trọng Hoàng.

Dự đoán đội hình ra sân của tuyển Việt Nam, BLV Vũ Quang Huy cho biết, rất khó để biết thầy Park tính toán như thế nào, tung ra sân đội hình nào, dù khoảng thời gian vừa qua đội tuyển Việt Nam rèn sơ đồ chiến thuật 3-5-2.

“Theo tôi, nếu giữ nguyên sơ đồ 3-5-2 thì Trọng Hoàng có thể thay thế Quang Hải. Đây là vị trí mà Trọng Hoàng từng thay Quang Hải ở một số thời điểm khi cầu thủ này bị đau tại SEA Games 30. Bên cạnh đó, nếu Tuấn Anh không kịp bình phục, thì Xuân Trường có thể được lựa chọn. Ngoài ra, Hoàng Đức có thể thay thế Văn Đức. Ở Viettel, Hoàng Đức đá thấp, chứ không phải là một trong 3 mũi công. Văn Toàn nếu không ra sân, có thể đẩy Văn Đức lên đá thay, cùng với Tiến Linh. Còn Công Phượng vẫn dự bị”, BLV Vũ Quang Huy cho hay.

BLV Vũ Quang Huy nhấn mạnh, Việt Nam được đánh giá ở cửa trên nhưng cần cẩn trọng trong cuộc đối đầu với Malaysia: “Tôi cho rằng thất bại của Malaysia trước UAE ở trận đấu trước không phản ánh đúng thực lực của họ. Hiệp 1 họ chơi tốt, nhưng hiệp 2 sức xuống, cộng thêm UAE quá mạnh. Malaysia là đối thủ rất đáng gờm và hàng phòng ngự Việt Nam chắc sẽ bị thử thách không nhỏ. Còn hàng công của họ, có một cầu thủ nhập tịch gốc Brazil đá rất tốt. Trận này sẽ khó khăn hơn nhiều so với lần gặp ở Mỹ Đình, nhưng tôi vẫn có niềm tin rằng đội tuyển Việt Nam lại thắng, với tỷ số là 2-0”.

Nguồn: Chuyên gia Phan Anh Tú: Gặp Malaysia sẽ khốc liệt hơn trận gặp Indonesia (tienphong.vn)

Trọng Đạt

tienphong.vn