HLV Troussier cần thời gian như Ten Hag

04:20 | 01/04/2023

|
AFF Cup 2022: Thời gian là thứ xa xỉ trong bóng đá nhưng đôi khi người ta bắt buộc cần sự kiên nhẫn ở vài trường hợp cụ thể.
HLV Troussier: ‘U23 Việt Nam thua cả 3 trận. Tôi không hối hận hay tiếc nuối gìHLV Troussier: ‘U23 Việt Nam thua cả 3 trận. Tôi không hối hận hay tiếc nuối gì"
HLV Troussier cần đánh giá lại thực trạng của bóng đá trẻ Việt NamHLV Troussier cần đánh giá lại thực trạng của bóng đá trẻ Việt Nam
HLV Troussier cần thời gian như Ten Hag
HLV Erik ten Hag từng chịu không ít áp lực khi MU chơi tệ giai đoạn đầu mùa giải. Ảnh: Sky Sports.

Lần gần nhất HLV Erik ten Hag đứng trước áp lực bị sa thải rơi vào tháng 9 năm ngoái. Khi đó, Manchester United thua cả hai trận đầu tiên tại Ngoại hạng Anh 2022/23 dưới thời vị chiến lược gia mới. Có thời điểm, "Quỷ đỏ" xếp bét bảng Ngoại hạng Anh và năng lực của Ten Hag bị nghi ngờ. Sau hơn nửa năm làm việc tại Old Trafford, đến thời điểm này, không ai còn ai nói về khả năng Ten Hag bị sa thải nữa.

HLV Philippe Troussier cũng đang rơi vào tình cảnh gần giống người đồng nghiệp ở MU. Đội U23 Việt Nam của ông thua cả ba trận ở giải giao hữu đầu tiên tại Doha (Qatar). Họ xếp cuối trong tổng số 10 đội tham dự giải đấu. Áp lực về thành tích với thuyền trưởng mới của bóng đá Việt Nam bắt đầu lộ diện. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn dành cho HLV Troussier là điều bắt buộc. Bởi cũng giống như Ten Hag tại MU hồi đầu mùa, để thay đổi toàn bộ hệ thống của một đội bóng là điều không đơn giản. Với ông Troussier, công việc còn phức tạp hơn khi ông phải quán xuyến từ đội trẻ đến đội tuyển quốc gia (ĐTQG).

Ten Hag chỉ mới bắt đầu

Ten Hag nhận nhiều những lời ngợi ca vì giúp MU thăng tiến mạnh mẽ trong vòng vài tháng qua. Tuy nhiên, bản thân vị HLV người Hà Lan nói rằng mọi thứ chỉ mới khởi đầu và tiêu chuẩn ông đặt ra cho "Quỷ đỏ" còn lớn hơn thế. Gary Neville cho rằng không nên kỳ vọng quá nhiều về Ten Hag trong ngắn hạn. "Tôi sẽ không gây áp lực lên Ten Hag trong hai hoặc ba năm đầu tiên để giành chức vô địch Premier League. Hiện tại họ đang cách xa điều đó cả triệu dặm", cựu hậu vệ MU đánh giá.

HLV Jose Mourinho từng có một phát biểu tự hào về những thành công của chính mình trong sự nghiệp: "Tôi không cần phải ở một CLB nào ba, bốn hay năm năm để giành chiến thắng. Tôi có thành tựu ngay lập tức". Tuy nhiên, khi MU của "Người đặc biệt" cán đích vị trí thứ hai ở Ngoại hạng Anh 2017/18, HLV người Bồ Đào Nha đã nói rằng đó là thành tựu tốt nhất ông có trong sự nghiệp. Khi MU thua Chelsea 0-4 vào năm 2016, ông đã nói rằng "Quỷ đỏ" kém các đối thủ "khoảng 6 năm".

Jurgen Klopp mất đến 3 năm rưỡi khi ông giành được danh hiệu đầu tiên trên cương vị HLV trưởng Liverpool - chức vô địch Champions League năm 2019. Pep Guardiola phải chờ đến mùa giải thứ hai tại Man City để có danh hiệu. Hiển nhiên trong bóng đá hiện đại, kết quả là điều quan trọng. Một thước đo khác dành cho các HLV cũng là sự tiến bộ và màn trình diễn trong từng trận đấu. Ten Hag đã có được điều đó, sau 9 tháng bắt đầu làm việc tại Old Trafford.

