Nhân viên ngân hàng lừa tiền khách hàng: Lơ là từ khâu tuyển dụng?

10:47 | 20/05/2021

|
Liên tiếp các vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên quan đến nhân viên ngân hàng được đưa ra xử lý trong thời gian gần đây đã khiến dư luận đặt dấu hỏi về công tác quản lý của nơi được xem là "nơi giữ tiền". Phải chăng đã sai ngay từ khâu tuyển dụng?

Nhân viên ngân hàng lừa tiền khách hàng: Lơ là từ khâu tuyển dụng?

Mới đây nhất, Công an tỉnh Gia Lai thông báo rộng rãi ai là nạn nhân trong vụ Chu Nữ Diệu Huyền (sinh 1985, trú tại phường Phù Đổng, Pleiku) lừa đảo 55 tỷ đồng thì liên hệ Phòng Cảnh sát hình sự để trình báo.

Qua điều tra của công an, nhiều người mới vỡ lẽ đối tượng Chu Nữ Diệu Huyền lúc còn làm nhân viên kế toán tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Gia Lai đã khoe khắp nơi mình có nhiều mối quan hệ đáo hạn ngân hàng cho cá nhân và doanh nghiệp; đồng thời kêu gọi những người có tiền cho vay trả lãi cao.

Vỏ bọc hào nhoáng

Theo khai báo của chị N.T.N. (trú tại TP Pleiku) - nạn nhân, thời điểm đầu quen biết, Huyền khoe có người thân giữ chức vụ cao ở các cơ quan Nhà nước; đặc biệt, Huyền thường xuyên nhận đứng ra đáo hạn ngân hàng cho các cá nhân, doanh nghiệp tại tỉnh Gia Lai, mỗi khi chị N. gặp vướng mắc liên quan đến các giao dịch tại nhiều ngân hàng khác nhau, Huyền lại liên hệ tháo gỡ một cách dễ dàng khiến chị càng tin tưởng vào gia thế và các mối quan hệ của Huyền. Khi đã thân thiết hơn, Huyền bắt đầu ngỏ ý vay mượn của chị N. để đáo hạn ngân hàng và hứa hẹn trả hoa hồng hậu hĩnh.

Ban đầu, chị N. chỉ cho đối tượng vay 200-300 triệu đồng và mỗi lần như vậy, Huyền đều trả tiền gốc, lãi cho chị N. Từ khoảng cuối năm 2019, Huyền nói với chị N. rằng nhiều doanh nghiệp cần tiền đáo hạn ngân hàng với số lượng lớn nên chị N. nhiều lần chuyển cho Huyền số tiền tổng cộng là hơn 55 tỷ đồng. Mỗi lần giao dịch chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, chị N. không hề ghi giấy nợ.

Khi có thông tin Lê Thị Thương – một nhân viên hợp đồng của VDB Chi nhánh Gia Lai đến cơ quan công an trình báo mình bị vỡ nợ, Huyền nói với chị N. đã mang toàn bộ số tiền đó đưa cho Thương và cho rằng mình cũng là nạn nhân và đổ hết cho Thương.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, Cơ quan Công an xác định không có căn cứ thể hiện Huyền mang số tiền vay mượn của chị N. đưa cho Thương mà đối tượng đã có dấu hiệu chiếm đoạt hơn 55 tỷ đồng để tiêu xài cá nhân.

Trước đó, hồi cuối tháng 4, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phước Tân (SN 1991, ngụ xã Trung An, huyện Vũng Liêm) mức án 19 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Tân là cán bộ tín dụng của một ngân hàng có trụ sở tại TP Vĩnh Long. Năm 2018, Tân cần tiền tiêu xài nên đã lợi dụng mối quan hệ quen biết, vay tiền của nhiều người với lý đáo hạn ngân hàng cho khách hàng.

Theo: Tạp chí điện tử Thương gia