Người dân thủ đô kêu cứu vì ô nhiễm: Công ty môi trường ‘qua mặt’ chính quyền

03:10 | 27/08/2022

|
Ngay giữa thủ đô Hà Nội, một bãi tập kết rác thải trái phép “mọc” lên giữa thủ đô với hàng chục xe chạy rầm rập suốt ngày đêm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đáng nói, dù người dân đã "kêu cứu", kiến nghị liên tiếp nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Đồng Nai: Mô hình chăn nuôi không gây ô nhiễm môi trườngĐồng Nai: Mô hình chăn nuôi không gây ô nhiễm môi trường
Công ty TNHH Quang Sơn xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trườngCông ty TNHH Quang Sơn xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, thời gian vừa qua, hàng chục hộ dân tại Khu dân cư A34 tổ 10, P.Phú Diễn (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã kêu cứu về việc Công ty CP môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên (Công ty Môi trường Vĩnh Yên) tập kết hàng trăm xe rác trên địa bàn giáp ranh giữa P.Phú Diễn (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và P.Mai Dịch (Q.Cầu Giấy, Hà Nội).

Các xe rác hoạt động cả ngày lẫn đêm nhiều tháng nay, nước thải sau khi rửa xe đọng lại gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân.

Người dân thủ đô kêu cứu vì ô nhiễm: Công ty môi trường ‘qua mặt’ chính quyền
Chiều 18.8, Công ty Môi trường Vĩnh Yên tự ý đào đường ống ngầm thoát nước thải trong khi không được cho phép của cơ quan có thẩm quyền-NQTV

Tự ý thuê đất làm bãi tập kết xử lý rác

Bên cạnh đó, theo phản ánh việc công ty này thuê đất nông nghiệp của người dân để làm bãi tập kết xử lý rác cũng còn nhiều vấn đề về tính pháp lý, có dấu hiệu làm trái quy định.

Ông Ngô Văn Điệp, Phó giám đốc Công ty môi trường Vĩnh Yên, đã cung cấp hợp đồng thuê mặt bằng của nhân dân tại khu vực đất nông nghiệp tại ngõ 136 đường Hồ Tùng Mậu (P.Mai Dịch, Q.Cầu Giấy). Tuy nhiên, đại diện P.Mai Dịch khẳng định, vị trí tập kết là đất nông nghiệp của các hộ dân và UBND P.Mai Dịch, UBND Q.Cầu Giấy không có văn bản chấp thuận.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường, ông Điệp cam kết công ty sẽ khắc phục và đề nghị UBND P.Phú Diễn, Tổ dân phố số 10 cho phép lắp đặt đường thoát nước từ khu vực bãi xe ra đường thoát nước chung. Công ty sẽ xử lý trong vòng 10 ngày nếu được chấp thuận.

Ngày 18.8, Công ty môi trường Vĩnh Yên tiến hành thi công lắp đặt hệ thống thoát nước. Nhận được tin báo của người dân, chúng tôi đã có mặt ghi nhận thực trạng trên. Tại đây, ông Trương Quốc Cương, Phó chủ tịch UBND P.Phú Diễn, và ông Đặng Thìn Chín, Phó chủ tịch UBND P.Mai Dịch, cùng tổ công tác đã đến để làm việc với Công ty Môi trường Vĩnh Yên và khẳng định công ty đã tự ý đấu nối đường thoát nước từ bãi xe vào đường thoát nước chung. Ông Chín cho biết, P.Mai Dịch đã vào cuộc và sẽ giải quyết tháo gỡ, buộc công ty làm theo đúng quy định của pháp luật.

Người dân thủ đô kêu cứu vì ô nhiễm: Công ty môi trường ‘qua mặt’ chính quyền
Điểm tập kết rác chưa đúng quy định-NG-TV

Lắp đặt đường ống thoát nước khi chưa được phép

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trương Quốc Cương thông tin, ngày 16.8, P.Phú Diễn và P.Mai Dịch mời Công ty môi trường Vĩnh Yên đến nhà văn hóa tổ dân phố số 10 (P.Phú Diễn) để làm việc. Công ty này có trình hợp đồng thuê đất nông nghiệp của 5 hộ dân và P.Mai Dịch cũng khẳng định là sử dụng đất sai mục đích, chưa được các văn bản chấp thuận của bất cứ cơ quan nào về bãi tập kết trung chuyển rác ở đây.

Công ty có trình bày để đảm bảo môi trường thoát nước, công ty muốn làm việc với các cơ quan chức năng làm hệ thống thoát nước chạy ra hệ thống thoát nước của thành phố do Xí nghiệp Thoát nước số 2 quản lý. Nhưng phường nêu rõ quan điểm: thứ nhất, vị trí tập kết này không có giấy phép; thứ hai, nếu xin đấu nối vào hệ thống thoát nước thì phải có sự cho phép đấu nối vào hệ thống cấp thoát nước của thành phố thì mới được phép làm.

Ông Cương cũng cho biết thêm, UBND P.Mai Dịch rất hợp tác, sẽ kiểm tra, nếu có sai phạm thì họ sẽ xử lý. Trách nhiệm của P.Phú Diễn khi nhận đơn cũng đã làm việc với các bên có liên quan. Đồng thời, UBND P.Phú Diễn cũng đề nghị P.Mai Dịch xử lý dứt điểm và yêu cầu Công ty Môi trường Vĩnh Yên dừng hoạt động hoặc được phép hoạt động khi có đủ điều kiện của các cơ quan có thẩm quyền.

“Sau khi có ý kiến của P.Phú Diễn thì P.Mai Dịch cũng cử người sang làm việc. Quan điểm của P.Mai Dịch cũng sẽ cương quyết xử lý nếu có sai phạm. Trách nhiệm xử lý thì thuộc về P.Mai Dịch, sau khi bên đó xử lý dứt điểm được thì sẽ thông tin cho nhân dân. Còn nếu chưa xử lý dứt điểm, quan điểm của P.Phú Diễn sẽ tiếp tục báo cáo về Q.Bắc Từ Liêm và xử lý dứt điểm”, ông Cương nói.

Nguồn: Người dân thủ đô kêu cứu vì ô nhiễm: Công ty môi trường ‘qua mặt’ chính quyền

Nguyệt Quỳnh- Thảo vân

thanhnien.vn