Quãng thời gian đó không quá dài nhưng chứa đựng nhiều biến cố với HLV người Hà Lan. Ông phải đưa ra nhiều quyết định quan trọng như chiêu mộ cầu thủ mới, xử lý vấn đề thủ quân của Harry Maguire và đặc biệt là vấn đề mang tên Cristiano Ronaldo. Bản thân Ten Hag cũng chỉ "sửa sai" sau khi Ronaldo nổi loạn ở trận đấu với Tottenham vào tháng 10 năm ngoái. Ban đầu, chiến lược gia người Hà Lan vẫn muốn giữ Ronaldo ở lại đội bóng thay vì để anh rời đi hồi mùa hè 2022.

Bản thân HLV Ten Hag cũng đang học hỏi từng ngày trong lần đầu tiên dẫn dắt một CLB với tầm vóc như MU trong sự nghiệp. Đến mùa hè năm nay, ông sẽ phải đưa ra nhiều quyết định hệ trọng tiếp theo. Hành trình đưa MU trở lại vị thế vốn có của Ten Hag chỉ mới bắt đầu.

Giống Ten Hag ở thời điểm đầu mùa giải, HLV Troussier cũng đang chịu áp lực vì kết quả tệ của đội U23 Việt Nam tại Doha Cup. Tuy nhiên, chiến lược gia người Pháp thậm chí chỉ mới để thua một giải đấu giao hữu dành cho đội trẻ. Ngay cả khi vị HLV này thất bại ở SEA Games 32 tại Campuchia sắp tới, sự kiên nhẫn vẫn phải là bắt buộc.

Ngọn núi của HLV Troussier

U23 Việt Nam đã trình làng một lối chơi mới hoàn toàn dưới thời HLV Troussier và việc chơi không tốt là điều được dự báo trước. Thi đấu theo phong cách kiểm soát bóng, dâng cao đội hình không dễ với bất kỳ đội bóng nào. Nhất là khi các đội tuyển Việt Nam đã quen với hệ thống chơi thực dụng và sử dụng nhiều bóng dài từ thời HLV Park Hang-seo. Để thay đổi lối chơi của một đội bóng là điều có thể mất cả năm ở cấp độ CLB, chứ đừng nói ĐTQG, nơi quỹ thời gian của các HLV rất eo hẹp.

Ten Hag anh 1
HLV Troussier cùng U23 Việt Nam trở về sau kết quả tệ ở Doha Cup 2023. Ảnh: Bảo Ngọc.

HLV Troussier ký hợp đồng có thời hạn 3 năm với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), đó phải chăng là một chỉ dấu cho thấy sự kiên nhẫn lớn mà người ta trao cho vị chiến lược gia mới. Không nhiều HLV được VFF ký hợp đồng 3 năm trong lần đầu tiên dẫn dắt các ĐTQG.

Áp lực dành cho HLV Troussier cũng sẽ là rất lớn khi chất lượng cầu thủ ở các thế hệ sau chưa chắc bằng Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu hay Đỗ Hùng Dũng. Màn trình diễn của U23 Việt Nam vừa qua cho thấy điều này. Đòi hỏi vị HLV mới phải đạt thành công tương tự như người tiền nhiệm là điều gần như không thể.

Giống như trường hợp Ten Hag, điều người ta cần đánh giá ở HLV Troussier chắc chắn là sự tiến bộ về mặt lối chơi hay màn trình diễn chứ không phải thành tích. Thực tế, kết quả ở các giải đấu giao hữu như Doha Cup hay thậm chí SEA Games 32 sắp tới cũng không quá quan trọng với sự phát triển của các ĐTQG.

Hơn một thập niên trước, HLV Henrique Calisto từng trải qua chuỗi 10 trận không thắng trước thềm AFF Cup 2008, giải đấu tuyển Việt Nam sau đó vô địch. Điều đó cho thấy rằng sự kiên nhẫn trong bóng đá đôi khi cần thiết, nhất là với bối cảnh của bóng đá Việt Nam hiện tại.

Những động tác chỉ đạo ngộ nghĩnh của HLV Troussier Buổi tập đầu tiên của U23 Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier diễn ra từ 21h tối 1/3 tới gần 23h mới kết thúc.
Nguồn:HLV Troussier cần thời gian như Ten Hag

Hồng An

zingnews.vn