Tràn lan các sản phẩm tăng sức đề kháng mùa dịch
Trên Facebook nở rộ các quảng cáo sản phẩm tăng cường sức đề kháng phòng dịch Covid-19. |
Các sản phẩm giúp tăng sức đề kháng là một trong những mặt hàng được ưa chuộng thời gian gần đây. Những dòng sản phẩm này khá đa dạng, với đủ loại từ thảo dược, thực phẩm chức năng đến các món đồ ăn, đồ uống chế biến sẵn; từ những sản phẩm cao cấp bổ dưỡng, nâng cao sức khỏe như yến sào, đông trùng hạ thảo, đến bình dân như tỏi, cam, quýt... Trong đó, dòng sản phẩm được bày bán rộng rãi hơn cả và được nhiều người lựa chọn là các loại thực phẩm chức năng được giới thiệu là tăng đề kháng cho cơ thể. Các sản phẩm này được sản xuất theo nhiều hình thức khác nhau như: kẹo dẻo bổ sung vitamin, viên uống, viên sủi, siro... Giá nhiều phân khúc khác nhau, có sản phẩm bán với giá từ 150.000 - 500.000 đồng/hộp, sản phẩm được quảng cáo hàng từ nước ngoài giá cao hơn, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/hộp.
Cùng với việc quan tâm tăng cường sức đề kháng phòng dịch, hậu Covid-19 là vấn đề sức khỏe được nhiều người quan tâm, lo lắng, nhất là các những bệnh nhân vừa hồi phục sức khỏe sau khi mắc bệnh. Nhờ đó, việc kinh doanh sản phẩm tăng cường sức đề kháng được mùa “nở rộ” trong dịch Covid-19, nhu cầu mua hàng cao hơn ngày thường. Người tiêu dùng dễ dàng tìm mua những sản phẩm này, đặc biệt là mua hàng online. Chỉ cần tìm kiếm thông tin “sản phẩm tăng đề kháng” trên Google, hay tìm kiếm trên các sàn thương mại điện tử, các trang Facebook, Zalo cá nhân đã cho ra hàng loạt địa chỉ bán sản phẩm tăng sức đề kháng có xuất xứ cả trong và ngoài nước. Trên các diễn đàn, nhiều người cũng truyền tai nhau công dụng của các sản phẩm và “khuyên” nhau mua về dùng để tăng cường sức khỏe trong mùa dịch.
Nhiều người tin dùng khiến cho thị trường thực phẩm tăng sức đề kháng “nở rộ”, tuy nhiên trong đó cũng có một số sản phẩm được rao bán với thông tin sơ sài, xuất xứ không rõ ràng và chưa được kiểm chứng. Lướt Facebook hay Zalo, không khó để thấy những chủ tài khoản đăng quảng cáo sản phẩm, cùng với những lời giới thiệu như: “Tất cả 100% thành phần thảo dược được chiết xuất từ tự nhiên, có nguồn gốc từ những người trồng thảo dược tốt nhất ở New Zealand và nước ngoài. Sử dụng dành cho mọi đối tượng. Trẻ em dùng liệu giảm so với người lớn. Rất tốt cho những người đã bị nhiễm Covid”; hay “Bác nào covid, hậu covid bị mất ngủ thì kham thảo ngay nhé. Sản phẩm số 1 hỗ trợ giấc ngủ ngon, giảm căng thẳng, mệt mỏi, ngủ sâu giấc, an thần và hỗ trợ sức khỏe. Uống 2 viên trước khi đi ngủ 1 tiếng”; rồi “Bộ 3 sản phẩm cho các bác hậu Covid nào. Bổ sung chăm sóc cho cả mình và người thân để vượt qua đại dịch. Có sức khỏe là có tất cả, Covid tàn phá cơ thể rất nhiều, cảm giác cơ thể yếu đi 50% đấy”...
Điều đáng nói, không ít các sản phẩm chỉ được sản xuất dưới dạng công thức gia truyền, tự bào chế (đối với các loại thảo dược, thảo mộc) hay được giới thiệu là hàng xách tay (đối với thực phẩm chức năng). Những sản phẩm này, người sử dụng khó có thể kiểm định được chất lượng cũng như hiệu quả, công dụng thực tế của sản phẩm. Trong khi đó, các bác sĩ khuyến cáo, việc dùng các loại thuốc tăng sức đề kháng cần phải có chỉ định, tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ điều trị; không được tự ý sử dụng dù đó là các loại vitamin hay khoáng chất. Tuy vậy, vì quá lo lắng trước tình hình dịch ngày càng phức tạp, số ca mắc tăng cao mỗi ngày; nhiều người sau khi mắc Covid-19 sức khỏe giảm sút, được bạn bè, người thân khuyên dùng, đã tìm mua, sử dụng thuốc mà không có sự hướng dẫn cụ thể nào.
