Quảng Trị: Nguy cơ sạt lở tuyến đê biển quốc gia do khai thác cát

16:46 | 27/12/2021

|
Gần một tháng nay có nhiều lượt thuyền thường xuyên đến khai thác cát trên sông Hiếu, đoạn gần khu vực nuôi thủy sản và tuyến đê biển quốc gia ở thôn Bắc Phước, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong. Thực trạng này khiến người dân nơm nớp lo sợ, nếu ảnh hưởng đến ao hồ nuôi thủy sản và nguy cơ sạt lở đê biển thì sẽ gây ra hậu quả khôn lường.
Quảng Trị: Nguy cơ sạt lở tuyến đê biển quốc gia do khai thác cát
Thuyền có sức chứa từ 10 -15 khối cát thường xuyên khai thác cát gần khu vực nuôi thủy sản và tuyến đê biển quốc gia ở thôn Bắc Phước, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong - Ảnh: N.B

Thuyền hút cát sát đê biển, khu vực nuôi thủy sản

Theo thông tin phản ánh của người dân thôn Bắc Phước, phóng viên Báo Quảng Trị có mặt tại khu vực nuôi thủy sản sát bên tuyến đê biển quốc gia (bên kia sông Hiếu là địa phận xã Gio Việt và thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) vào chiều ngày 18/12/2021, chứng kiến 2 thuyền máy có sức chứa khoảng 10 - 15 khối cát đang ngang nhiên hút cát cách bờ khoảng hơn 60m. Xung quanh khu vực 2 chiếc thuyền này đang hút cát không thấy bóng dáng của phao luồng, biển báo, lực lượng giám sát môi trường, giám sát cộng đồng, chỉ thấy phía đuôi thuyền cắm 2 lá cờ màu đỏ (dạng cờ lễ hội), khiến nhiều người dân nghi ngờ rằng đây là cờ dùng để ra dấu hiệu nhận dạng, tránh bị truy đuổi (!?) Thuyền neo đậu đó nhưng vòi hút cát đâm sâu xuống đáy sông, vươn dài, hút cát cách bờ bao nhiêu mét thì chỉ có chủ thuyền, nhân công trên thuyền mới rõ. Việc thuyền tập trung hút cát một khu vực dễ gây ra những chiếc hố sâu, vực thẳm làm thay đổi kết cấu địa chất đáy sông, tác động đến dòng chảy, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất ven bờ.

“Người dân và Ban điều hành thôn chúng tôi không hề hay biết thuyền hút cát đó thuộc dự án nào, chưa có một cơ quan, tổ chức, cá nhân nào về đây thực hiện tham vấn cộng đồng hay thông tin công khai dự án liên quan đến việc khai thác cát nêu trên. Chúng tôi đã thông tin sự việc này lên UBND xã Triệu Phước và phía xã đã cử lực lượng chức năng đến hiện trường. Nhận thấy bóng dáng lực lượng chức năng thì cả 2 thuyền nhổ neo rời đi. Nếu tình trạng này kéo dài thì nguy cơ sạt lở tuyến đê biển quốc gia, ảnh hưởng đến ao hồ nuôi trồng thủy sản của người dân là rất lớn. Người dân ở đây rất bức xúc trước việc nhiều lượt thuyền thường xuyên đến khai thác cát gần khu vực nuôi thủy sản và đê biển quốc gia. Chúng tôi kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Triệu Phong cần sớm vào cuộc, xem xét, xử lý”, Trưởng thôn Bắc Phước Trương Xuân Luật trao đổi với phóng viên.

Tại sao 2 thuyền khai thác cát lại bỏ chạy khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, phải chăng là hoạt động trái phép? Nếu khai thác cát có giấy phép thì tại sao không công khai thông tin về dự án để cộng đồng dân cư biết? Vì thế, từ trưởng thôn đến người dân Bắc Phước không ai biết những chiếc thuyền khai thác cát trên của cá nhân, đơn vị nào và có giấy phép khai thác hay không. Người dân địa phương thấy thuyền khai thác cát gần bờ, có biểu hiện mờ ám, tiềm ẩn nguy cơ gây sạt lở hồ nuôi thủy sản, đê biển quốc gia nên hết sức lo lắng.

