Rác thải tràn ngập các tuyến đường, Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn?

14:04 | 04/01/2021

|
Chủ tịch Hà Nội giao Thanh tra TP, Sở Xây dựng thanh tra toàn diện công tác thu gom rác thải trên địa bàn sau vụ rác thải tràn ngập các tuyến đường quận Nam Từ Liêm.

>>> Chú mèo được cứu từ bãi rác làm Thứ trưởng Môi trường

>>> TP.HCM: Sản phụ 18 tuổi đẻ rơi trong nhà vệ sinh, bỏ con vào thùng rác

Liên quan đến vụ rác thải tràn ngập các tuyến đường Hà Nội, ngày 4/1, ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch Hà Nội giao Thanh tra TP, Sở Xây dựng thanh tra toàn diện công tác thu gom rác thải trên địa bàn liên quan đến Công ty Đầu tư Phát triển Công nghệ cao Minh Quân sau vụ rác thải ngập các tuyến đường quận Nam Từ Liêm.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa có văn bản số 5913/UBND-TKBT về việc thanh tra công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố liên quan đến Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ cao Minh Quân. Nội dung văn bản nêu rõ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu Thanh tra Thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng thanh tra toàn diện về công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn TP Hà Nội liên quan đến công ty cổ phần đầu tư công nghệ cao Minh Quân.

Rác thải tràn ngập các tuyến đường, Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn? 001

Trong đó, văn bản nêu rõ, những ngày gần đây tình trạng rác thải ngập trên các tuyến đường quận Nam Từ Liêm do công ty Minh Quân phụ trách. Người dân bức xúc về việc công tác thu gom, duy trì vệ sinh môi trường tại địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Được biết, theo phản ánh của người dân, dù đến hết ngày 31/12/2020 gói thầu thu gom, duy trì vệ sinh môi trường giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn TP Hà Nội nói chung và quận Nam Từ Liêm nói riêng mới kết thúc, tuy nhiên, vài ngày trở lại đây, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, rác thải tiếp tục chất thành đống tại các điểm tập kết nhiều tuyến đường chính nhưng không được di chuyển kịp thời gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Người dân cho biết, sau khi thu gom từ các ngõ, ngách, thay vì di chuyển về bãi tập kết thì đơn vị thu gom lại bỏ luôn lại ở đó.

Trước đó, vào năm 2017, Minh Quân trúng 6 gói thầu vệ sinh môi trường lớn, giá trị hơn 1.150 tỉ đồng. Nhưng thực tế, trong suốt quá trình thực hiện nhiều dấu hiệu cho thấy đơn vị này quá thiếu kinh nghiệm cũng như năng lực trong lĩnh vực giữ gìn vệ sinh môi trường khiến rác thải liên tục bị tồn đọng qua ngày trong một thời gian dài. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị có liên quan nhanh chóng tiến hành thanh tra và báo cáo Thành ủy, UBND TP thường xuyên về tiến độ thực hiện.

Rác thải tràn ngập các tuyến đường, Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn? 002

Ngày 28/12/2020, theo phản ánh của một số đơn vị báo chí, nhiều bãi tập kết rác thải được đặt ngay cạnh các khu dân cư tại quận Nam Từ Liêm không được thu gom, vận chuyển kịp thời gây ùn ứ, mất vệ sinh và ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài ra, tình trạng này cũng thường xảy ra thường xuyên ở quận Tây Hồ (cũng do Công ty Minh Quân phụ trách). Lãnh đạo quận Tây Hồ nhấn mạnh việc để ùn ứ rác là do sự tắc trách và năng lực hạn chế của công ty này.

Về phía các công nhân cho biết do công ty nợ lương nhiều bộ phận người lao động đã dẫn đến tình trạng rác thải không được vận chuyển đi kịp thời. Đã nhiều ngày nay không có xe cẩu, xe ép rác đến thu gom nên lượng rác tồn tại ngày một lớn. Đặc biệt, theo phản ánh của đội ngũ công nhân, tất cả các bộ phận từ lái xe, nhân viên dọn vệ sinh đều đang bị nợ lương từ tháng 10 đến hiện nay. Thậm chí có người thì bị nợ lương từ tận tháng 9 nên đã dẫn đến tình trạng ùn ứ rác thải, gây mất vệ sinh môi trường.

Theo: Petrotimes