EU vẫn chưa vượt qua được “sự chia rẽ” trong áp trần giá khí đốt

15:18 | 14/12/2022

|
EU đã đề xuất trần giá khí đốt để quản lý biến động kinh tế do Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu.
Giá khí đốt ở châu Âu lần đầu tiên giảm xuống dưới 1.000 USDGiá khí đốt ở châu Âu lần đầu tiên giảm xuống dưới 1.000 USD
Giá khí đốt châu Âu dự kiến tăng kỷ lụcGiá khí đốt châu Âu dự kiến tăng kỷ lục

Cuộc họp bất thường của các Bộ trưởng Năng lượng EU tại Brussels hôm 13/12 đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc hạn chế giá khí đốt tự nhiên trong toàn khối, sau nhiều tháng tranh luận về việc liệu biện pháp này có làm giảm bớt cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu hay không.

Phản hồi các yêu cầu lặp đi lặp lại từ một số quốc gia thành viên, Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất trần giá khí đốt vào tháng trước để quản lý biến động kinh tế do Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu, dẫn đến giá năng lượng tăng đột biến.

Cuộc họp hôm 13/12 đã không đưa ra quyết định cuối cùng, vì một số quốc gia vẫn còn chia rẽ về các chi tiết của biện pháp giới hạn giá.

Đức, Áo và Hà Lan đã cảnh báo về việc hạn chế giá khí đốt, điều mà họ lo ngại có thể làm chuyển hướng các lô hàng khí đốt rất cần thiết ra khỏi châu Âu và làm gián đoạn hoạt động của các thị trường năng lượng.

Các quốc gia khác, bao gồm Hy Lạp, Bỉ, Italy và Ba Lan, đã yêu cầu mức trần mà họ cho rằng sẽ bảo vệ nền kinh tế của họ khỏi giá năng lượng cao.

EU vẫn chưa vượt qua được “sự chia rẽ” trong áp trần giá khí đốt
Cơ sở hạ tầng đường ống Nord Stream 1 ở Lubmin, Đức, ngày 21/7/2022. Ảnh: AP/CBS17

Cộng hòa Séc - quốc gia giữ chức Chủ tịch luân phiên EU - đã soạn thảo một đề xuất thỏa hiệp mới, cho phép kích hoạt mức trần nếu giá vượt quá 200 Euro cho mỗi MWh trong 3 ngày đối với hợp đồng gần đến ngày đáo hạn tại trung tâm giao dịch Title Transfer Facility (TTF) ở Hà Lan - được coi là giá chuẩn của châu Âu.

Giá hợp đồng cũng cần phải cao hơn 35 Euro so với giá tham chiếu dựa trên đánh giá giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hiện có trong 3 ngày.

Đề xuất mới nhất thấp hơn mức giới hạn 275 Euro/MWh do Ủy ban Châu Âu (EC) đề xuất, nhưng một số quốc gia ủng hộ giới hạn cho biết mức giá này vẫn còn quá cao.

“Chúng tôi đã đạt được tiến bộ, nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào. Không phải tất cả các câu hỏi có thể được trả lời trong cuộc họp này”, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết sau cuộc họp kéo dài hàng giờ đồng hồ nhằm tìm kiếm một sự thỏa hiệp.

Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson cho biết, Bộ trưởng Năng lượng của một số quốc gia thành viên (không nêu tên cụ thể) đã yêu cầu có thêm thời gian để thảo luận về đề xuất này với các Bộ trưởng Tài chính của họ.

Bộ trưởng Công nghiệp Séc Jozef Sikela, người chủ trì cuộc họp, cho biết ông có “linh cảm tốt” rằng các quốc gia thành viên có thể nhất trí vào lần họp tới về mức giá trần, điều mà ông cho rằng là vấn đề duy nhất vẫn chưa được giải quyết.

“Tôi nghĩ chúng ta gần đạt được mục tiêu, nhưng bây giờ chúng ta cần đoàn kết lại và cho thấy sự đoàn kết không phải là một từ sáo rỗng”, ông Sikela cho biết trong một cuộc họp báo.

Dự kiến, Bộ trưởng Năng lượng các nước EU sẽ gặp nhau một lần nữa vào ngày 19/12 tới để tìm cách đạt được một thỏa thuận.

Nguồn: EU vẫn chưa vượt qua được “sự chia rẽ” trong áp trần giá khí đốt

Minh Đức

nguoiduatin.vn