Dương Hoàng Yến trong cuộc đua với Võ Hạ Trâm

04:30 | 19/04/2023

|
Trong single "Cân cả thế giới", Dương Hoàng Yến không giấu tham vọng có thêm một bản hit. Sản phẩm cũng xuất hiện khi đường đua đang có Võ Hạ Trâm tham gia.
Dương Hoàng Yến chia sẻ cuộc sống sau khi Dương Hoàng Yến chia sẻ cuộc sống sau khi "Nam tiến", nói gì khi được so sánh với Hoàng Thùy Linh?
Đây là Dương Hoàng Yến hay Chi Pu?Đây là Dương Hoàng Yến hay Chi Pu?
Dương Hoàng Yến trong cuộc đua với Võ Hạ Trâm

Những người yêu mến các giọng ca có kỹ thuật tại Vpop thường truyền tai nhau câu nói “Bắc Dương Hoàng Yến, Nam Võ Hạ Trâm” để chỉ 2 nữ ca sĩ cùng độ tuổi, có giọng hát thuộc hàng tốt nhất trong lứa ca sĩ trẻ nhưng sự nghiệp chưa ấn tượng. Trong khi Võ Hạ Trâm nổi bật trong mảng cover tại các tụ điểm thì Dương Hoàng Yến được chuộng ở các sự kiện chính thống, thi thoảng phát hành một số ca khúc pop ballad không ghi được nhiều dấu ấn trên thị trường.

Quyết định Nam tiến, Dương Hoàng Yến cũng đầu tư mạnh mẽ cho sự thay đổi khi mời đội ngũ sản xuất mát tay nhất Vpop trong những năm gần đây là DTAP để thực hiện sản phẩm cho mình. Nỗ lực đáng ghi nhận nhưng để thành công, cô cần cú hích quyết liệt hơn.

Dương Hoàng Yến thoát "kén"

Khi nhìn vào mặt hình ảnh của single Cân cả thế giới, khán giả không khỏi liên tưởng đến bản hit Để Mị nói cho mà nghe khi cùng sử dụng trang phục và bối cảnh đặc trưng của vùng đất Tây Bắc, nửa sau kết hợp với những yếu tố khác của vùng thành thị. Về mặt nội dung thì rõ ràng Dương Hoàng Yến không thể làm y hệt Để Mị nói cho mà nghe, tuy nhiên vẫn còn những yếu tố khác khiến người nghe không thể không so sánh với sản phẩm tiền nhiệm.

Đầu tiên, Dương Hoàng Yến sử dụng chính đội ngũ sản xuất đã từng làm nên Để Mị nói cho mà nghe. DTAP cũng xây dựng một cấu trúc khá tương tự với những gì họ đã làm cho Hoàng Thùy Linh: Mở đầu nhẹ nhàng, dần dần xây dựng cao trào rồi đặt một đoạn drop bắt tay làm chorus chính, chen thêm một phần rap vào giữa. Dương Hoàng Yến cũng đã nỗ lực để thể hiện một phân đoạn rất khác với chính bản thân cô từ trước đến nay.

Dương Hoàng Yến trong cuộc đua với Võ Hạ Trâm
Yếu tố Tây Bắc rất đậm đặc trong mặt hình ảnh của Cân cả thế giới, nhưng mặt âm nhạc lại chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, nếu như Để Mị nói cho mà nghe có sự kết nối chặt chẽ giữa hình ảnh và âm thanh khi DTAP xây dựng đoạn drop với tiếng khèn rất rõ ràng phù hợp với mặt hình ảnh, người nghe chưa thấy được điều đó trong Cân cả thế giới.

Cũng mang giai điệu ngũ cung và có phân đoạn Dương Hoàng Yến còn hát xẩm, nhưng những điều này không phải là đặc trưng nổi bật của âm nhạc vùng Tây Bắc như tiếng sáo hay tiếng khèn. Điều đó ít nhiều tạo nên sự vênh giữa 2 yếu tố nghe - nhìn.

Mặt khác, việc DTAP sử dụng chính cấu trúc cũ của Để Mị nói cho mà nghe đã không còn là bất ngờ. Khi Để Mị nói cho mà nghe lần đầu ra mắt vào năm 2019, sự độc đáo trong cả mặt ca từ cùng sự đột phá trong cách làm drop và đoạn rap chen vào giữa đậm tính văn học đã làm cho công chúng đi từ ngạc nhiên này đến phấn khích khác.

