EU chuẩn bị gì cho nguy cơ thiếu khí đốt trầm trọng trong mùa đông tới?

07:42 | 26/04/2023

|
EU đang chuẩn bị cho khả năng nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Nga bị gián đoạn trong năm 2023. Các kế hoạch dự phòng đã sẵn sàng. Ủy ban châu Âu (EC) nhấn mạnh, EU cần phải chuẩn bị cho quá trình chuyển dịch năng lượng và không quá lệ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất.
Các công ty Hàn Quốc để mắt đến các dự án khí đốt ở TurkmenistanCác công ty Hàn Quốc để mắt đến các dự án khí đốt ở Turkmenistan
Châu Âu chống chọi với mùa đông thế nào khi thiếu khí đốt Nga?Châu Âu chống chọi với mùa đông thế nào khi thiếu khí đốt Nga?
EU chuẩn bị gì cho nguy cơ thiếu khí đốt trầm trọng trong mùa đông tới?

Trong một cuộc phỏng vấn với S&P Global Commodity Insights ngày 21/4, bà Kadri Simson - Ủy viên châu Âu về năng lượng, cho biết: Liên minh châu Âu (EU) nghi rằng Nga “có thể” sẽ cắt nguồn cung khí đốt tự nhiên trong năm 2023. Nhưng họ cũng đã chuẩn bị sẵn sàng những kế hoạch dự phòng. Đồng thời, bà nhận định rằng EU không cần phải nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga.

Nguy cơ thiếu khí đốt trầm trọng trong mùa đông tới

Theo bà Simson, EU đã ký những thỏa thuận đoàn kết. Điều này có nghĩa là, những quốc gia thành viên sẽ hỗ trợ những nước láng giềng của họ trong trường hợp thiếu khí đốt tự nhiên. Tuy nhiên, bà cũng chỉ ra rằng, khí đốt của Nga không có tuyến đường cung thay thế nào khác.

Vào ngày 30/3, Hội đồng Liên minh châu Âu chính thức thông qua quy định kéo dài mục tiêu tự nguyện giảm 15% nhu cầu khí đốt cho đến cuối tháng 3/2024. Đồng thời, EU cũng đưa cảnh báo về nguy cơ thiếu khí đốt “trầm trọng” vào mùa đông tới, do tình trạng nguồn cung thắt chặt và khả năng Nga cắt hoàn toàn dòng chảy khí đốt.

Bà Simson cũng nói rằng, nhập khẩu LNG từ Nga là điều “không cần thiết”. Vào năm trước, những công ty mua LNG của Nga chủ yếu là những quốc gia chưa có hệ thống đường ống dẫn kết nối đến Nga. Vì vậy, họ không bị ảnh hưởng trực tiếp từ vấn đề thiếu hụt khí đốt vận chuyển qua đường ống dẫn. Hơn nữa, bà nhận định, EU không cần LNG của Nga để đảm bảo an ninh nguồn cung. Do đó, các chính phủ có thể hạn chế quyền tiếp cận những kho cảng LNG.

EU chuẩn bị gì cho nguy cơ thiếu khí đốt trầm trọng trong mùa đông tới?

Nhu cầu về nguyên liệu thô quan trọng và công nghệ sạch

Hiện nay, EU không có biện pháp trừng phạt nào nhắm vào hoạt động nhập khẩu khí đốt và LNG từ Nga. Dù vậy, một số quốc gia, đặc biệt là ở khu vực Baltic, đã đưa ra vài lệnh cấm. Vào ngày 28/3, tập thể Bộ trưởng Năng lượng của các nước EU đã đồng ý bổ sung một điều khoản “an toàn” mới vào gói chính sách khử carbon từ khí đốt của EU. Với điều khoản này, những quốc gia thành viên sẽ có khả năng thực hiện “những biện pháp tương xứng” nhằm tạm thời hạn chế nhập khẩu khí đốt, cũng như LNG, từ Nga và Belarus.

Mặt khác, bà Simson cho biết, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng sạch sẽ tạo ra nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu thô quan trọng và nhu cầu tiếp cận công nghệ sạch. Như vậy, để đáp ứng được nhu cầu chuyển dịch năng lượng của EU, cần phải nhanh chóng đưa hai yếu tố sau đi vào hiệu lực thật nhanh: Đạo luật Nguyên liệu thô Quan trọng (Critical Raw Materials Act), cùng với những sáng kiến ​​khác về việc gầy dựng liên minh trong chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng.

Cuối cùng, bà nhấn mạnh, EU không được quá lệ thuộc vào một nguồn cung duy nhất. Lục địa già cần thiết lập một mạng lưới đối tác đáng tin cậy.

Nguồn:EU chuẩn bị gì cho nguy cơ thiếu khí đốt trầm trọng trong mùa đông tới?

Ngọc Duyên

nangluongquocte.petrotimes.vn