Đằng sau việc Mỹ thu giữ các lô thiết bị năng lượng mặt trời của Trung Quốc

15:56 | 14/11/2022

|
Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ đã bắt giữ hơn 1.000 lô hàng thiết bị năng lượng mặt trời do Trung Quốc sản xuất theo luật mới của Mỹ
Thế giới trước nguy cơ nghèo đói năng lượngThế giới trước nguy cơ nghèo đói năng lượng
Indonesia nhận được tài trợ 500 triệu USD cho quá trình chuyển dịch năng lượngIndonesia nhận được tài trợ 500 triệu USD cho quá trình chuyển dịch năng lượng
Đằng sau việc Mỹ thu giữ các lô thiết bị năng lượng mặt trời của Trung Quốc

Theo đó, Mỹ đã bắt giữ 1.053 lô hàng thiết bị năng lượng mặt trời từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 10, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ nói với Reuters.

Vào ngày 21/6/2022, Đạo luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức của Mỹ (UFLPA) chính thức có hiệu lực, trong đó cấm các sản phẩm được sản xuất sử dụng lao động cưỡng bức ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của Trung Quốc. Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương là nơi có một nửa polysilicon của thế giới, được sử dụng trong các tấm pin mặt trời.

Một số nhà cung cấp tấm pin mặt trời của Trung Quốc, một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới, đã chứng kiến ​​hàng xuất khẩu của họ sang Mỹ bị hải quan nước này giữ lại hoặc vận chuyển ngược trở lại theo UFLPA, các nhà phân tích và giám đốc điều hành của ngành nói với The Wall Street Journal hồi tháng 8.

Các sản phẩm bị Mỹ bắt giữ bao gồm các tế bào polysilicon và các tấm pin mặt trời được sản xuất chủ yếu bởi Longi Green Energy Technology, JinkoSolar Holding và Trina Solar, các nguồn tin trong ngành nói với Reuters. Ba nhà sản xuất này kết hợp với nhau, trong lịch sử đã cung cấp tới 1/3 số tấm được sử dụng ở Mỹ.

Tuy nhiên, những bất ổn và thủ tục kiểm tra hải quan có thể sẽ tiếp tục trì hoãn việc nhập khẩu các linh kiện cho ngành sản xuất năng lượng mặt trời.

Trong đánh giá hàng quý về thị trường năng lượng mặt trời của Mỹ vào tháng 9, Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời (SEIA) và Wood Mackenzie cho biết, luật pháp Mỹ ngăn cản việc nhập khẩu làm trầm trọng thêm các thách thức chuỗi cung ứng.

Báo cáo thông tin chi tiết về thị trường năng lượng mặt trời tại Mỹ trong Quý III năm 2022 đã chỉ ra rằng UFLPA "có thể hạn chế việc triển khai năng lượng mặt trời đến năm 2023 do các hạn chế về tính khả dụng của modul, làm trì hoãn hiệu quả ngắn hạn của Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) đến năm 2024 và hơn thế nữa”.

Nguồn: Đằng sau việc Mỹ thu giữ các lô thiết bị năng lượng mặt trời của Trung Quốc

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn