Đà Nẵng: Du lịch phục hồi và khởi sắc

18:15 | 11/11/2023

|
Theo thống kê của UBND quận Ngũ Hành Sơn, trong 10 tháng năm 2023, di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn đón gần 1,4 triệu lượt khách với tổng thu phí tham quan đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 58,9 tỷ đồng. Đây là tín hiệu vui, cho thấy lĩnh vực dịch vụ, du lịch của Ngũ Hành Sơn nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung đang phục hồi mạnh mẽ.
Đà Nẵng: Nâng tầm ẩm thựcĐà Nẵng: Nâng tầm ẩm thực
Đà Nẵng là điểm đến  thứ 2 trên thế giới về Đà Nẵng là điểm đến thứ 2 trên thế giới về "du mục kỹ thuật số"
Đà Nẵng: Du lịch phục hồi và khởi sắc
Du khách tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn. Ảnh: KHÔI NGUYÊN

Di sản “Ma nhai” thu hút du khách nước ngoài

Ngũ Hành Sơn - vùng đất linh thiêng, có giá trị văn hóa tâm linh đặc sắc. Nơi sở hữu nhiều di sản quan trọng về lịch sử, văn hóa của thành phố. Gần đây nhất phải nhắc đến hệ thống ma nhai Ngũ Hành Sơn. Trưởng ban quản lý di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn Nguyễn Văn Hiền thông tin, ngày 26-11-2022 hệ thống ma nhai Ngũ Hành Sơn được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Từ đó đến nay, đơn vị thường xuyên tuyên truyền về hệ thống ma nhai trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đặc biệt là kết hợp Bảo tàng Đà Nẵng, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao và các đơn vị lữ hành giới thiệu rộng rãi đến du khách trong và ngoài nước.

“Nhờ thực hiện tốt việc quảng bá hệ thống ma nhai Ngũ Hành Sơn mà giờ đây du khách tìm đến tham quan rất nhiều, nhất là du khách nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, du khách nước ngoài đến tham quan chủ yếu là khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu. Đây là sản phẩm du lịch văn hóa mới trong việc thu hút khách du lịch đến với danh thắng Ngũ Hành Sơn”, ông Hiền nói.

Lễ hội Quán Thế Âm cũng là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa cho hay, sau 2 năm Covid-19, năm nay, UBND quận tham mưu thành phố ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội Quán Thế Âm và được nâng tầm thành lễ hội cấp thành phố, có quy mô lớn với 32 hoạt động tôn giáo, văn hóa, nghệ thuật, thể thao trong cả phần lễ và hội. Thành công lớn của lễ hội là đã thu hút rất đông người dân và du khách đến chiêm bái, tham gia lễ hội và đem lại những ấn tượng tốt đẹp cho khách tham quan về một lễ hội văn hóa tâm linh của thành phố Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Hòa, nhằm đa dạng hóa các loại hình du lịch trên địa bàn, UBND quận triển khai thí điểm mô hình phố đi bộ kết hợp chợ đêm tại phố du lịch An Thượng (phường Mỹ An). Hơn 3 tháng hoạt động, hơn 30.000 lượt du khách đến tham quan, sử dụng dịch vụ, góp phần thúc đẩy ngành thương mại du lịch của địa phương và gia tăng trải nghiệm cho du khách. Ngoài ra, trong chương trình hoạt động văn hóa lễ hội du lịch năm 2023, UBND quận tổ chức hội thi điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước - Ngũ Hành Sơn năm 2023.

Qua hội thi, nhiều tác phẩm độc đáo được trưng bày, triển lãm và giới thiệu đến du khách về quá trình chế tác, tạo hình nghệ thuật từ đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân điêu khắc tại Làng nghề truyền thống điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước. “Đây cũng là sản phẩm mới và độc đáo mà quận đang nghiên cứu và xây dựng đề án tổ chức hằng năm để tạo sản phẩm du lịch đặc thù mang bản sắc địa phương gắn với hoạt động tham quan Bảo tàng Ký ức điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước”, ông Hòa cho hay.

Tiếp tục khai thác tiềm năng du lịch

Mới đây, trong buổi làm việc với Sở Du lịch, Bí thư Quận ủy Cao Thị Huyền Trân cho biết, nhằm mục tiêu xây dựng quận thành điểm đến đặc sắc, văn minh, quận đang nỗ lực đa dạng hóa các loại hình, dịch vụ, kết nối các điểm đến tăng giá trị trải nghiệm cho du khách. Nếu như trước đây, du khách đến tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn chỉ tham quan các điểm riêng lẻ, giờ đây, quận đang xây dựng quy trình kết nối tất cả các địa điểm tham quan, chùa chiền, hang động, hệ thống bia ma nhai…của danh thắng. Như vậy, giúp du khách có thể hiểu những giá trị văn hóa, lịch sử và có những trải nghiệm tuyệt vời, trọn vẹn tại danh thắng Ngũ Hành Sơn.

Ông Nguyễn Hòa cho biết, ngày 11-7-2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 882/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn với 7 nhóm dự án, thực hiện từ năm 2023 đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây là cơ sở pháp lý để thành phố quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị danh thắng Ngũ Hành Sơn. Không những vậy, sau khi danh thắng Ngũ Hành Sơn được quy hoạch sẽ được nâng lên tầm cao mới, ngày càng lan tỏa và thu hút đông đảo du khách đến với danh thắng. Đồng thời, nơi đây trở thành điểm đến quan trọng trên hành trình du lịch “Con đường Di sản miền Trung”.

Thời gian đến, UBND quận rà soát, đánh giá hiệu quả của việc triển khai thực hiện đầu tư các hạng mục cơ sở hạ tầng tại phố du lịch An Thượng ở giai đoạn 1 để có cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ chủ trương đầu tư dự án này ở giai đoạn 2. Hiện nay, quận tăng cường chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư các hạng mục tại Khu căn cứ cách mạng K20.

Trong đó, đầu tư các hạng mục bến thủy nội địa tại bến K20 để đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch. UBND quận Ngũ Hành Sơn đề nghị Sở Du lịch hỗ trợ trong tư vấn, định hướng hình thành phát triển sản phẩm du lịch, xây dựng và triển khai các kế hoạch tổ chức các hoạt động du lịch; tăng cường phối hợp trong công tác quảng bá, tuyên truyền các sản phẩm, điểm đến du lịch của quận.

Nguồn: Du lịch phục hồi và khởi sắc

Thanh Phương

baodanang.vn