Đồng Nai: Xử lý các công trình xây dựng không phép tại phường Phước Tân

04:10 | 02/04/2023

|
Thời gian qua, P.Phước Tân là điểm “nóng” trong xây dựng không phép. TP.Biên Hòa đang hoàn tất thủ tục để xử lý 3 công trình nhà xưởng lớn xây dựng không phép tại KP.Tân Lập, P.Phước Tân.
Đồng Nai: Du lịch khó bứt phá do rào cản pháp lýĐồng Nai: Du lịch khó bứt phá do rào cản pháp lý
Đồng Nai: Phải có giải pháp khắc phục bụi đất từ thi công Sân bay Long ThànhĐồng Nai: Phải có giải pháp khắc phục bụi đất từ thi công Sân bay Long Thành
Đồng Nai: Xử lý các công trình xây dựng không phép tại phường Phước Tân
Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP.Biên Hòa giám sát các công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại KP.Tân Lập, P.Phước Tân vào ngày 23-3. Ảnh: P.TÙNG

Theo UBND TP.Biên Hòa, qua rà soát, kiểm tra, các cơ quan chức năng đã làm rõ việc xây dựng không phép 3 công trình nhà xưởng trên địa KP.Tân Lập, P.Phước Tân.

* Xây xưởng không phép trên đất nông nghiệp

Thời gian qua, tại KP.Tân Lập đã phát sinh một số nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc thửa đất số 51, 147, 180 và 181 thuộc tờ bản đồ số 43, P.Phước Tân.

Cụ thể, tại thửa đất số 180 và 181 có diện tích hơn 2,6 ngàn m2, chủ sử dụng đất là ông Dương Văn Bỉnh đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CB 469283 ngày 29-7-2015 và CP 570048 ngày 30-10-2018 với mục đích sử dụng là đất trồng lúa nước còn lại. Tuy nhiên, từ năm 2020, chủ sử dụng đất đã tiến hành xây dựng nhà xưởng khoảng 2,1 ngàn m2 trên các thửa đất này.

Theo UBND TP.Biên Hòa, trong năm 2022, UBND P.Phước Tân đã tổ chức kiểm tra, xử lý áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng công trình vi phạm ngay từ ban đầu không để tiếp tục vi phạm đối với 62 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để xây nhà ở.

Tại thửa đất số 51, chủ sử dụng đất là ông Nguyễn Huệ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số DD 018182 ngày 21-2-2022 với mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm. Qua kiểm tra, TP.Biên Hòa xác định trên thửa đất này đã xây dựng công trình từ năm 2008 và đến năm 2019, công trình được sửa chữa lại trên hiện trạng cũ.

Trên thửa đất số 147, chủ sử dụng đất là ông Trần Quốc Tuyển đã được UBND TP.Biên Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BO 660647 ngày 25-9-2013 với mục đích sử dụng là đất trồng lúa nước còn lại. Tuy nhiên, chủ sử dụng đất cũng đã tiến hành xây dựng công trình trên đất. Cả 3 nhà xưởng trên đều xây dựng có kết cấu khung cột sắt, vách tôn, mái lợp tôn, nền xi măng.

Theo UBND P.Phước Tân, các công trình xây dựng không phép được chủ sử dụng đất xây dựng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng địa phương.

* Sẽ xử lý dứt điểm

Theo UBND TP.Biên Hòa, sau khi phát hiện các công trình nhà xưởng xây dựng không phép tại KP.Tân Lập, P.Phước Tân, các cơ quan chức năng của thành phố đã tiến hành kiểm tra và xử lý đối với các hành vi sai phạm của các chủ sử dụng đất.

Đối với công trình nhà xưởng xây dựng không phép trên các thửa đất số 180 và 181, ngày 29-11-2022, UBND P.Phước Tân đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất UBND TP.Biên Hòa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Dương Văn Bỉnh. Đến ngày 2-12-2022, UBND TP.Biên Hòa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm và ông Bỉnh đã chấp hành nộp phạt hơn 124 triệu đồng.

Đối với công trình xây dựng không phép trên thửa đất số 147, ngày 14-11-2022, UBND P.Phước Tân đã tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng ghi nhận diện tích, thời điểm xây dựng công trình và có tờ trình UBND TP.Biên Hòa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hành vi vi phạm của ông Trần Quốc Tuyển. Ngày 21-11-2022, UBND TP.Biên Hòa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Quốc Tuyển và ông Tuyển đã nộp phạt gần 58 triệu đồng.

Ngày 23-3 vừa qua, tại buổi giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP.Biên Hòa, ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Biên Hòa, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP.Biên Hòa đã kiến nghị các cơ quan chức năng của TP.Biên Hòa cần xử lý ngay, không để chậm trễ đối với các công trình nhà xưởng xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại KP.Tân Lập, P.Phước Tân.

Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, đối với 3 công trình nhà xưởng xây dựng không phép tại KP.Tân Lập, UBND TP.Biên Hòa đã ban hành quyết định cưỡng chế, xử phạt vi phạm hành chính và đang tiếp tục chỉ đạo UBND P.Phước Tân theo dõi việc chấp hành quyết định cưỡng chế theo quy định. “UBND TP.Biên Hòa đã giao UBND P.Phước Tân hoàn chỉnh hồ sơ tiến hành cưỡng chế đối với các công trình này trong tháng 3-2023” - ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

Nguồn: Xử lý các công trình xây dựng không phép tại phường Phước Tân

Phạm Tùng

.baodongnai.com.vn