"Quái vật" Messi và nghệ thuật đi bộ

04:11 | 17/12/2022

|
Tiền vệ Rodrigo de Paul đã gọi Messi là "quái vật" ở World Cup 2022.
"Tuyển Pháp không sợ Messi"
Tân binh Real xóa vội thông điệp khen MessiTân binh Real xóa vội thông điệp khen Messi

"Quái vật" Messi

The Beast (quái vật) - đó là biệt danh mới của Messi."May mắn là Argentina có con quái thú trong đội hình", tiền vệ Rodrigo de Paul nói về đội trưởng Argentina ở World Cup 2022. Trong quá khứ, ngôi sao Messi có nhiều biệt danh khác nhau nhưng tên gọi quen thuộc là El Pulga - con bọ.

Ngày 18/12 tới, người hâm mộ thế giới sẽ hướng mắt vềsân Lusail để xem Messi chơi trận chung kết với tuyển Pháp. Đây là lần cuối chúng ta được xem Messi thi đấu ở World Cup. Siêu sao 35 tuổi đã tuyên bố chia tay tuyển Argentina sau giải đấu này, bất kể anh có giành Cúp vàng hay không.

"Quái vật" Messi và nghệ thuật đi bộ

Tiền vệ Rodrigo de Paul đã gọi Messi là "quái vật" ở World Cup 2022.

Nhiều cầu thủ Argentina muốn thuyết phục Messi thay đổi ý định."Messi có thể chơi bóng đến 50 tuổi", Martinez nói. Nhưng Messi đã xác định giã từ tuyển Argentina, anh muốn lưu giữ lại những gì đẹp nhất với ĐTQG, theo đúng với nhận xét của Rodrigo de Paul: Messi là quái thú ở World Cup 2022.

Trong hành trình đưa Argentina đi đến trận chung kết, Messi đã trình diễn thứ bóng đá được ví như "ma thuật" ở World Cup 2022. Roger Bennett nhận xét về Messi:"Không cần thấy mặt. Một vị á thần chơi bóng đá, và mọi thứ khác chỉ là những cái bóng".

Nghệ thuật chơi bóng của Messi gây sốt toàn thế giới. Từ Argentina đến Ấn Độ, Bangladesh đều ngưỡng mộ Messi. Khung cảnh người dân Bangladesh ăn mừng Messi và Argentina vào chung kết được cho còn náo nhiệt, sôi động hơn cả quê nhà của El Pulga. Cho đến tận những quán cà phê ở Việt Nam, những ông cụ đã trầm trồ và bàn tán về tình huống Messi loại bỏ Gvardiol, sau đó kiến tạo cho Alvarez ghi bàn vào lưới Croatia.

Gvardiol - trung vệ trẻ 20 tuổi được cả thế giới ca ngợi với các màn trình diễn đẳng cấp ở World Cup 2022 và mức giá được đồn thổi lên 100 triệu euro. Nhưng "quái thú" Messi đã định giá lại tài năng của Gvardiol chỉ bằng một cú vặn sườn mà tất cả phải thán phục.

"Messi đã thôi miên hậu vệ xuất sắc của Croatia", BBCbình luận. "Người đến từ Sao Hỏa, Messi", tờ AS (Tây Ban Nha) nhận xét về Messi.

"Quái vật" Messi và nghệ thuật đi bộ
Gvardiol - trung vệ trẻ 20 tuổi bị Messi qua mặt trở thành chủ đề gây sốt ở World Cup 2022.

"Không thể tưởng tượng nổi". FIFA nói về pha bóng của Messi ở trận tứ kết với Hà Lan. Messi đi bóng với 3 cầu thủ Hà Lan chắn trước mặt, 4 cầu thủ khác tạo ra lớp chắn thứ hai. Messi không cần nhìn vẫn tung ra đường chọc khe đặt Molina vào thế thuận lợi để ghi bàn mở tỷ số. Cả thế giới nhận xét "Messi như có mắt sau gáy", hay "ma thuật của Messi".

