NSND Diệp Lang ra đi, vai diễn vẫn còn ở lại

11:33 | 12/03/2023

|
Sân khấu cải lương lại mất thêm một "cây đại thụ" khi 11.3 (theo giờ Mỹ), người thân báo tin NSND Diệp Lang qua đời khiến khán giả không khỏi xót xa.
Cà Mau: Đưa làn gió mới đến sân khấu cải lươngCà Mau: Đưa làn gió mới đến sân khấu cải lương
Nghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền trải lòng về góc khuất trong nghềNghệ sĩ cải lương Ngọc Huyền trải lòng về góc khuất trong nghề
NSND Diệp Lang ra đi, vai diễn vẫn còn ở lại
NSND Diệp Lang. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Theo gia đình, nghệ sĩ Diệp Lang mất vào khoảng 6 giờ sáng 11.3 (giờ California, Mỹ) sau thời gian dài chống chọi bệnh tật.

Trước khi mất vài ngày, nghe tin NSƯT Vũ Linh qua đời, ông đã đau buồn, xót thương cho đồng nghiệp.

NSND Hồng Vân không khỏi đau buồn khi nhận tin NSND Diệp Lang rời cõi tạm.

Trên trang cá nhân, Hồng Vân đăng tải dòng trạng thái chia sẻ về sự ra đi của nghệ sĩ kỳ cựu. Hồng Vân viết: “Vĩnh biệt chú Diệp Lang. Con cảm ơn chú đã đồng hành cùng sân khấu kịch Phú Nhuận từ những ngày đầu thành lập, tiếp theo đó chú lại giao em Diệp Tiên - cục vàng của cô chú tiếp tục đồng hành cùng con. Phú Nhuận tạo được thương hiệu là nhờ một phần của chú và em Diệp Tiên".

Nghệ sĩ Diệp Lang tên thật Dương Công Thuấn, sinh năm 1941 tại Sa Đéc (Đồng Tháp). Khoảng năm 13 tuổi, ông theo chân cha là thầy đàn Ba Diệp lên Sài Gòn, theo đoàn cải lương Kim Thoa. Vai kép độc ghi dấu ấn đầu tiên của nghệ sĩ Diệp Lang là ở đoàn Kim Chưởng, trong vở Hai chiều ly biệt. Nghệ sĩ Diệp Lang được xếp vào hàng các kép độc hay nhất của sân khấu cải lương.

Nhắc đến Diệp Lang thì không thể không nhắc đến các vai diễn ấn tượng như ông Sáu trong Nửa đời hương phấn, Hải Lâm trong Áo cưới trước cổng chùa, vai một lão nông Đồng Tháp trong Người giữ mộ, ông hội đồng Thăng trong vở Đời cô Lựu... Năm 1963, nghệ sĩ Diệp Lang đoạt giải Thanh Tâm. Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2003.

Nhiều năm qua, NSND Diệp Lang mắc bệnh Parkinson, thỉnh thoảng lúc nhớ, lúc quên. Tuy nhiên, khi nhắc đến các vở diễn của mình, nam nghệ sĩ gạo cội đều nhớ rõ từng lời ca. "Nhiều đêm anh Diệp Lang ngủ nằm chiêm bao thấy mình trên sân khấu rồi lại ca vu vơ, có khi đứng dậy múa hát. Cũng có lúc ảnh ca lớn khiến cả nhà giật mình. Thật sự niềm đam mê đã ăn vô máu rồi, anh Diệp Lang nhớ nghề lắm. Chắc vì anh xa nghề lâu quá nên nhớ, nhưng đành chịu vì hoàn cảnh gia đình thôi", vợ NSND Diệp Lang từng chia sẻ.

Những năm cuối đời, sức khỏe của ông không tốt, lúc nhớ lúc quên. Ngoài Parkinson, ông còn bị bệnh tim, vôi hóa mạch máu, phải uống thuốc hàng ngày, chứng Parkinson khiến tay, chân run rẩy.

Năm 2009, NSND Diệp Lang cùng gia đình sang Mỹ định cư. Con trai nghệ sĩ Diệp Lang là Diệp Tiên, nối nghiệp ông theo sân khấu với vai trò đạo diễn. Định cư từ lâu ở Mỹ, Diệp Lang luôn đau đáu nhớ sàn diễn quê nhà.

Ông ra đi nhưng vai diễn sẽ còn ở lại mãi trong lòng khán giả.

Nguồn:NSND Diệp Lang ra đi, vai diễn vẫn còn ở lại

DI PY

laodong.vn