Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận nhiều giải thưởng trước khi bị khởi tố

23:32 | 29/04/2022

|
Bà Nhàn là người sáng lập Công ty AIC, một doanh nghiệp xuất khẩu lao động. Từ năm 2008, công ty này lấn sân sang lĩnh vực y tế, giáo dục.

Tối 29/4, Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt giam bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (53 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC) để điều tra về sai phạm đấu thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Trước khi vướng lao lý, bà Nhàn từng được trao tặng nhiều giải thưởng ở trong và ngoài nước, còn Công ty AIC gần đây trúng nhiều gói thầu trong lĩnh vực y tế.

Từng nhận giải Bông hồng vàng

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn quê Bắc Ninh, là người sáng lập AIC năm 2005. Doanh nghiệp có trụ sở chính ở phố Tuệ Tĩnh, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bà Nhàn được nhiều người trong giới doanh nhân biết đến khi được trao hàng loạt giải thưởng như: Bông hồng vàng, doanh nhân nữ Asean tiêu biểu, giải thưởng Sao đỏ, doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu, gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu...

Năm 2015, bà Nhàn là phụ nữ đầu tiên tại khu vực châu Á được một viện hàn lâm của Nga trao 2 danh hiệu cao quý: "Viện sĩ có thành tích xuất sắc nhất giai đoạn 2004-2014" và phần thưởng Ngôi sao Vernadski.

Đến năm 2018, cựu chủ tịch Công ty Tiến bộ Quốc tế tiếp tục nhận giải thưởng quốc tế dành cho ý tưởng và mô hình quốc gia thông minh xuất sắc nhất. Cuối năm đó, bà Nhàn nhận Huân chương Mặt trời mọc của Nhật Bản.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận nhiều giải thưởng trước khi bị khởi tố
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Gần đây, sau khi lấn sân vào lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC và cá nhân bà Nhàn nhiều lần đưa các ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao của Nhật Bản, Israel, Mỹ, Hàn Quốc và Đài Loan vào Việt Nam để xử lý ô nhiễm bệnh viện, đô thị...

Về giáo dục, Công ty AIC có lần được Bộ Giáo dục và Đào tạo chấp thuận cho thực hiện nhiều chương trình ứng dụng khoa học công nghệ vào các cơ sở giáo dục cấp đại học hay viện hàn lâm.

Trên trang web của công ty, AIC tự giới thiệu là đơn vị tiên phong trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, với 29 công ty thành viên cùng hàng nghìn lao động.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn từng chia sẻ rằng: “Tâm niệm suốt cuộc đời tôi là đam mê và nhiệt huyết trong mọi công việc, luôn hướng đến những hoạt động ý nghĩa cho xã hội và làm cuộc sống tốt đẹp hơn".

Thông đồng nâng khống giá trang thiết bị

Giai đoạn đầu thành lập, Công ty AIC hoạt động khởi nghiệp về mảng xuất khẩu lao động. Từ năm 2008, doanh nghiệp này đầu tư nhiều hơn cho các lĩnh vực như y tế, môi trường, giáo dục và đào tạo. Gần đây, AIC là đơn vị trúng nhiều gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế.

Một trong các dự án mà Công ty AIC trúng thầu là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai. Theo Bộ Công an, dự án này được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh đầu tư với tổng số vốn là 1.904 tỷ đồng.

Đây là cơ sở y tế được xây dựng trên tiêu chuẩn cao cấp theo hình thức hợp tác công - tư. Trong đó, tỷ lệ vốn Nhà nước 40%, tư nhân 60%. Các trang thiết bị được đầu tư thuộc hàng hiện đại nhất cả nước và ngang tầm khu vực. Thậm chí, trên nóc bệnh viện có sân đáp trực thăng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận nhiều giải thưởng trước khi bị khởi tố
Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An.

Kết quả điều tra cho thấy trong quá trình lập hồ sơ điều chỉnh dự án, hồ sơ đấu thầu 12 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế cho dự án ở giai đoạn 2013-2015, ông Phan Huy Anh Vũ (Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) đã thông đồng, móc ngoặc với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng các bị can khác trong việc lập danh mục mua sắm, phê duyệt rồi điều chỉnh giá trang thiết bị.

Các bị can còn thông đồng, nâng khống giá trị trang thiết bị trong điều chỉnh tổng mức đầu tư và giá gói thầu, thông thầu, gian lận để cho Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC trúng thầu 12 gói thầu với tổng giá trị gần 477 tỷ đồng. Nhà chức trách xác định hành vi của bà Nhàn và các bị can gây thiệt hại tài sản Nhà nước với số tiền 152 tỷ đồng.

Ngoài bà Nhàn, cơ quan điều tra khởi tố, lệnh bắt giam bà Hoàng Thị Thúy Nga (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty AIC) và 3 nhân viên của công ty này gồm: Nguyễn Quang Minh, Nguyễn Tiến Thu, Hoàng Thế Quỳnh.

Bốn bị can còn lại là Phan Huy Anh Vũ (Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai), Nguyễn Công Tiến (Tổng giám đốc Công ty Thẩm định giá Thế hệ mới), Ninh Văn Sinh (nguyên chuyên viên thẩm định giá), Vũ Quang Ngọc (Phó giám đốc Công ty liên doanh TNHH tư vấn y tế Medicosult Việt Nam)./.

Nguồn: Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận nhiều giải thưởng trước khi bị khởi tố

Hoàng Lam

Zingnews