HLV Troussier: U22 Việt Nam căng thẳng khi thắng Lào

14:10 | 01/05/2023

|
Thắng trận đầu dù hài lòng với kết quả nhưng nhìn chung HLV người Pháp chưa thể mỉm cười khi các cầu thủ Việt Nam căng thẳng trước U22 Lào.
HLV U22 Lào bảo vệ ông Troussier, khuyên đừng tin lời HLV U22 Lào bảo vệ ông Troussier, khuyên đừng tin lời "anh hùng bàn phím"
HLV Troussier lần đầu cảm nhận áp lực ở SEA GamesHLV Troussier lần đầu cảm nhận áp lực ở SEA Games
HLV Troussier: U22 Việt Nam căng thẳng khi thắng Lào

"Khi chúng tôi thắng thì ai cũng nghĩ là ổn, còn thua thì tưởng là tệ. Hôm nay tôi hài lòng, 2-0, sạch lưới. Tôi tin chiến thắng này giúp đội có trạng thái tốt trước ba trận đấu còn lại để giành 2 suất vào bán kết", ông mở đầu buổi họp báo.

Hai bàn thắng của U22 Việt Nam được ghi do công của tiền đạo Nguyễn Văn Tùng ở đầu hiệp 1. Bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 do Nguyễn Quốc Việt vào sân thay người ghi được ở phút 90. Lào có nhiều cơ hội nhưng không ghi được bàn.

Vẫn như các buổi họp báo trước đây, ông Troussier nói rất nhiều về quan điểm và triết lý khi được các phóng viên đặt câu hỏi. Ông khen Văn Chuẩn và gần như giải thích lại cho truyền thông về phương pháp và quan điểm về cách làm bóng đá.

Ông Troussier lý giải vì sao chiến thắng này tích cực: Chiến thắng này tích cực khi thắng từ đầu giải. Các giải để chuẩn bị trước đây, chúng tôi chưa thắng, nó khiến tôi quên luôn khái niệm thắng. Tôi chưa thực sự hài lòng về mặt chung khi cầu thủ có thể chơi thoải mái hơn. Họ có thể chơi tốt hơn nhưng do nhiều người trong số họ thì đây là giải đầu tiên. Kết quả hôm nay tạo nền tảng tích cực cho các trận đấu tới ở SEA Games 32.

u22 viet nam anh 1
Phát biểu của ông Weiss bên phía Lào khiến ông Troussier trình bày dài hơn trong phòng họp báo sau trận đấu. Ảnh: Quang Thịnh.

Nhà cầm quân người Pháp hiểu rõ nhiệm vụ phải thắng Lào. "Khi gặp Lào thì ai cũng nghĩ là phải thắng rồi vì chúng ta hơn họ và lịch sử đối đầu hai đội. Tôi thì nghĩ bóng đá không phải toán học. Với nhiều cầu thủ họ có áp lực nhất định, phải thắng tích cực. Lào không hề yếu, tổ chức tốt nhất là phòng ngự.

Hôm nay, thủ môn Văn Chuẩn chụp rất hay, cứu nhiều pha nên Việt Nam mới có chiến thắng. Dù chúng ta chơi không tốt nhưng thắng thì sẽ thoải mái. Trước SEA Games, chúng tôi bắt đầu từ số 0 nên chiến thắng này quan trọng hơn".

Một phóng viên dẫn lời HLV Lào về việc đáng ra Lào có trận hòa, ông Troussier không vui và nói: "Tôi nhấn mạnh là chúng tôi đã thắng. Ai thắng thì có quyền, thua thì nên không nên nói nhiều. Tôi từng thất bại nhiều lần trong sự nghiệp, tôi cũng hiểu điều đó, cũng phải tìm lý do.

May mắn ư, bàn thắng không tự nhiên trên trời rơi xuống. Bên cạnh đó, sân đấu hôm nay không lý tưởng nhất để triển khai lối chơi. Một yếu tố khác thì hôm nay đội ghi bàn sớm, tôi không biết điều đó có ích hay không cho các cầu thủ".

HLV sinh năm 1953 cũng thừa nhận: "Về mặt bóng đá, hôm nay, Lào đã tạo ra vô số khó khăn cho chúng tôi khi họ tổ chức tốt. Trong bóng đá, Saudi Arabia từng thắng Argentina. Do đó, trận đấu tiên lúc nào cũng mang lại điều bất ngờ".

Buổi họp báo tiếp tục kéo dài hơn khi có phóng viên thuật lại lời ông Weiss của Lào rằng, HLV Park Hang-seo đã để lại "cái bóng lớn", ông nói: Tôi hiểu áp lực với tôi từ nhiều phía. Tôi là HLV, tôi thích áp lực vì tôi có nhiều kinh nghiệm đa quốc gia. Tôi mới làm 2 tháng thôi, tất nhiên là không thay đổi ngay được.

Tôi cố truyền tải triết lý bóng đá mới. Chúng ta trước đây là tập trung vào lối chơi phòng ngự phản công. Nhưng khi chúng ta ra vòng loại World Cup thứ 3 thì chúng ta thua nhiều trận. Nếu muốn tiếp cận tầm cỡ châu Á thì phải vượt qua cách chơi này".

Ông nói thêm: "Nhiều hậu vệ cho rằng họ chỉ cần phá bóng, tiền vệ chỉ chuyền, tiền đạo thì ghi bàn, nhưng không phải vậy. Tôi kỳ vọng cầu thủ toàn diện hơn và nâng cấp hơn nhưng cần thêm thời gian. Để làm được điều đó thì cần thời gian.

Hiện tại, chúng tôi cần tập trung cho giải đấu này để duy trì vị thế chúng ta. Tôi đã trang bị cho họ những kiến thức mới, vũ khí mới để cải thiện hơn. Có thể tôi sẽ gặt hái thành công có thể tôi phải trả giá".

Kết thúc buổi họp báo, ông Troussier khoác vai thủ môn Quan Văn Chuẩn và nói:
"Cậu ấy giúp tôi ngẩng cao đầu hôm nay. Nếu ai hỏi cầu thủ nào hay nhất trận này thì tôi phải nói là Văn Chuẩn". Thủ môn của CLB Hà Nội khiêm tốn đáp lại rằng: "Đây là thành quả của tập thể".

u22 viet nam anh 2

Highlights U22 Việt Nam 2-0 Lào Tối 30/4, các học trò của huấn luyện viên Philippe Troussier thể hiện sự hiệu quả trong khâu dứt điểm và giành chiến thắng 2-0 ở trận ra quân bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32.

Nguồn:HLV Troussier: U22 Việt Nam căng thẳng khi thắng Lào

Quang Thịnh

zingnews.vn