Mỹ phẩm Hanayuki có dấu hiệu quảng cáo lừa dối người tiêu dùng
Thời gian qua, sản phẩm mang nhãn hiệu Hanayuki Empire of Beauty (Hanayuki) được quảng cáo khá rầm rộ trên các trang mạng. Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, trong các nội dung quảng cáo về mỹ phẩm Hanayuki có nhiều nội dung“nói quá” lên so với bản chất, tính năng thật của sản phẩm, khiến khách hàng có thể lầm tưởng đây là thuốc chữa bệnh.
Cụ thể, ghi nhận tại các website http://hanayuki.asia/ ; http://kemtrinamhanayuki.com/ ; https://hanayuki.net.vn/ ; http://www.hanayuki.vn/; … có một loạt hình ảnh khá bắt mắt giới thiệu sản phẩm Hanayuki kèm nội dung như: trị mụn, kem trị nám, giảm cân, giảm mỡ, …
![]() |
| Hình ảnh quảng cáo trên website http://hanayuki.asia/ |
Trong vai khách hàng, phóng viên gọi vào số hotline xxx.800.855 ghi trên website http://hanayuki.asia/ để hỏi mua một hộp sản phẩm Hana Melasma & Night thì được một người phụ nữ hướng dẫn đến văn phòng đại diện của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group (tại địa chỉ số 62/2 Lâm Văn Bền, phường Tân Kiểng, quận 7) để mua với giá 300.000đ.
Cũng như thông tin quảng cáo trên các website, người phụ nữ trong số hotline và người trực tiếp bán hàng cho phóngviên đều khẳng định là sản phẩm Hana Melasma & Night “trị được nám”.
Tuy nhiên, theo thông tin trên bao bì sản phẩm Hana Melasma & Night lại ghi số công bố sản phẩm mỹ phẩm 045/21/CBMP-ĐN. Với thông tin này thì có thể khẳng định đây chỉ là sản phẩm mỹ phẩm và sản xuất tại một cơ sở đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Ngoài ra, trên vỏ hộp sản phẩm Hana Melasma & Night có ghi thông tin đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group. Đồng thời có ghi địa chỉ website: HANAYUKI.ASIA.
![]() |
| Chỉ là mỹ phẩm nhưng sản phẩm Hana Melasma & Night được cho là có công dụng trị nám |
Trao đổi với Thương Trường, Luật sư Trần Vũ Phi Khanh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Căn cứ Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế thì sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.
Năm 2012, Cục Quản lý dược đã ban hành công văn số 1609/QLD-MP hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm đã nêu rõ các từ như trị, điều trị, giảm cân,… sẽ không được chấp nhận trong việc công bố tính năng mỹ phẩm.”
Vậy có phải một số tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm nhãn hiệu Hanayuki đã cố tình quảng cáo sai sự thật, cung cấp thông tin sai lệch về tính năng, công dụng của sản phẩm để lừa dối người tiêu dùng?
Thực tế, thời gian qua đã có rất nhiều công ty mỹ phẩm đã bị cơ quan chức năng xử phạt vì đăng thông tin quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật về công dụng sản phẩm. Đồng thời cơ quan chức năng cũng đưa ra cảnh báo người tiêu dùng không nên tin vào những thông tin quảng cáo mà mua sản phẩm về sử dụng, bởi có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế.
Luật sư Trần Vũ Phi Khanh cho biết thêm: “Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 01/7/2011 đã có quy định cấm các tổ chức, cá nhân không được lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc quảng cáo hoặc cung cấp thông tin sai lệch, không chính xác về hàng hóa, dịch vụ mà mình cung cấp. Do đó, các cơ quan chức năng nên nhanh chóng vào cuộc làm rõ việc quảng cáo, tư vấn sản phẩm Hanayuki, nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ”.
![]() |
| Hình ảnh nữ ca sĩ Đoàn Di Băng (bìa phải) được sử dụng nhiều trong các bài đăng quảng cáo về mỹ phẩm Hanayuki trên các website. |
Theo nội dung ở những website trên, dòng mỹ phẩm nhãn hiệu Hanayuki được Công ty TNHH Thương mại dịch vụ VB Universal cho ra đời từ năm 2017. Đây là công ty do bà Đoàn Di Băng làm người đại diện. Hiện một số website cũng sử dụng hình ảnh bà Đoàn Di Băng như gương mặt đại diện cho thương hiệu Hanayuki. Được biết, bà Đoàn Di Băng là một người khá nổi tiếng trên mạng xã hội, có rất nhiều người hâm mộ.
Tuy nhiên theo thông tin tra cứu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì hiện không có thông tin về Công ty TNHH Thương mại dịch vụ VB Universal.
Thay vào đó là có sự xuất hiện của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group tại địa chỉ 76 Nguyễn Trãi, Phường 03, Quận 5, TP.HCM) và văn phòng của công ty này ở địa chỉ 62/2 Lâm Văn Bền, Phường Tân Kiểng, Quận 7, TP.HCM. Cả 2 đơn vị này đều được thành lập năm 2021 và do ông Lương Minh Hưng làm người đại diện.
Nguồn: Mỹ phẩm Hanayuki có dấu hiệu quảng cáo lừa dối người tiêu dùng
Ninh Hồ
thuongtruong.com.vn
-
Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 3/11: Hà Nội và các khu vực trên cả nước
-
AC Milan vs AS Roma: Đại chiến cân sức tại San Siro
-
Ronaldo và con trai "rủ nhau" làm ‘điều đặc biệt’
-
Kỳ Duyên gây bão, công khai gọi Thiên Ân là "vợ" giữa nghi vấn trên mức tình bạn
-
Hà Anh Tuấn tiếp tục hành động gây xúc động mạnh
- Tạm giữ hơn 1.400 sổ hồng và 500 lượng vàng liên quan đến vụ án của Tập đoàn Phúc Sơn tại Nha Trang
- Trao giải Cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VIII: Tôn vinh nghị lực và khát vọng sống
- 18 quốc gia cùng Đài Loan hành động vì Net Zero
- Siết chặt kiểm soát bữa ăn bán trú tại trường học
- Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thương Trường
- Hà Nội tạm cấm một số tuyến đường trong hai ngày 25-26/10
- Lo ngại nhất của bão số 12 là mưa lớn, kéo dài, có thể gây lũ lớn
- Bão số 12 đang đi nhanh, gây sóng cao và đang tăng cấp
- Thị trường bán hàng livestream sau loạt vụ xử lý KOL, KOC: Sàng lọc mạnh và hướng tới minh bạch
- Không khí sôi động tại Đêm nhạc hội Spotlight 2025 - Adastra
- Lan tỏa tri thức – Xây dựng lối sống lành mạnh: Chương trình tuyên truyền SKTD và SKSS cho học sinh, sinh viên
-
Tranh cãi danh sách ứng viên đội hình tiêu biểu của FIFPro
-
Nữ Bí thư người Sán Chỉ “phủ sóng số” đến từng nóc nhà vùng cao
-
Grenera Southmark: Dòng chảy cảm xúc lan tỏa tại sự kiện “Greenera Flows in You”
-
Thống kê bất thường về Vinicius
-
Vietsovpetro và PVU tăng cường hợp tác trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học
-
Lễ bốc thăm Vòng chung kết futsal châu Á 2026 diễn ra ngày 5/11 tại Jakarta
-
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
-
Arsenal vẫn kém xa kỷ lục giữ sạch lưới của Liverpool
-
"Em xinh" Lamoon xin lỗi vì ồn ào được Trường Giang động viên