Chị Thảo, phường Hợp Giang (Thành phố) chia sẻ: Ngày trước tôi không không mấy quan tâm đến thực phẩm chức năng vì cả chồng và các con tôi đều duy trì chế độ ăn uống điều độ, sức khỏe tốt. Nhưng nay gia đình tôi sử dụng hai loại thực phẩm chức năng cho người lớn và trẻ con. Giá khá cao vì đây là thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài nhưng tôi yên tâm sử dụng.
Cùng với việc tìm mua các sản phẩm bổ sung dưỡng chất, tăng sức đề kháng, nhiều gia đình quan tâm nâng cao sức đề kháng bằng các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như cam, quýt... Theo chị Oanh, phường Sông Bằng (Thành phố), tôi thấy, một trong những cách tăng cường miễn dịch đơn giản mà hữu hiệu, đó là ăn uống đầy đủ các chất và điều độ. Do đó, tôi quyết định mua thêm rau xanh, sữa chua, hạt khô, cam, quýt... để bổ sung vào các bữa ăn của gia đình.
Trên Facebook cá nhân, chị N.T.D. từng là F0 điều trị tại nhà khỏi bệnh, chia sẻ: “Tây - Tàu - Việt - handmade đủ cả, người thì điều trị thuốc Ấn, người thuốc Nga, người thuốc Việt Nam, Trung Quốc..., người không điều trị gì, kết quả lung tung lắm...”. Có thể thấy, hiện trên thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị Covid-19; các nhà khoa học trên khắp thế giới đang nỗ lực tìm kiếm và phát triển các phương pháp điều trị Covid-19.
Theo khuyến cáo của ngành y tế, không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được Covid-19 hay kháng Covid-19, không có bất kỳ thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”. Hậu Covid-19 có thể từ bên ngoài như rụng tóc, nổi ban, tiêu chảy... cho đến phía bên trong như viêm phổi, đau khớp... điều trị sẽ tập trung vào từng cơ quan, bộ phận. Có 200 triệu chứng khác nhau liên quan đến hậu Covid-19 nên không có thuốc nào có thể chữa bách bệnh. Các loại thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể thay thế thuốc. Mặc dù vitamin có thể giúp tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch bệnh, nhưng vẫn cần lưu ý cách sử dụng an toàn khi bổ sung vào thực đơn hằng ngày, nếu sử dụng không đúng hay lạm dụng có thể gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Chính vì vậy, trước khi sử dụng sản phẩm, cần phải hiểu kỹ thông tin, công dụng... của từng sản phẩm và hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng đúng cách và phù hợp.
Nguồn: Tràn lan các sản phẩm tăng sức đề kháng mùa dịch
Minh Đức
baocaobang.vn
- Ngôn từ của giới trẻ: Hòa nhập đừng hòa tan
- 20/11 - Ngày gửi gắm lời tri ân
- Trường Đại học Thành Đông tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập trường
- Từ ngày 25/12, muốn livestream trên mạng phải xác thực số điện thoại
- Science Tornado 2024: Lan tỏa niềm hứng thú và đam mê tìm tòi khoa học
- Khai mạc giải cầu lông Kamito Open tranh cúp Thương hiệu và Pháp luật lần thứ III – năm 2024
- VIETRAMED EXPO 2024: Giới thiệu sản phẩm dược liệu sạch, an toàn, chất lượng đến người tiêu dùng
- Triển lãm Science Tornado: Truyền lửa đam mê khoa học cho học sinh
- Công an Hà Nội (PC07) kết luận về hệ thống PCCC tại Eurowindow River Park hoạt động bình thường
- Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương là Người phát ngôn của Bộ Thông tin và Truyền thông
- Hà Nội hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm vào năm 2025: Có bảo đảm tính khả thi?
-
Eximbank: Không có việc NHNN đang thanh tra các hoạt động cấp tín dụng tại ngân hàng
-
Techcombank kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm 2024?
-
Cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi "nóng" trở lại
-
Vietinbank dẫn đầu ngành ngân hàng về tổng thu nhập hoạt động 9 tháng đầu năm 2024
-
CLB Viettel đại thắng 5 sao, vươn lên top 3 V-League 2024/25
-
Ngân hàng SHB - Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024
-
Đội tuyển Nga tiếp tục vắng mặt ở vòng loại World Cup 2026
-
Khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cùng với TT-GREEN
-
20/11 - Ngày gửi gắm lời tri ân