Điều gì là khó nhất trong đời người?

03:11 | 31/07/2022

|
Ai cũng muốn sống một cuộc đời tốt đẹp nhưng lại mắc phải sai lầm đơn giản khiến cuộc sống quẩn quanh, bế tắc. Rốt cuộc, điều gì là khó nhất trong cuộc đời một con người?
Trong cuộc sống, buông bỏ 3 điều này là cách tốt nhất để bạn yêu thương bản thân mìnhTrong cuộc sống, buông bỏ 3 điều này là cách tốt nhất để bạn yêu thương bản thân mình
Trong cuộc đời của mỗi người, không nên bỏ qua 3 điều nàyTrong cuộc đời của mỗi người, không nên bỏ qua 3 điều này
Điều gì là khó nhất trong đời người?

Bớt đổ lỗi cho người khác

Điều tối kỵ nhất khi sống cùng với một người chính là chỉ biết chỉ trích người khác mà không chịu nhìn ra lỗi lầm ở chính mình. Hành động này chỉ làm cho mọi thứ ngày càng tồi tệ hơn.

Trong cuộc sống hàng ngày, khi xảy ra xung đột với người khác, phản ứng đầu tiên của chúng ta thường là đổ lỗi, rất ít người có được năng lực gặp mâu thuẫn liền tĩnh tâm lại nhìn xét bản thân, tìm nguyên nhân lỗi lầm ở chính mình để từ đó sửa sai mà giảm bớt mâu thuẫn.

Ví dụ, khi hai vợ chồng mâu thuẫn, không ai chịu nhường ai. Dù biết rằng đôi bên có điều gì đó không ổn, vì tự bảo vệ mình, họ vẫn vô thức thốt ra những lời lẽ không hay.

Khi sếp chỉ ra sai sót trong công việc, ai đó có thể dễ dàng tìm ra nhiều lý do để biện minh cho mình, chẳng hạn như “đồng nghiệp không hợp tác”, lý do tắc đường, vận khí không tốt,…

Thực tế, dù là công việc hay cuộc sống, bạn cũng đừng than phiền khi gặp sự cố. Trong mọi việc, bạn nên tìm cái lý từ chính bản thân mình, bớt đổ lỗi cho người khác, như vậy mới có thể giúp cuộc sống được bình an vui vẻ

Đối xử với người khác bằng một thái độ chỉ trích sẽ reo rắc những sân hận giữa người với người; đối xử với mọi thứ bằng một trái tim thân thiện sẽ làm cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

Điều gì là khó nhất trong đời người?

Tự xét lại mình

Điều khó làm nhất của một người khi còn sống là gì? Đó chính là tự xét lại mình.

Giống như mắt chúng ta có thể nhìn thấy mọi nơi, nhưng lại không thể nhìn thấy lông mi của chính mình.

Nội tâm giống như “tự soi gương”, nó cho phép chúng ta nhìn rõ những khuyết điểm trên cơ thể mình, sửa chữa để cải thiện bản thân.

Mọi người sẽ gặp nhiều thất bại và khó khăn trong cuộc sống, một số sẽ đổ lỗi cho người khác và một số sẽ khiển trách lớn tiếng Nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng vấn đề có thể nằm ở chính mình hay không?

Vì vậy, trong mọi việc, hãy tìm nguyên nhân từ bản thân, tự soi xét và suy nghĩ về những gì chính mình đã trải qua

Nếu đó là vấn đề của bạn, hãy bình tĩnh đối mặt và biến khuyết điểm thành ưu điểm; nếu đó không phải là vấn đề của bạn, bạn cũng có thể coi đó như một lời cảnh báo và khuyến khích bản thân.

Chỉ bằng cách tự kiểm tra bản thân và không ngừng phát triển, chúng ta mới có thể gặp được phiên bản tốt hơn của chính mình.

Càng ưu tú, nội tâm càng tốt

Trong "Mạnh Tử" có nói rằng: “Hành hữu bất đắc, phản cầu chư kỷ”, tạm dịch “Hành động mà chẳng đạt, quay lại tìm nguyên nhân ở tự mình”.

Có nghĩa là khi gặp thất bại và xung đột với người khác, đừng luôn nghĩ rằng đó là lỗi của người khác hay hoàn cảnh mà phải biết tìm ra nguyên nhân từ chính bản thân mình.

Điều gì là khó nhất trong đời người?

Trên thực tế, không chỉ cần xét lại mình khi gặp nghịch cảnh mà ngay trong cuộc sống hằng ngày chúng ta cũng cần tự xem xét lại bản thân mỗi ngày. Bởi vì việc xem xét lại tự mình chính là con đường hoàn thiện mà bản thân mỗi người đều phải đi qua. Chỉ khi biết nhìn lại bản thân và sửa đổi lỗi lầm thì chúng ta mới có thể làm chủ được tâm hồn và số phận của chính mình

Nhà văn người Mỹ Franklin rất giỏi trong việc tự mình tìm ra vấn đề. Khi còn trẻ, anh đã phát hiện ra rằng có 13 khuyết điểm nghiêm trọng ở mình như: lãng phí thời gian, tranh cãi với người khác, lo lắng về những điều tầm thường ... Nếu anh không sửa chữa kịp thời, cuộc sống của anh sẽ không có gì thay đổi.

Để sửa chữa những thiếu sót này, ông đã cố ý biên soạn một cuốn nhật ký đạo đức cho chính mình, viết 13 loại phẩm chất cần phải hoàn thiện trong một tập sách, biên soạn thành một tập sách nhỏ, sau đó phản ánh từng lời nói và việc làm của mình đối với tập sách nhỏ mỗi đêm và ghi lại chúng.

Những người được mọi người khen ngợi không phải bởi họ không bao giờ mắc lỗi mà bởi họ biết soi xét lại bản thân và sửa đổi lỗi lầm mỗi khi gặp phải. Chỉ khi chúng ta biết nhìn xét lại bản thân mới có thể giảm bớt những vấp ngã trên đường đời và ít đi đường vòng.

Những người không biết soi xét lại chính mình thường sẽ tìm nhiều lý do để bào chữa cho bản thân, rồi chìm đắm trong đau khổ ở hiện tại, sau thời gian lâu, họ không còn biết mình thất bại do đâu.

Đường đời dài đằng đẵng có không ít những đoạn gập ghềnh khó khăn. Biết nhìn lại bản thân, không đổ lỗi cho người khác, cố gắng hoàn thiện chính mình mỗi ngày, đó là những điều làm nên cuộc sống tốt đẹp nhất.

Nguồn: Điều gì là khó nhất trong đời người?

Thùy Linh

giadinhonline.vn