Dự án bệnh viện liên quan bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và cựu bí thư Đồng Nai sai phạm gì?

04:11 | 24/10/2022

|
Hai bị can từng là lãnh đạo cao nhất tỉnh Đồng Nai bị bắt tạm giam về tội nhận hối lộ cho thấy quá trình điều tra vụ án liên quan nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu chủ tịch Công ty AIC - đã có bước tiến triển đáng kể.
Bộ Công an truy nã nguyên Chủ tịch HĐQT AIC Nguyễn Thị Thanh NhànBộ Công an truy nã nguyên Chủ tịch HĐQT AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận nhiều giải thưởng trước khi bị khởi tốBà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận nhiều giải thưởng trước khi bị khởi tố
Dự án bệnh viện liên quan bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và cựu bí thư Đồng Nai sai phạm gì?
Cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành (trái) và cựu chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái (phải) - Ảnh: HÀ MI

Sau gần 6 tháng khởi tố vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC), cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam cựu bí thư tỉnh ủy, cựu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về tội nhận hối lộ khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Đáng chú ý, khi làm bệnh viện trên, UBND tỉnh Đồng Nai lập Ban chỉ đạo dự án xây dựng bệnh viện Đồng Nai do ông Đinh Quốc Thái - chủ tịch tỉnh - làm trưởng ban chỉ đạo, còn bà Bồ Ngọc Thu - giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - là phó ban chỉ đạo thường trực dự án này.

Móc ngoặc "thổi giá"

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - người sáng lập AIC Group - những năm gần đây đã tham gia và trúng nhiều gói thầu cung cấp trang thiết bị trong lĩnh vực y tế, giáo dục… tại nhiều địa phương.

Tuy nhiên hai vụ án do Bộ Công an điều tra tại Đồng Nai và Quảng Ninh cho thấy bà Nhàn đã sử dụng những "chiêu" đưa "quân xanh" vào tham gia thầu, móc ngoặc với cán bộ y tế của địa phương để thông thầu, nâng khống giá trị thiết bị gây thiệt hại tài sản nhà nước số tiền lớn.

Thế nhưng, để bà Nhàn có thể dễ dàng trúng các gói thầu liên quan dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai thì phải có sự giúp sức không hề nhỏ của một số lãnh đạo địa phương.

Dự án bệnh viện liên quan bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và cựu bí thư Đồng Nai sai phạm gì?
Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai có nhiều sai phạm liên quan vụ án cựu bí thư tỉnh vừa bị bắt - Ảnh: ĐỨC TRONG

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, thời còn đương chức, tháng 4-2013, ông Trần Đình Thành - lúc đó là bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - đã ký một kế hoạch thực hiện nghị quyết về "xây dựng kết cấu hạ tầng..." và "ưu tiên đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để đưa vào sử dụng khai thác năm 2015".

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình nhiều danh mục đầu tư theo kế hoạch trên, trong đó có việc đồng ý lập công ty cổ phần để làm giai đoạn 2 Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (nay gọi là khu B) với nguồn vốn khoảng 1.200 tỉ đồng.

Đến tháng 4-2015, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mới (gồm khu A, B) có tổng mức đầu tư 3.300 tỉ đồng đưa vào hoạt động. Bệnh viện được xem là quy mô, hiện đại ở khu vực phía Nam, vì có quy mô 1.400 giường bệnh và nhiều máy móc thiết bị hiện đại hàng đầu Việt Nam như máy CT 256 lát cắt 2 lớp năng lượng, máy MRI 3tesla, 3 hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại, máy siêu âm 3D-4D, máy X-quang kỹ thuật số…

Trong thời gian xây dựng và mua sắm thiết bị y tế, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ (nguyên giám đốc Sở Y tế, đã bị bắt giam) là giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chịu trách nhiệm mua thiết bị y tế.

Sau khi bệnh viện này đưa vào hoạt động đã dấy lên chuyện xã hội hóa y tế nhưng "công tư lẫn lộn". Cụ thể, nhiều thiết bị được đầu tư bằng ngân sách nhưng đưa vào khu B (khu dịch vụ) do một công ty cổ phần tham gia điều hành...

Dự án bệnh viện liên quan bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và cựu bí thư Đồng Nai sai phạm gì?
Cơ quan điều tra thực hiện khám xét trụ sở Công ty AIC khi khởi tố vụ án - Ảnh: GIANG LONG

Kết quả điều tra ban đầu xác định ông Vũ và Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã móc ngoặc với đơn vị thẩm định giá, thực hiện nhiều hành vi sai phạm trong quá trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại cả trăm tỉ đồng.

Bị can Vũ đã ký thủ tục, hồ sơ đấu thầu 12 gói thầu mà Công ty AIC do Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm chủ tịch hội đồng quản trị trúng thầu tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, để mua sắm thiết bị y tế với tổng giá trị hơn 476 tỉ đồng.

Ông Phan Huy Anh Vũ, khi đó là giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, đã có hành vi thông đồng, móc ngoặc với đơn vị thẩm định giá để lập, phê duyệt báo cáo thẩm định 11/12 gói thầu do Công ty AIC trúng thầu với giá cao hơn so với giá pháp luật quy định...

Bộ Công an yêu cầu tỉnh cung cấp các hồ sơ liên quan

Cơ quan điều tra xác định các hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật đấu thầu, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 152 tỉ đồng.

Sau khi khởi tố vụ án, C03 đã yêu cầu UBND tỉnh cung cấp các hồ sơ liên quan đến việc xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, các quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư và quy trình thực hiện xây dựng 2 giai đoạn ở bệnh viện này...

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo các sở ngành liên quan cung cấp các hồ sơ theo thẩm quyền.

Tiếp đó, C03 đã lần lượt triệu tập hàng chục cán bộ là cựu lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và một số sở ngành... để làm rõ bút tích trong việc thẩm định hồ sơ trình cho tỉnh và bộ ngành liên quan phê duyệt dự án...

Một cán bộ từng tham gia đoàn kiểm tra dự án cho biết việc chủ trương xây dựng bệnh viện đã trải qua 2 đời chủ tịch UBND tỉnh. Cũng đã từng bị thanh tra, kiểm toán công trình bệnh viện trước khi đưa vào hoạt động nhưng không phát hiện những điều bất thường trước các quy định về xây dựng cơ bản.

Vị này nói: "C03 vào cuộc mở rộng điều tra, yêu cầu cung cấp các hồ sơ dự án xây dựng đã phát hiện nhiều vấn đề về trách nhiệm quản lý nhà nước của nhiều sở ngành liên quan trong việc cảnh báo, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Bởi bệnh viện chỉ đơn thuần về chuyên môn nhưng lại được giao làm chủ đầu tư một dự án quá khủng...".

Nguồn: Dự án bệnh viện liên quan bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và cựu bí thư Đồng Nai sai phạm gì?

Thân Hoàng- Thế Thiên

tuoitre.vn