Kiến nghị cơ quan chức năng xử lý

Theo nguồn thông tin của phóng viên, hiện nay trên địa bàn huyện Gio Linh đang thực hiện dự án nạo vét khu neo đậu tàu thuyền ở Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt và khu vực tại Bến cá chợ Cửa Việt do bị bồi lấp nghiêm trọng. Đơn vị thực hiện việc nạo vét này là một công ty lớn với hệ thống tàu có sức chứa hàng trăm khối, máy móc hiện đại chứ không có thuyền nhỏ từ 10 - 15 khối. Hơn nữa trong ngày 18/12/2021, đơn vị này cho dừng hoạt động nạo vét để phòng, chống siêu bão RAI. Bên cạnh đó, vị trí khu neo đậu tàu thuyền, Bến cá chợ Cửa Việt cách rất xa vị trí 2 chiếc thuyền thường xuyên khai thác cát nên người dân khẳng định thuyền khai thác cát này không thuộc đơn vị đang nạo vét khu neo đậu thuyền.

Thuyền khai thác cát gần bờ khiến người dân lo sợ các hồ nuôi thủy sản bị hư hỏng và đê biển quốc gia lại tiếp tục sạt lở bởi hầu như năm nào bão lũ cũng tràn qua đây. Những cơn bão lũ liên tiếp trong năm 2016, 2017 và 2020 đã khiến đoạn đê biển ở thôn Bắc Phước và nhiều ao hồ nuôi thủy sản bị sạt lở nghiêm trọng. Năm 2020, tuyến đê biển ở làng Duy Phiên, thuộc thôn Bắc Phước bị vỡ một đoạn dài khoảng 70 m. Đoạn đê biển bị vỡ này nằm sát cánh đồng sản xuất nông nghiệp của HTX Duy Phiên, thôn Bắc Phước. Hậu quả của việc vỡ đê đã khiến 18 ha đất trồng lúa bị ảnh hưởng, đặc biệt có gần 6 ha vừa bị bồi lấp vừa bị rác lấp kín mặt ruộng. Đoạn đê biển bị vỡ đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và tiềm ẩn nguy cơ khiến đất sản xuất nông nghiệp, hệ thống ao, hồ nuôi thủy sản nước ngọt bị nhiễm mặn.

Bên cạnh đó, hàng chục hồ nuôi thủy sản bị sạt lở đê gây thiệt hại rất lớn. Giám đốc HTX Kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Duy Phiên (thuộc thôn Bắc Phước) Trương Văn Nghi nói trong lo lắng: “HTX Duy Phiên có diện tích nuôi thủy sản và đất nông nghiệp khoảng 185 ha, hằng năm đều chịu tác động bất lợi từ bão lũ. Năm 2020, tuyến đê biển quốc gia qua địa bàn làng Duy Phiên bị đứt lìa khoảng 70 m, nhiều ao hồ nuôi thuỷ sản bị sạt lở, tôm, cua, cá bị cuốn trôi. Bây giờ tàu khai thác cát hoạt động gần bờ khiến chúng tôi rất lo lắng và mong các cấp, cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý tình trạng trên”.

Chủ tịch UBND xã Triệu Phước Nguyễn Văn Vui cho biết: “Hiện chúng tôi đã nắm được thông tin người dân, Ban điều hành thôn Bắc Phước và HTX Duy Phiên phản ánh về việc xuất hiện thuyền khai thác cát thường xuyên ở gần khu vực nuôi thủy sản và tuyến đê biển quốc gia. Chúng tôi sẽ kiến nghị, phản ánh lên UBND huyện Triệu Phong để giải quyết sự việc này”.

Gần một tháng nay, hàng trăm, thậm chí là vài nghìn khối cát dưới đáy sông Hiếu đoạn qua thôn Bắc Phước bị hút di chuyển đi nơi khác. Người dân nơi đây không ai hay biết những chiếc thuyền khai thác cát trên của cá nhân, đơn vị nào và có giấy phép khai thác hay không? Nhưng họ biết rằng đáy sông đang bị xâm phạm nghiêm trọng và nỗi lo ao, hồ nuôi thủy sản, tuyến đê biển quốc gia bị sạt lở ngày càng lớn dần… Vì thế, đề nghị các đơn vị, địa phương, cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý vấn đề mà người dân Bắc Phước phản ánh.

Nguồn: Nguy cơ sạt lở tuyến đê biển quốc gia do khai thác cát

Nhơn Bốn

baoquangtri.vn