Giá dầu ngày 13/9 duy trì đà tăng mạnh

08:51 | 13/09/2021

|
Lo ngại nguồn cung thiếu hụt do hoạt động sản xuất ở Vịnh Mexico chưa được khôi phục tiếp tục đẩy giá xăng dầu hôm nay tăng mạnh, trong đó dầu Brent đã vượt lên mức 73,5 USD/thùng.
Giá dầu ngày 12/9: Vượt sức ép, ghi nhận tuần tăng giá ấn tượngGiá dầu ngày 12/9: Vượt sức ép, ghi nhận tuần tăng giá ấn tượng
Giá dầu ngày 11/9 tăng vọt, dầu Brent lên mức 73 USD/thùngGiá dầu ngày 11/9 tăng vọt, dầu Brent lên mức 73 USD/thùng

Tính đến đầu giờ sáng ngày 13/9, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2021 đứng ở mức 70,01 USD/thùng, tăng 0,54 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2021 đứng ở mức 73,47 USD/thùng, tăng 0,55 USD/thùng trong phiên.

Giá dầu ngày 13/9 duy trì đà tăng mạnh
Mỏ Bạch Hổ

Giá dầu ngày 13/9 duy trì đà tăng mạnh chủ yếu do thị trường dầu thô lo ngại nguồn cung dầu bị thiếu hụt trong ngắn hạn khi các hoạt động sản xuất, khai thác dầu khi ở Vịnh Mexico chưa thể khôi phục, và tình trạng này được nhận định sẽ kéo dài đến hết tháng 9/2021.

Nhu cầu tiêu thụ dầu thô cũng được kỳ vọng cải thiện mạnh khi tình hình thiếu hụt nhiều loại hàng hoá thiết yếu ở Mỹ, châu Âu sẽ là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất ở khu vực châu Á đẩy mạnh sản xuất nhằm nắm bắt thời cơ của thị trường.

Hai nhân tố trên đã tạo hiệu ứng kép thúc đẩy giá dầu hôm nay tiếp nối đà tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần trước.

Ngoài ra, giá xăng dầu hôm nay còn được thúc đẩy mạnh bởi tâm lý lạc quan, kỳ vọng của giới đầu tư vào triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu những tháng cuối năm khi các nước như Mỹ, EU bước vào mùa cao điểm mua sắm trong năm, và các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế trị giá hàng ngàn tỷ USD được triển khai.

Việc các nước tiếp tục lộ trình mở cửa trở lại nền kinh tế, xác định “sống chung” với dịch Covid-19 đã làm giảm bớt một cách đáng kể áp lực về sự gián đoạn các chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu, qua đó tạo điều kiện cho các lĩnh vực vật tải, hàng không sôi động trở lại.

Trước đó, giá xăng dầu đã tăng mạnh khi thông tin hoạt động khai thác và lọc dầu từ Vịnh Mexico chưa thể khôi phục. Sản lượng khai bị “mắc kẹt” chưa được khôi phục tại khu vực này vào khoảng 1,4 triệu thùng/ngày và công suất lọc dầu cũng rơi vào khoảng 1 triệu thùng/ngày.

Theo nhà phân tích Liu Yuntao của trung tâm Energy Aspects, chính sự thiếu hụt nguồn cung trên là nguyên nhân của việc Trung Quốc xả kho dự trữ dầu thô ra thị trường thông qua đấu giá công khai để thay thế nguồn cung mà các nhà máy lọc dầu lớn đã ký trong tháng 9 và 10 từ hãng Shell, nhà cung cấp đang khai thác dầu ở Vịnh Mexico.

Theo số liệu chính thức vừa được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố, dự trữ dầu thô nội địa của nước này trong tuần kết thúc ngày 3/9/2021 đã giảm 1,5 triệu thùng. Con số này thấp hơn nhiều con số dự báo 4,6 triệu thùng/ngày nhưng nó vẫn cho thấy nhu cầu dầu thô của nước này đang gia tăng.

Tuy nhiên, dữ liệu của EIA cũng cho thấy, dự trữ xăng của nước này đã sụt giảm mạnh 7,2 triệu thùng trong tuần trước, vượt xa con số dự báo giảm 3,4 triệu thùng/ngày được các nhà phân tích đưa ra trước đó, và đây là một trong những động lực quan trọng đã đẩy giá dầu tăng mạnh.

Nguồn: Giá dầu ngày 13/9 duy trì đà tăng mạnh

Hà Lê

petrovietnam.petrotimes.vn