Lầm Đồng: Phủ xanh rừng đón du khách

10:00 | 08/06/2024

|
Cách trung tâm TP Đà Lạt hơn 15 phút đi ô tô, Khu du lịch Cao Nguyên Hoa đón du khách mỗi ngày khám phá hơn 122 ha rừng tự nhiên lá rộng và rừng trồng thông 3 lá phủ tán, bao bọc thung lũng cây, hoa, suối nước, tạo thành một điểm sinh thái tham quan hấp dẫn ngay từ ngày đầu mở cửa.
Du khách tham quan, trải nghiệm Khu du lịch Cao Nguyên Hoa Đà Lạt
Du khách tham quan, trải nghiệm Khu du lịch Cao Nguyên Hoa Đà Lạt

Chỉ mới hơn 2 năm chính thức đi vào hoạt động, Khu du lịch Cao Nguyên Hoa Đà Lạt, tọa lạc tại Tiểu khu 158, bên đèo xã Tà Nung thuộc địa giới của thành phố này đã trở thành một địa chỉ sinh thái bất ngờ và thú vị đối với du khách mọi thành phần, mọi lứa tuổi. Một du khách nội địa lớn tuổi, lần đầu hòa mình vào khu sinh thái thiên nhiên Cao Nguyên Hoa Đà Lạt đã ghi nhận “đây không chỉ là một không gian bảo tồn đa dạng sinh học và giữ gìn cảnh sắc thiên nhiên đặc trưng của núi rừng cao nguyên Đà Lạt, mà còn di thực về trồng phủ xanh khá nhiều loại cây gỗ quý, cây cảnh quan, cùng hàng ngàn loại hoa nguồn giống gốc lạ mắt từ các vùng trong nước và các châu lục cùng đua nở khoe sắc bốn mùa trong năm...”. Với một du khách trẻ tuổi cũng đã bộc lộ cảm xúc của mình trên mạng xã hội rằng “được đắm chìm trong không gian thiên nhiên tươi đẹp và trong lành là trải nghiệm đáng mong đợi khi đến Khu du lịch Cao Nguyên Hoa Đà Lạt. Đó là những dãy đồi thông xanh mướt, hoa đua nở và không khí trong lành, cảm nhận sự yên bình và thư thái dạo bước trên các con đường rợp bóng cây, thả mình vào khu rừng xanh như bất tận…”.

Hòa vào dòng người du lịch một sáng cuối tháng 5/2024, phóng viên đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác giữa rừng xanh bao phủ. Từ con dốc lưng đồi có mặt bằng rộng lớn làm bãi đậu hàng chục ô tô lớn, nhỏ, phóng viên bước qua cánh cổng gỗ rồi từng bước xuống thung lũng sâu, đâu đâu cũng ngập đầy hoa lá. Điểm nhấn xanh dừng chân là khu vườn hoa hồng cổ hàng ngàn mét vuông, nguồn giống gốc từ các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, các vùng, miền khác ở châu Âu, tuổi cây từ 20 năm trở lên, bung nở hàng ngày đa sắc màu hồng nhung, trắng xanh, vàng ánh trăng, đỏ đậm, tím hồng, hồng đào… ngan ngát hương thơm lan tỏa một góc rừng. Tiếp nữa là khu vườn thực vật hàng ngàn mét vuông trải thảm hoa, lá trên mặt đất, cùng hàng trăm giò phong lan đung đưa trên giàn cao rồi buông xuống thành những bức rèm hoa mềm mại như một góc cung đình xưa. Ấn tượng thêm nữa là khu hồ nước vô cực rộng lớn, in hình bầu trời, mây, cây cối bao la, mát rượi. Bay trên không gian tầng trên với chiếc xích đu cao vút, trải nghiệm cảm giác đắm chìm trong thiên nhiên hùng vĩ Cao Nguyên Hoa Đà Lạt…

Trò chuyện với Giám đốc Khu du lịch Cao Nguyên Hoa Đà Lạt Phạm Tiến Dũng mới hay, trước khi đón du khách tham quan trải nghiệm, Khu du lịch đã hoàn thành khu rừng trồng thông 3 lá hơn 10 năm tuổi, tổng diện tích hơn 40 ha. Xen giữa rừng trồng thông 3 lá còn có hơn 10 loại cây gỗ quý được trồng trong cùng thời gian này, hiện đang phát triển chiều cao và tán lá 4 - 5 m như giổi, sao đen, muồng… “Mục tiêu của Khu du lịch Cao Nguyên Hoa chúng tôi tôn tạo môi trường đa dạng sinh học, nâng tổng diện tích hơn 122 ha rừng lá rộng và rừng lá kim, mong muốn thực sự một địa điểm hội tụ muôn ngàn sắc hoa, lá đặc trưng của Đà Lạt và các vùng, miền trong cả nước. Qua đó bồi đắp không gian thiên nhiên cho các loài chim hoang dã muôn nơi đã và đang kéo về đây sinh sống nhân đàn như họa mi, ngũ sắc, chào mào, vẹt, gõ kiến…”, Giám đốc Phạm Tiến Dũng nói.

Theo đó, trên tổng diện tích rừng sinh thái hơn 122 ha, Khu du lịch Cao Nguyên Hoa Đà Lạt không chỉ gồm 60 ha rừng thông tự nhiên, mà còn có 40 ha rừng thông trồng và 20 ha rừng lá rộng duy nhất của Đà Lạt. Tiếp theo trong 5 năm gần đây, Khu du lịch Cao Nguyên Hoa Đà Lạt trồng trên diện tích hơn 2 ha với hơn 1.500 loài hoa, cây kiểng, cây xanh phân tán theo từng phân khu công viên hài hòa dưới tán rừng. Trong đó, đáng kể với các loài cây đặc hữu của Đà Lạt như 20.000 cây mai anh đào, 4.000 cây sao đen, 2.000 cây phượng tím, 500 cây phượng hồng, chiều cao trung bình 4 - 5 m, đã và đang phát tán cành lá sum suê, ra hoa rực rỡ. Ngoài ra, ở công viên hoa hồng cổ bung nở mỗi ngày trong Khu du lịch Cao Nguyên Hoa Đà Lạt với hơn 20 loài chọn lọc về từ các vùng, miền khác nhau trong và ngoài nước nêu trên. Và với kết quả này, Khu du lịch Cao Nguyên Hoa Đà Lạt tiếp tục bình tuyển đưa về thay thế, trồng mới khoảng 5.000 loài cây sinh thái phù hợp trong kế hoạch 5 năm tới, góp phần nâng tỷ lệ phủ xanh rừng Đà Lạt và đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch sinh thái trên cao nguyên Lâm Đồng.

Nguồn: Phủ xanh rừng đón du khách

Văn Việt

baolamdong.vn