Phép tính của HLV Troussier

14:15 | 13/05/2023

|
HLV Philippe Troussier khiến không ít người bất ngờ khi sử dụng đội hình dự đấu với U22 Thái Lan trong trận đấu mà U22 Việt Nam cần thắng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy toan tính của ông hoàn toàn đúng đắn.
HLV Troussier: ‘Gặp Indonesia chắc chắn là trận đấu khó khăn’HLV Troussier: ‘Gặp Indonesia chắc chắn là trận đấu khó khăn’
HLV Troussier: U22 Việt Nam không nói miệng về sự tự tinHLV Troussier: U22 Việt Nam không nói miệng về sự tự tin
Phép tính của HLV Troussier ảnh 1
HLV Troussier cho thấy đẳng cấp trong tính toán của mình. Ảnh: Hữu Phạm

Hiệu số bàn thắng bại kém hơn khiến U22 Việt Nam buộc phải thắng U22 Thái Lan để giành ngôi đầu bảng B. Tuy nhiên, điều đó dường như không nằm trong kế hoạch của HLV Troussier. Thay vì sử dụng đội hình mạnh nhất hướng đến chiến thắng, ông quyết định đưa các cầu thủ dự bị ra sân thử lửa. HLV người Pháp thay đổi 8/11 vị trí trong đội hình xuất phát so với trận thắng U22 Malaysia. Nếu Nguyễn Quốc Việt không chấn thương phút chót, con số này có thể là 9 người.

Nếu nhìn sâu hơn vào lịch trình của SEA Games 32, người hâm mộ sẽ nhanh chóng hiểu được phép tính của HLV Troussier. Cho dù nhất hay nhì bảng, U22 Việt Nam cũng chỉ có chưa đầy 2 ngày trước trận bán kết. Vì thế, thể lực của các cầu thủ mới là điều quan trọng nhất. Sẽ là sai lầm lớn nếu HLV Troussier sử dụng đội hình chính và yêu cầu các học trò “đá chết bỏ” để giành ngôi đầu bảng, trong khi U22 Việt Nam đã giành vé sớm vào bán kết.

Ở đây, người ta cũng thấy được sự tự tin của ông thầy người Pháp. Đối thủ ở bán kết là ai cũng vậy, U22 Việt Nam hoàn toàn có thể giành chiến thắng miễn là có đội hình sung sức nhất, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Thực tế, người Thái Lan cũng đưa ra phép tính tương tự để dồn sức cho vòng bán kết. Trước U22 Việt Nam, HLV Issara Sritaro thay đổi 7/11 vị trí so với đội hình xuất phát ở trận thắng U22 Lào. Cho dù đưa ra các tuyên bố “đao to, búa lớn” trước trận, nhưng Issara Sritaro lại rất thực dụng.

Phép tính của HLV Troussier lẽ ra đã trở thành hoàn hảo nếu như Lương Duy Cương không trượt chân quá sớm. Tuy nhiên, sai lầm của trung vệ này cũng mở ra thế trận tốt cho U22 Việt Nam thể hiện bản thân và cho thấy sự tiến bộ dưới thời HLV người Pháp. Dàn cầu thủ dự bị của U22 Việt Nam - bao gồm quá nửa là các ngôi sao U20 đã chơi cực tốt, áp đảo U22 Thái Lan và tạo ra màn trình diễn được xem là ấn tượng nhất kể từ khi HLV Troussier cầm quân.

Phép tính của HLV Troussier ảnh 2
U22 Việt Nam đang tự tin hơn bao giờ hết cùng HLV Troussier. Ảnh: Hữu Phạm

Chính vì vậy, U22 Việt Nam đã được nhiều hơn mất ngay cả khi không thể thắng U22 Thái Lan. Đầu tiên, bộ khung chính của đội bóng đã có thêm thời gian dưỡng sức cho vòng bán kết. Thứ hai, các cầu thủ dự bị có cơ hội thể hiện tài năng, qua đó hứa hẹn trở thành quân bài tẩy của HLV Troussier ở vòng knock-out. Thứ ba, HLV người Pháp đã truyền cho các học trò sự tự tin cần thiết của một đội bóng lớn, một đội bóng luôn ra sân với tâm thế “cửa trên”.

Trong quan điểm của HLV Troussier, U22 Việt Nam không có lý do gì phải cố gắng né U22 Indonesia hay bất cứ đối thủ nào. Chỉ cần duy trì trạng thái tốt nhất, U22 Việt Nam đủ sức thẳng tiến đến trận chung kết và giành HCV.

Nguồn:Phép tính của HLV Troussier

A Phi

tienphong.vn