Tuy nhiên, đến năm 2023, khi Hoàng Thùy Linh đã phát hành đến 2 album chung với DTAP, cách xây dựng bài hát như thế này đã không còn khiến khán giả thấy lạ lẫm nữa. Mặt khác, mặt ca từ của Cân cả thế giới cũng không để lại nhiều câu hát đặc trưng gây ấn tượng ngay như ca khúc tiền nhiệm để khán giả có thể nhớ và hát theo từ lần đầu tiên.

Nhưng, cần có dấu ấn cá nhân tốt hơn

Dương Hoàng Yến luôn là giọng ca thực lực, hát được nhiều dòng nhạc, tuy nhiên trong chặng đường của mình, cô xây dựng hình ảnh quen thuộc với ballad. Do đó, việc ra mắt một ca khúc EDM như Cân cả thế giới cũng là một sự liều lĩnh của Dương Hoàng Yến.

Tuy nhiên, khi nghe sản phẩm âm nhạc này, khán giả vẫn chờ đợi thành quả nhiều hơn của sự liều lĩnh.

Không phủ nhận Dương Hoàng Yến có giọng hát tốt, phân đoạn cuối cùng cô cũng lồng được những đoạn bè với quãng headvoice cao vút. Cô cũng cho thấy một hình ảnh khác của mình khi thực hiện cả rap và nhảy. Tuy nhiên, khi nhìn vào tổng thể cả bài, sự ảnh hưởng của Dương Hoàng Yến là không nhiều so với cái bóng lớn của DTAP.

Họ gây ấn tượng mạnh mẽ trong mặt drop với những sound bắt tai và giọng hát của Yến chỉ là một phần âm thanh nhỏ để tăng cường hiệu quả, như cách đội ngũ này thực hiện nhiều ca khúc khác cho Hoàng Thùy Linh. Nó không mang lại cho khán giả cảm giác rằng đây là một ca khúc của riêng Dương Hoàng Yến, chỉ có Dương Hoàng Yến làm được.

Đó cũng là một hạn chế trong vai trò của DTAP, khi đã chưa tôn lên được giọng hát khác biệt của Dương Hoàng Yến.

Duong Hoang Yen anh 2
Dù đã nỗ lực làm mới hình ảnh bản thân, Dương Hoàng Yến vẫn cho thấy sự loay hoay trong định hướng âm nhạc.

Điều này rất khác với cách Võ Hạ Trâm làm gần đây với single Về với em. Trong ca khúc này, Võ Hạ Trâm khai thác triệt để yếu tố Ấn Độ trong cả mặt hình ảnh và âm thanh - yếu tố gắn kết chặt chẽ với đời sống cá nhân của cô - cũng như đặt giọng hát của mình vào đoạn drop một cách thông minh và bất ngờ.

Cùng có xuất phát điểm là một giọng ca nội lực nhưng chưa có nhiều ấn tượng với khán giả đại chúng, Võ Hạ Trâm vẫn có cách để đưa bản sắc cá nhân vào bài hát một cách ấn tượng. Còn ở Dương Hoàng Yến, việc vẫn để người nghe nhìn thấy bóng dáng Hoàng Thùy Linh đâu đó trong sản phẩm thực sự rất khó để cô tiến xa hơn.

Xét một cách công bằng, single Cân cả thế giới là một sản phẩm đáng được ghi nhận khi yếu tố dân gian và đương đại được DTAP phối trộn khá hài hòa. Tuy nhiên, nếu Dương Hoàng Yến muốn sử dụng ca khúc này để Nam tiến thì rất khó khi dấu ấn cá nhân của cô ở đây là chưa nhiều. Cô mới chỉ đảm bảo yếu tố thị trường và bắt tai, vẫn còn cần một chút bản sắc riêng nữa để ca khúc thực sự ghi dấu ấn cho cái tên Dương Hoàng Yến.

Nguồn:Dương Hoàng Yến trong cuộc đua với Võ Hạ Trâm

Nam Trần

zingnews.vn