Danh ca Hương Lan: Mới 5 tuổi, tôi đã biết xòe tay lãnh tiền cát xê

17:28 | 20/02/2022

|
"Tôi tiếc quá vì không còn những thước phim hồi xưa để cho con cháu coi lại" - danh ca Hương Lan nói.
Danh ca Hương Lan: Mới 5 tuổi, tôi đã biết xòe tay lãnh tiền cát xê

Mới đây, tại một livestream trên kênh Youtube của ca sĩ Quang Lê, danh ca Hương Lan đã chia sẻ về sự nghiệp. Cô nói:

"Tính đến năm nay là tròn 61 năm tôi đứng trên sân khấu. Tôi đi hát từ năm 5 tuổi. Mới 5 tuổi, tôi đã biết xòe tay lãnh tiền cát xê. Ngoài hát cải lương, tôi còn đi đóng phim. Tiếc là bây giờ bộ phim tôi đóng đã mất tích, không còn nữa.

Danh ca Hương Lan: Mới 5 tuổi, tôi đã biết xòe tay lãnh tiền cát xê
Hương Lan lúc 5 tuổi

Tôi từng lên đài truyền hình hỏi mua lại bộ phim đó nhưng người ta bảo băng gốc đã bị cháy mất rồi, nên tôi đành chịu. Tôi tiếc quá vì không còn những thước phim hồi xưa để cho con cháu coi lại".

Ca sĩ Minh Tuyết nghe vậy liền tỏ ra tiếc nuối: "Tôi rất tiếc vì điều này. Tôi đi show tại hải ngoại gặp rất nhiều các đàn em, các cháu đam mê nghề, muốn được học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng trong nghề để thành công hơn.

Nhưng ở hải ngoại này lại không có một trường lớp nào của người Việt Nam mình mở ra để đào tạo về nghệ thuật cho thế hệ nghệ sĩ trẻ.

Chẳng hạn như cô Hương Lan đã trải qua 61 năm trong nghề, với biết bao kinh nghiệm. Vậy mà không có một trường lớp, trung tâm đào tạo nào để truyền lại cho thế hệ sau này, thực sự rất uổng".

Danh ca Hương Lan chia sẻ thêm: "Đúng vậy, ở dòng nhạc của tôi mà muốn truyền tải lại cho những người trẻ tại hải ngoại thực sự khó.

Danh ca Hương Lan: Mới 5 tuổi, tôi đã biết xòe tay lãnh tiền cát xê

Các ca sĩ trẻ sinh ra và lớn lên bên Mỹ này đều tiếp thu văn hóa Tây phương trong trường học, nói tiếng Mỹ và sống đời sống Mỹ nhiều hơn nên rất khó để chúng hát theo loại nhạc của tôi.

Nếu có hát được cũng chỉ là copy thôi chứ không truyền tải được cái hồn của bài hát. Các bạn ấy không có được tâm hồn, cảm xúc của người Việt Nam từng sống tại quê hương, đất nước.

Thậm chí, họ không biết phong cảnh sông nước, làng quê Việt Nam ra sao để cảm nhận lời nhạc mà hát ra.

Có một ca sĩ trẻ qua Mỹ từ nhỏ tìm đến tôi để xin học hát. Tôi bảo luôn rằng, muốn giữ cái hồn Việt thì phải giữ ngay từ đầu. Học trường Mỹ từ nhỏ tới lớn rồi mới tìm hiểu về cội nguồn Việt Nam thì rất khó.

Cách đơn giản và hữu hiệu nhất để các ca sĩ trẻ bên hải ngoại này cảm được hồn dân tộc là ngay từ nhỏ phải học một loại nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, đàn bầu…

Danh ca Hương Lan: Mới 5 tuổi, tôi đã biết xòe tay lãnh tiền cát xê
Minh Tuyết

Trong quá trình học đờn, người nghệ sĩ đó mới cảm được giai điệu dân tộc, có cảm hứng để theo đuổi dòng nhạc trữ tình quê hương.

Đó là cái khó để một ca sĩ trẻ theo đuổi được dòng nhạc trữ tình quê hương của tôi. Học ở trường Mỹ từ nhỏ, lớn lên mới đi học nhạc dân tộc thì nói gì cũng khó vào đầu".

Minh Tuyết nói: "Cô Hương Lan nói đúng nhưng tôi thấy vẫn có một phần nhỏ thế hệ trẻ bên Mỹ này thực sự muốn theo đuổi và có cảm hứng với nhạc trữ tình quê hương. Tôi từng gặp một bé sinh ra và lớn lên bên Mỹ nhưng lại rất mê hát Bolero".

Nguồn: Danh ca Hương Lan: Mới 5 tuổi, tôi đã biết xòe tay lãnh tiền cát xê

Tùng Ninh

phapluat.suckhoedoisong.vn