Ngày Wataru Endo làm lu mờ dàn sao Man City

07:10 | 12/03/2024

|
Liverpool đã đúng về Wataru Endo. Jurgen Klopp không hề sai khi đặt niềm tin vào tiền vệ người Nhật Bản.
Pep Guardiola ấn định ngày chia tay Man CityPep Guardiola ấn định ngày chia tay Man City
Man City chăm sóc Haaland Man City chăm sóc Haaland "mỗi giây trong ngày"

Khi Wataru Endo gia nhập Liverpool vào hè 2023, đã có nhiều phản ứng trái chiều từ người hâm mộ Liverpool. Họ nghi ngờ chất lượng của tiền vệ người Nhật Bản.

Trong bóng đá hiện đại, vai trò của tiền vệ trung tâm rất quan trọng. Một mảnh ghép có thể định đoạt thành công đội bóng. Man City có Rordi. Arsenal sở hữu Declan Rice. Còn Liverpool, đó là Wataru Endo.

Khi so sánh giữa Endo và Rodri hay Declan Rice, không khó để nhận ra tiền vệ châu Á hoàn toàn lép vế. Endo cũng kém xa các đồng nghiệp về sự nổi tiếng, kinh nghiệm chơi bóng tại Premier League...

Wataru Endo anh 1

Wataru Endo có trận đấu hay trước Man City. Trận đấu tại Anfield khép lại với tỷ số hòa 1-1.

Ban đầu, truyền thông Anh tiết lộ rằng Moises Caicedo của Brighton là mục tiêu chuyển nhượng hàng đầu Liverpool nhắm tới. Chelsea vào cuộc, tận dụng sức mạnh tiền bạc để giành chiến thắng trong cuộc đua giành chữ ký tiền vệ 22 tuổi.

Điều này buộc Liverpool phải kích hoạt phương án B, đó là Wataru Endo. Sau tất cả, cựu tiền vệ VfB Stuttgart lại chơi hay đến khó tin. Anh nhanh chóng hòa nhập với môi trường Premier League và khẳng định vị thế.

Ở Wataru Endo lúc này có nét giống với Lucas Leiva. Mẫu tiền vệ không quá cao lớn hay sở hữu thân hình vạm vỡ, nhưng lại đầy sức mạnh. Trong giai đoạn từ 2007-2017, Lucas Leiva phát triển bản thân, vươn lên trở thành tiền vệ phòng ngự xuất sắc.

Điểm mạnh của Lucas Leiva nằm ở khả năng duy trì sự ổn định, phán đoán lối chơi và không ngại những pha tranh chấp tay đôi quyết liệt. Những gì tiền vệ người Brazil làm được, Wataru Endo cũng có thể thực hiện. Đáng nói, anh làm điều đó khi đã 31 tuổi.

Trước trận gặp Man City thuộc vòng 28 Premier League hôm 10/3, Opta chỉ ra Wataru Endo như "chiếc máy quét" ở giữa sân, người chiến thắng 70 pha tranh chấp tay đôi trong 1.002 phút tại Premier League. Cựu tiền vệ VfB Stuttgart còn có 63 lần thu hồi bóng, 26 pha tắc bóng và 10 lần đánh chặn thành công.

Wataru Endo gia nhập Liverpool với giá chỉ 16 triệu bảng. Con số quá rẻ trên TTCN ngày nay. Trên lý thuyết, Klopp khó đòi hỏi nhiều hơn ở tiền vệ đã 31 tuổi và ngay từ đầu không được giới chuyên môn đánh giá quá cao.

Tuy nhiên, Wataru Endo làm người hâm mộ ngỡ ngàng. Thứ bóng đá của anh cũng trở thành minh chứng cho câu nói "không phải thứ gì lấp lánh cũng là vàng, và chẳng phải món đồ nào rẻ cũng đều vô giá trị".

Wataru Endo anh 2

Tiền vệ người Nhật Bản giúp Liverpool làm chủ khung trung tuyến trước Man City.

Trên sân Anfield của Liverpool, Wataru Endo có một trong những màn trình diễn hay nhất từ khi gia nhập Liverpool. Anh trở thành mỏ neo vững chắc ở giữa sân. Tấm khiên thép chống đỡ trước khả năng tấn công mạnh mẽ của Man City.

Đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 96%, tạo ra 1 cơ hội, thắng 6/7 pha tranh chấp tay đôi, 4 lần tắc bóng thành công, 2 lần đánh chặn chính xác và 6 lần thu hồi bóng là những thông số của Wataru Endo. Bên phía Man City, Rodri có ngày thi đấu vất vả, trải qua một trong những trận hiếm hoi không phát huy được vai trò cầm trịch, làm chủ tuyến giữa của Man City. Tất cả vì Wataru Endo đã phá bĩnh, khiến ngôi sao người Tây Ban Nha phải chật vật chống đỡ.

Trên mạng xã hội, người hâm mộ đùa cợt rằng Kevin de Bruyne, Rodri và Erling Haaland đã bị Wataru Endo bỏ túi. Lối chơi giàu năng lượng, không ngại va chạm của tiền vệ người Nhật Bản thực sự biến anh trở thành "cỗ máy" - như cách Jurgen Klopp từng miêu tả - để càn quét mọi thứ trên sân.

Tất cả đều biết Man City có trong tay những tiền vệ xuất sắc, nếu không muốn nói hay nhất thế giới. Đó là Rodri, tiền vệ phòng ngự đẳng cấp thế giới. Kevin de Bruyne, tiền vệ kiến tạo bậc thầy. Nhưng tại Anfield, Wataru Endo góp công không nhỏ ngăn chặn sức mạnh của Rodri và De Bruyne, khiến họ không thể khunh đảo tuyến giữa.

Trong hè 2023, Liverpool chia tay Fabinho, một trong những tiền vệ phòng ngự xuất sắc của bóng đá thế giới. Họ tính đến phương án chọn Caicedo của Brighton để thay thế, nhưng rồi thất bại. Đó cũng là lúc Wataru Endo được chọn.

Vào cuối ngày, tiền vệ người Nhật Bản trở thành bản hợp đồng thành công ngoài mong đợi. Và trong kỳ chuyển nhượng hè 2024, Liverpool có thể sẽ không cần mua thêm tiền vệ phòng ngự, bởi họ đã sở hữu Wataru Endo - một trong những viên ngọc quý cuối cùng được Jurgen Klopp phát hiện trước khi ông rời đi.

Nguồn:Ngày Wataru Endo làm lu mờ dàn sao Man City

Di Cầm

znews.vn