Bí mật đi bộ của "quái vật" Messi

Ở tuổi 35, Messi đang trình diễn thứ bóng đá "ma thuật". Vậy bí mật của Messi là gì?

Ở World Cup 2022, Messi đang khiến cho những định nghĩa về bóng đá hiện đại trở thành... sáo rỗng. Một trong những câu nói quen thuộc trong bóng đá là "chạy nhiều ra chiến thuật", bây giờ sai hoàn toàn với Messi - cầu thủ đi bộ nhiều nhất ở World Cup 2022.

Trong các trận đấu của Argentina, Messi luôn đội sổ về thống kê quãng đường di chuyển so với phần còn lại. Messi còn dành phần lớn thời gian để... đi dạo một cách ung dung trên sân, giống như một người đi dò xét khuôn viên, ngôi nhà của đối thủ. Messi không nhận bóng nhiều mà dành thời gian quan sát hàng thủ, cách bày bố con người và lối chơi của đối phương. Argentina cũng chơi vô hồn, thiếu gắn kết trong 2/3 thời gian của hiệp 1. Trận đấu với Messi chỉ bắt đầu đúng nghĩa từ phút 30 trở đi. Đó là điều phi logic nếu nhìn về Messi đã 35 tuổi.

Mọi đánh giá hay nhận xét đều chủ quan. Người thích hợp nhất để giải thích về Messi là HLV Pep Guardiola. Trong phim tài liệu This is football, Guardiola giải mã rằng:"Tôi thích nhất lúc Messi đi bộ. Đây là lúc cậu ấy đọc trận đấu và ghi nhớ cách chơi của đối thủ. Messi nhìn mọi thứ và biết chính xác mọi thứ sắp xảy ra.

Messi không chạy nhưng luôn theo dõi diễn biến trận đấu. Messi có thể tìm thấy điểm yếu của hàng phòng ngự đối phương. Khoảng 10 phút, mọi thứ nằm trong lòng bàn tay của Messi".

Pep nói hoàn toàn chính xác. Ba trận đấu ở vòng 1/8, tứ kết và bán kết thì Argentina có bàn thắng lần lượt theo các phút 35, 35 và 34. Ở vòng bảng, Argentina thắng 2 trận nhờ ghi bàn ở hiệp 2. Messi ghi 5 bàn cho Argentina, trong đó 4 bàn mở tỷ số và 3 bàn diễn ra ở vòng đấu loại trực tiếp.

"Quái vật" Messi và nghệ thuật đi bộ
Messi đi bộ được ví như nghệ thuật trong bóng đá, qua đó dẫn đường cho Argentina tới trận chung kết World Cup 2022.

Messi quả thực không cần chạy nhiều. Messi chỉ cần đi bộ và tăng tốc trong thời điểm đối thủ mất cảnh giác, hoặc không còn duy trì được cự ly đội hình. Chỉ cần một khoảnh khắc mất tập trung thì Messi sẽ tỏa sáng. Messi đúng nghĩa là "quái thú" trong hình hài một cầu thủ nhỏ con.

Và ca ngợi Messi thì cần nói thêm đến hai điều tuyệt vời của Argentina ở World Cup 2022: Một là tính đoàn kết, hai là chiến thuật của HLV Lionel Scaloni. Nếu không có những đồng đội chịu "chạy thay" cho Messi như Rodrigo de Paul thì Argentina sẽ thua thiệt đối thủ, bởi họ để Messi được chơi tự do và không cần tham gia phòng ngự. HLV Lionel Scaloni cũng cho thấy được sự cao tay trong việc sử dụng Messi và biến hóa về sơ đồ chiến thuật để khắc chế các đối thủ.

Nói như Rodrigo de Paul thì "toàn đội luôn đá vì Argentina, đá vì Messi". Ngược lại, Messi còn một trận đánh cuối cùng để chứng minh anh xứng đáng là người vĩ đại nhất. Người hâm mộ cũng chờ đợi thấy một Messi hay nhất vào ngày 18/12 tới.

Nguồn: 'Quái vật' Messi và nghệ thuật đi bộ

Văn Nhân

www.saostar.vn