Điểm tựa nào để Olympic Việt Nam đảo ngược mọi dự đoán ở ASIAD 19?

11:15 | 15/09/2023

|
Olympic Việt Nam rơi vào bảng đấu khó ở ASIAD 19, nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đủ khả năng gây bất ngờ.
HLV Hoàng Anh Tuấn không gọi Văn Đô và Văn Tùng cho Asiad 19HLV Hoàng Anh Tuấn không gọi Văn Đô và Văn Tùng cho Asiad 19
HLV Hoàng Anh Tuấn chốt danh sách dự Asiad 19HLV Hoàng Anh Tuấn chốt danh sách dự Asiad 19

Tiếng gọi lịch sử

Lá thăm may rủi đã đưa Olympic Việt Nam rơi vào bảng đấu khó khăn, phải chạm trán các đội Olympic của Ả Rập Xê Út, Iran và Mông Cổ tại ASIAD 19.

Trong đó, Ả Rập Xê Út và Iran là những nền bóng đá hàng đầu, thường xuyên có đội tuyển quốc gia dự World Cup. U.23 Ả Rập Xê Út (đội nhiều khả năng đóng góp một số cầu thủ cho Olympic Ả Rập Xê Út dự ASIAD 19) đang là đương kim vô địch U.23 châu Á.

Olympic Iran cũng là đối thủ rất mạnh. Sau nhiều năm không thành công ở sân chơi trẻ, Iran đang đầu tư cho ASIAD 19 khi triệu tập đội hình hùng mạnh.

Điểm tựa nào để Olympic Việt Nam đảo ngược mọi dự đoán ở ASIAD 19? - Ảnh 1.

Ngoài đội hình gồm nhiều cầu thủ sinh năm 1999, 2000, Olympic Iran được bổ sung thêm 2 cầu thủ quá tuổi là Arsalan Motahari (30 tuổi) và Hossein Hosseini (31 tuổi). Trong đó, Hossein Hosseini đã có 9 lần khoác áo đội tuyển Iran, từng thi đấu ở World Cup 2022, còn Arsalan Motahari đã có hơn 100 lần ra sân ở giải Iran.

Tuy nhiên, bóng đá trẻ Việt Nam từng nhiều lần gây bất ngờ ở sân chơi ASIAD. Tại ASIAD 16 (năm 2010), Olympic Việt Nam thắng Olympic Bahrain 3-1 dưới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền Phan Thanh Hùng. Giải đấu trên đất Quảng Châu (Trung Quốc) cũng chứng kiến Olympic Việt Nam lần đầu vượt qua vòng bảng ASIAD, khi lọt vào đến tứ kết.

Đến ASIAD 17 (năm 2014), Olympic Việt Nam của HLV Toshiya Miura đánh bại Olympic Iran với tỷ số choáng váng 4-1, nhờ sự tỏa sáng của những ngôi sao như Mạc Hồng Quân, Phi Sơn, Huy Toàn,...

Olympic Việt Nam sau đó thắng tiếp Olympic Kyrgyzstan để lọt vào vòng 16 đội. Đáng tiếc là trận gặp Olympic UAE, đội bóng của ông Miura lại phung phí cơ hội, sau đó thua chung cuộc 1-3.

ASIAD 18 (năm 2018) đến nay là giải đấu thành công nhất của Olympic Việt Nam. Các học trò của HLV Park Hang-seo toàn thắng 3 trận vòng bảng, trong đó có chiến thắng 1-0 bất ngờ trước Olympic Nhật Bản nhờ bàn thắng sớm của Quang Hải.

Điểm tựa nào để Olympic Việt Nam đảo ngược mọi dự đoán ở ASIAD 19? - Ảnh 2.

Sau khi giành ngôi đầu, Olympic Việt Nam tiếp tục hạ Olympic Bahrain và Olympic Syria với cùng tỷ số 1-0, để rồi đứng hạng tư chung cuộc.

Dĩ nhiên, khả năng tiến xa của bóng đá Việt Nam tại ASIAD còn phụ thuộc vào chất lượng cầu thủ ở từng giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên, với điểm tựa lịch sử cùng với bản lĩnh được nâng tầm sau những năm tháng thành công cùng HLV Park Hang-seo, Olympic Việt Nam đang có bệ phóng tốt để vươn cao.

Chờ ông Tuấn 'mát tay'

Olympic Việt Nam sẽ dự ASIAD 19 với nòng cốt đội hình U.20, cộng với 2 cầu thủ quá tuổi thực tế cũng không vượt trội về chuyên môn, đó là tiền đạo Mạnh Dũng và thủ môn Sỹ Huy.

Với lực lượng gồm phần lớn cầu thủ non kinh nghiệm quốc tế, chưa có chỗ đứng ở CLB chủ quản, Olympic Việt Nam khó tái lập thành tích đạt được ở ASIAD 18. Chưa kể so với kỳ ASIAD 5 năm trước, bảng đấu hiện tại của Olympic Việt Nam khó nhằn hơn nhiều.

Tuy nhiên khi bóng chưa lăn, chưa thể nói trước điều gì, đặc biệt ở sân chơi trẻ với nhiều biến động khó lường.

Kỳ vọng sẽ được đặt lên HLV Hoàng Anh Tuấn, chiến lược gia có duyên với những đội tuyển trẻ không được đánh giá cao cùng thành tích khá tốt khi đối đầu với những đội bóng Tây Á (2 trong số 3 đội tuyển cùng bảng Olympic Việt Nam đến từ Tây Á).

Điểm tựa nào để Olympic Việt Nam đảo ngược mọi dự đoán ở ASIAD 19? - Ảnh 3.

Điểm tựa nào để Olympic Việt Nam đảo ngược mọi dự đoán ở ASIAD 19? - Ảnh 4.

Ở giải U.19 châu Á 2016, U.19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn từng cầm hòa U.19 UAE và U.19 Iraq, sau đó thắng U.19 Bahrain để giành vé đến World Cup. Ở giải đấu U.20 châu Á 2023 hồi đầu năm, U.20 Việt Nam cũng đánh bại U.23 Qatar và chỉ dừng bước ở vòng bảng bởi thua hiệu số đối đầu.

Dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, Olympic Việt Nam được huấn luyện theo chiều hướng kiểm soát bóng, mạnh dạn triển khai lối chơi. Dù vậy, ông Tuấn cũng linh hoạt trong chiến thuật, có thể trở về "bản ngã" phòng ngự phản công kỷ luật khi cần.

Trận gặp U.23 Indonesia ở chung kết U.23 Đông Nam Á là minh chứng. Tuy U.23 Việt Nam chơi không ấn tượng, nhưng biết cách thay đổi linh hoạt, uyển chuyển để hóa giải áp lực của đối thủ.

Sự mềm dẻo, linh hoạt và bùng nổ đúng thời điểm là chìa khóa để Olympic Việt Nam nuôi hy vọng tạo bất ngờ. Dù không được đánh giá cao, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn cùng học trò sẽ chứng minh năng lực trong hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo nhất.

Nguồn: Điểm tựa nào để Olympic Việt Nam đảo ngược mọi dự đoán ở ASIAD 19?

Hồng Nam

thanhnien.vn