Roberto Carlos và khoảnh khắc cứu mạng Ronaldo 'béo'

14:19 | 18/11/2022

|
Di sản của “Người ngoài hành tinh” Ronaldo đã có thể đi theo chiều hướng khác nếu bạn cùng phòng Roberto Carlos không cứu anh khỏi cơn co giật trước trận chung kết World Cup 1998.
Đội hình Bồ Đào Nha dự World Cup 2022Đội hình Bồ Đào Nha dự World Cup 2022
Cựu quan chức FIFA đi tù vì nhận hối lộCựu quan chức FIFA đi tù vì nhận hối lộ
Roberto Carlos và khoảnh khắc cứu mạng Ronaldo 'béo'
Nếu không có sự hô hoán của Roberto Carlos, Brazil đã mất đi một trong những chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới.

“Roberto cứu sống tôi ngày hôm đó”. Đó là những gì “Người ngoài hành tinh” kể lại khi được hỏi về khoảnh khắc trước trận chung kết World Cup 1998. Brazil thất bại trước người Pháp với tỷ số 0-3, nhưng đối với những CĐV mang trong mình dòng máu Samba, thắng thua không còn quan trọng nếu so sánh với mạng sống con người.

Biến cố trước trận chung kết

Câu chuyện về Ronaldo năm đó vẫn còn là một ẩn số. Trụ cột của ĐT Brazil với 4 bàn thắng trên con đường tiến vào trận chung kết nằm xuống giường và ngủ một giấc như bình thường. Khi Ronaldo tỉnh dậy, xung quanh anh là rất nhiều y bác sĩ và nhân viên y tế của đội tuyển trong một bệnh viện tại Pháp.

Theo những nhân chứng có mặt tại trại tập luyện của ĐT Brazil, Ronaldo đã có những phút giây ở trong trạng thái co giật nghiêm trọng. Chính đồng đội Roberto Carlos là người hô hoán yêu cầu cấp cứu với bạn cùng phòng của mình, khiến mọi thứ không trở nên nghiêm trọng hơn. Ronaldo được kết luận không gặp bất cứ vấn đề gì. Anh vẫn có mặt từ đầu, nhưng chơi mờ nhạt suốt 90 phút. Brazil thua Pháp 0-3 và mất cơ hội giành cúp vàng lần thứ hai liên tiếp.

“Mọi thứ đã có thể tồi tệ hơn nếu như không có ai ở trong phòng cùng Ronaldo”, Roberto Carlos hồi tưởng về phút giây đáng sợ ấy. Trên tuyển, Ronaldo và Roberto Carlos là những người “anh em chí cốt”, theo lời kể của hậu vệ trái huyền thoại người Brazil. Họ luôn luôn ở chung phòng mỗi khi được triệu tập lên đội tuyển.

“Khoảnh khắc đó, những gì tôi làm mang tính chất phản xạ. Tôi nghĩ trong đầu rằng có chuyện không ổn, phải hành động thật nhanh nếu không điều xấu sẽ xảy ra. Thế là tôi bắt đầu hô hoán gọi bác sĩ và những cầu thủ ở phòng bên như Leonardo hay Edmundo”, Roberto Carlos kể lại.

“Với người Brazil, World Cup là thứ hằn sâu trong văn hóa của chúng tôi. Thất bại tại World Cup 1998 khiến toàn đội như sụp đổ. Có cảm giác như bạn khiến 200 triệu người thất vọng. Chúng tôi có tổng cộng 53 ngày tập trung xuyên suốt hành trình giải đấu. 52 ngày tuyệt vời, nhưng chỉ 1 ngày cuối cùng đã phá hỏng tất cả”.

Người Brazil không dễ gì chấp nhận thất bại trên đất Pháp. Sau khi toàn đội trở về quê nhà, các cầu thủ đã phải trình diện trước Quốc hội để lý giải tại sao đội bóng của họ lại chơi dưới sức ở trận chung kết. Những lùm xùm bắt nguồn từ cáo buộc liên quan tới nhận hối lộ của Nike. Đối với Roberto Carlos hay những người đồng đội, đây đều là những cáo buộc vô căn cứ.

"Chính trị? Đối với chúng tôi, những cáo buộc đó thật nực cười. Họ hỏi tôi rằng: 'Tại sao các anh để thua trận chung kết?' Tôi trả lời rằng: 'Đơn giản thôi, trận đấu đó Zizou ghi 2 bàn thắng bằng đầu. Tôi chẳng còn biết phải nói gì hơn nữa.' Mọi chuyện chẳng khác gì một rạp xiếc".

