NSƯT Vũ Linh qua đời

14:19 | 05/03/2023

|
Một nguồn tin xác nhận với Thanh Niên nghệ sĩ Vũ Linh qua đời vào trưa nay 5.3, sau thời gian chống chọi với bệnh tật.
NSƯT Xuân Bắc tái xuất mạng xã hội sau ồn ào NSƯT Xuân Bắc tái xuất mạng xã hội sau ồn ào "Cái tát của mẹ"
NSƯT Vũ Linh qua đời
Nghệ sĩ Vũ Linh qua đời ở tuổi 65

Trao đổi với chúng tôi, Bình Tinh cũng xác nhận nghệ sĩ Vũ Linh vừa qua đời. Cô nói vì đang bối rối chưa tiện chia sẻ thêm.

Nghệ sĩ Vũ Linh tên thật là Võ Văn Ngoan sinh năm 1958, là giọng ca đình đám của sân khấu cải lương. Từ bé, ông đã bộc lộ năng khiếu ca hát, biểu diễn cho đoàn Hoa Anh Đào Kim Chưởng. Tại đây, nam nghệ sĩ có dịp gặp gỡ nghệ sĩ Diệu Hiền, được động viên theo đuổi nghệ thuật tuồng cổ. Đến năm 1988, Vũ Linh cộng tác với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang 2. Từ đây, tên tuổi của ông được mọi người chú ý nhiều hơn.

NSƯT Vũ Linh qua đời
Lần hiếm hoi NSƯT Vũ Linh xuất hiện trên sân khấu để hỗ trợ con gái nuôi Bình Tinh

Vũ Linh từng kết hợp với nhiều cô đào nổi tiếng của sân khấu cải lương như Phương Hồng Thủy, Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Huyền, Thoại Mỹ, Thanh Hằng, Thanh Ngân… Trong đó, những màn hòa giọng cùng Tài Linh để lại nhiều ấn tượng đối với khán giả. Họ được xem là đôi “thanh mai - trúc mã”, từng thể hiện các tác phẩm như Xử án Bàng Quý Phi, Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Thái Tử Đan giả gái…

Không chỉ gây ấn tượng bởi giọng hát, Vũ Linh còn được nhiều người yêu mến bởi sự thẳng thắn, sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp. Võ Minh Lâm từng cho biết tiền bối là người sống tình cảm. Anh kể: "Cậu Năm (Vũ Linh) là một người rất chung thủy, nhà cửa hồi đó giờ sao thì để vậy, không có trang trí, sơn sửa gì hết. Xe cộ cũng vậy, mấy chục năm chỉ chạy một chiếc xe duy nhất".

NSƯT Vũ Linh qua đời
Nghệ sĩ Vũ Linh được khán giả yêu mến gọi với danh xưng "ông hoàng Hồ Quảng"

Trong một chương trình, nghệ sĩ Thanh Hằng tiết lộ trước khi về đoàn Trần Hữu Trang, bà là đào chính ở các đoàn cải lương miền Tây. "Nhưng thật sự phải nói rằng ngày hôm nay cái tên Thanh Hằng được khán giả biết đến nhiều hơn cũng nhờ vai Chúc Anh Đài mà anh Vũ Linh đã rèn luyện cho Hằng".

Những năm gần đây, vì tình hình sức khỏe nên Vũ Linh hạn chế biểu diễn trên sân khấu. Thỉnh thoảng, ông góp mặt trong một số dự án của đoàn Huỳnh Long để hỗ trợ thế hệ đi sau gìn giữ tuồng cổ.

Bình Tinh - con gái nuôi Vũ Linh cho biết trong khoảng thời gian vắng bóng để điều trị bệnh, nam nghệ sĩ không tránh khỏi nỗi nhớ nghề. Cô kể: “Ba thèm được hát, thèm được đứng trên sân khấu. Thậm chí, có những ngày ba nằm mơ thấy mình được biểu diễn, nhưng mà lực bất tòng tâm”.

Nguồn: NSƯT Vũ Linh qua đời

Thạch Anh

thanhnien.vn