Thế giới khó có cách nào thoát phụ thuộc khí đốt Nga

04:30 | 04/11/2022

|
Nỗ lực của thế giới thoát khỏi phụ thuộc khí đốt Nga dường như bế tắc khi xuất khẩu của Nga tiếp tục tăng cao.
Dòng khí đốt trong Nord Stream 1 bất ngờ nhảy khỏi mức 0Dòng khí đốt trong Nord Stream 1 bất ngờ nhảy khỏi mức 0
Châu Âu chống chọi với mùa đông thế nào khi thiếu khí đốt Nga?Châu Âu chống chọi với mùa đông thế nào khi thiếu khí đốt Nga?
Thế giới khó có cách nào thoát phụ thuộc khí đốt Nga
Nhà máy LNG Sakhalin-2 ở Prigorodnoye, phía nam đảo Sakhalin, Nga. Ảnh: Gazprom

Xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga trong tháng 10 đã tăng gần mức kỷ lục, cho thấy thế giới đang phải vật lộn để kiềm chế sự phụ thuộc vào nhà cung cấp chính trước mùa đông - Bloomberg cho hay.

Trong tháng 10, xuất khẩu LNG của Nga tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức cao nhất kể từ tháng 3 - theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp từ năm 2016.

Điều này hoàn toàn trái ngược với việc giảm mạnh khí đốt đường ống từ Nga đến Châu Âu sau khi quan hệ giữa Mátxcơva và EU xấu đi do cuộc xung đột ở Ukraina.

Thế giới khó có cách nào thoát phụ thuộc khí đốt Nga
"Thế giới không thể thoát LNG Nga": Xuất khẩu LNG của Nga từ tháng 12.2020 đến tháng 10.2022. Ảnh chụp màn hình

Dữ liệu cho thấy, các quốc gia nhập khẩu hàng đầu LNG của Nga là Pháp, Trung Quốc và Nhật Bản, mặc dù gần một nửa lượng khí đốt trên tàu vẫn đang được vận chuyển.

Hiện tại, không có bất kỳ biện pháp trừng phạt trực tiếp nào đối với LNG của Nga, nhưng sự gia tăng xuất khẩu cho thấy nhu cầu nhiên liệu này vẫn còn lớn để chuẩn bị cho mùa đông lạnh giá.

Một số công ty tiện ích và chính phủ đang tạm ngừng mua thêm hoặc ngừng hoàn toàn nhập khẩu LNG từ Nga. Vương quốc Anh đã không nhập khẩu kể từ khi xung đột Nga-Ukraina bắt đầu vào tháng 2 năm nay và sẽ chính thức cấm nhập khẩu từ tháng 1 năm tới.

Trong khi đó, các khách hàng ở Trung Quốc đã tăng cường mua LNG của Nga để tận dụng chiết khấu cho thị trường giao ngay.

Iran ký thỏa thuận trị giá 40 tỉ USD với gã khổng lồ khí đốt của Nga

Vào tháng 12, Iran dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận năng lượng với tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, trị giá khoảng 40 tỉ USD.

“Chúng tôi đã ký kết thỏa thuận trị giá khoảng 6,5 tỉ USD với Gazprom. Chúng tôi hy vọng rằng, các thỏa thuận còn lại có tổng trị giá 40 tỉ USD sẽ được ký kết vào tháng tới. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành” - hãng thông tấn ISNA của Iran dẫn lời ông Mahdi Safari, Thứ trưởng Ngoại giao Kinh tế Iran, cho biết hôm 2.11.

Thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh Nga và Iran đang mở rộng hợp tác song phương, trong đó có hợp tác về năng lượng và thương mại, với mục tiêu chung là hợp tác với nhau để bù đắp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Thế giới khó có cách nào thoát phụ thuộc khí đốt Nga
Xuất khẩu LNG của Nga trong tháng 10 tăng mức gần kỷ lục. Ảnh: Oil Price

Đầu tuần này, Nga và Iran đã đồng ý ký một hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết hôm 1.11.

“Chúng tôi cũng đã đồng ý xóa bỏ tất cả rào cản hiện nay trên con đường phát triển thương mại song phương. Chúng tôi đang nói về việc giảm bớt các rào cản ở biên giới với các nước thứ ba. Chúng tôi đã đồng ý ký kết một thỏa thuận về khu vực thương mại tự do giữa Iran và Liên minh Kinh tế Á-Âu trong tương lai gần” - Phó Thủ tướng Novak cho biết tại một diễn đàn Nga-Iran.

Ông Novak cũng nói rằng, Nga đã bắt đầu giao các sản phẩm dầu cho Iran theo các thỏa thuận hoán đổi. Quan hệ Nga-Iran, cả về kinh tế và địa chính trị, đều có tính chất chiến lược - ông Novak nói thêm.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji cho hay, khu vực công và tư ở cả hai nước đang tìm cách “vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt”.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Novak nói rằng, các khoản đầu tư của Nga vào các mỏ dầu của Iran sẽ tăng lên.

Nguồn:Thế giới khó có cách nào thoát phụ thuộc khí đốt Nga

Khánh Minh

https://laodong.vn/