Ronaldo cũng không nằm ngoài những người bị điều tra. Khi được hỏi về người đã nhận trọng trách theo kèm Zinedine Zidane, số 9 không nhớ rõ cái tên đảm nhiệm công việc này, nhưng chỉ có thể trả lời rằng người đó không làm tốt nhiệm vụ của mình.

Roberto Carlos và khoảnh khắc cứu mạng Ronaldo 'béo'
Bỏ lại sau lưng kỳ World Cup 1998 đầy tiếc nuối, Ronaldo trở lại và ghi 2 bàn thắng trong trận chung kết World Cup 2002 giúp Brazil lên ngôi vô địch.

“Tại World Cup 2002, quy trình được lặp lại giống như những gì diễn ra 4 năm trước đó. Điểm khác biệt đến ở ngày cuối cùng, khi toàn đội được ăn mừng sau chức vô địch. Một điều khác nữa mà tôi phải đề cập, đó chính là chúng tôi không cho phép Ronaldo đi ngủ trong ngày diễn ra trận chung kết”.

Với người Brazil, World Cup 1998 khép lại cùng nỗi buồn của kẻ thất bại và sự lo lắng dành cho một cá nhân đặc biệt. 4 năm sau đó, Ronaldo trở lại mạnh mẽ để hoàn tất câu chuyện của mình tại sân chơi thế giới. Số 9 lập cú đúp trong trận chung kết, nâng cao chức vô địch và điền thêm một ngôi sao lên logo của đội bóng.

“Thật khó diễn tả khoảnh khắc mà chúng tôi được chào đón khi trở về Brazil. Những chiếc máy bay chiến đấu hộ tống phi hành đoàn mà toàn đội đang trở về," Roberto Carlos chia sẻ. "Những nghi thức này thường chỉ dành cho nguyên thủ quốc gia. Chỉ đến lúc đó tôi mới nhận ra tầm quan trọng của chức vô địch này đối với người Brazil”.

Kỳ vọng vào ngôi sao thứ 6

Giống với những kỳ World Cup mà Roberto Carlos thi đấu, hậu vệ trái một thời của Real Madrid đặt niềm tin to lớn vào đoàn quân của HLV Tite trong chiến dịch tại Qatar. “Thiago Silva, Neymar, Vinícius Júnior, Rodrygo, Casemiro, Raphinha, Pedro, đó là những cầu thủ mà tôi mong sẽ giúp Brazil nâng cao chức vô địch World Cup 2022”.

“Bản thân tôi tin rằng Brazil có cơ hội khi đội bóng đang sở hữu những cầu thủ chất lượng. Alisson là một trong những thủ thành hay nhất thế giới. Pedro góp công lớn vào chức vô địch Copa Libertadores của Flamengo. Cậu ấy chơi như một số 9 cổ điển, hoạt động năng nổ trong vòng cấm, và đây là mẫu cầu thủ hiếm có trong bóng đá ngày nay”.

“Với Neymar, cậu ấy cần phải bỏ ngoài tai những nhận xét của mọi người và tập trung vào bóng đá. Nhiệm vụ duy nhất với Neymar lúc này là chơi thứ bóng đá tốt nhất có thể. Nếu vô địch, cậu ấy sẽ là một trong những người giỏi nhất. Nếu thất bại, những lời chỉ trích sẽ xuất hiện. Neymar phải chấp nhận điều này vì đây là bóng đá”.

Roberto Carlos và những người Brazil khác đã phải đợi 20 năm để chờ đón ngôi sao thứ 6 trên ngực áo. Hơn lúc nào hết, Tite và các học trò đang thể hiện sự quyết tâm trong việc đem chiếc cúp về với xứ sở Samba.

“Khi Brazil thi đấu tại World Cup, họ phải ít nhất góp mặt ở trận chung kết. Lực lượng của đội bóng lúc này sở hữu rất nhiều cầu thủ xuất sắc và tôi tin chúng tôi có thể thực hiện mục tiêu đề ra. 5 ngôi sao trên áo các cầu thủ có sức nặng to lớn. Những người có vinh dự khoác lên mình màu áo vàng phải có tinh thần và sức chiến đấu đến những phút cuối cùng. Tôi tin 26 người mà Tite chọn có đủ dũng khí để đi đến trận đấu cuối cùng”.

Nguồn: Roberto Carlos và khoảnh khắc cứu mạng Ronaldo 'béo'

Nhật Minh

https://zingnews.vn/